Pháp dỡ bỏ lệnh cấm đối với phóng viên của RT và Sputnik

(Baonghean.vn) - Điện Élyseé đang xem xét dỡ bỏ lệnh cấm đối với các nhà báo, phóng viên của kênh truyền hình Nga RT và hãng tin Sputnik.
Phóng viên của các kênh RT và Sputnik của Nga đã được cấp giấy phép hoạt động trở lại tại Pháp. Ảnh: TASS
Phóng viên của các kênh RT và Sputnik của Nga đã được cấp giấy phép hoạt động trở lại tại Pháp. Ảnh: TASS
Một trong những cố vấn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, một số phóng viên của RT và Sputnik bị tước giấy phép hoạt động do liên quan đến "làn sóng" tin giả trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Pháp vào năm 2017. 
"Thực tế, RT France và Sputnik đã trở thành kênh phân phối thông tin gây bất lợi nhằm vào ứng viên Macron tại thời điểm đó" - cố vấn của Tổng thống Pháp cho hay. 
Vị cố vấn này nhắc lại rằng, RT France được cấp phép hoạt động bởi Hội đồng nghe nhìn tối cao (EAC) và cũng như hãng tin Sputnik, được tự do phân phối thông tin trên toàn bộ lãnh thổ nước Pháp. 
Việc dỡ bỏ lệnh cấm được Điện Élyseé bắt đầu khi các nhà báo, phóng viên của RT và Sputnik được phép tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến thứ nhất tại Paris vào ngày 11/11 vừa qua. Chính giới Pháp cho rằng, đây là tín hiệu tích cực và hy vọng các hãng tin của Nga sẽ hành xử hợp lệ khi được công nhận, sửa chữa những sai sót. 
Trước đó, hồi tháng 9/2018, Điện Élyseé đã không chấp nhận những đề xuất cấp giấy phép hoạt động cho các phóng viên của RT và Sputnik trên lãnh thổ nước Pháp, do lo ngại các kênh truyền thông này đang lan truyền những "thông tin sai lệch". Thậm chí Trung tâm Phân tích, dự báo và Chiến lược thuộc Bộ Ngoại giao và Viện Nghiên cứu chiến lược thuộc Bộ Quốc phòng Pháp còn soạn thảo tài liệu dày hơn 200 trang với tựa đề "Thao túng thông tin: thách thức đối với nền dân chủ".
Tài liệu này đã gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của những hãng truyền thông của Nga. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, các nhân viên của Bộ Ngoại giao đã bị sốc bởi những tuyên bố của Pháp và nhấn mạnh "Nga chưa bao giờ nhận được bất kỳ khoản chi phí nào để tuyên truyền thông tin sai lệch". 

Tin mới