Phát hiện 28 trường hợp chở hàng quá tải trọng cho phép trên Quốc lộ 7

(Baonghean.vn)- Qua kiểm tra trên 100 lượt xe ô tô vận tải hàng hóa lưu thông trên Quốc lộ 7 có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, thanh tra Sở GTVT đã phát hiện 28 trường hợp chở hàng vượt quá tải trọng cho phép từ 8% đến 87%.

Liên quan đến phản ánh của cử tri các huyện Yên Thành, Anh Sơn về tình trạng xe của Tập đoàn Xi măng Vissai lưu thông trên tuyến Quốc lộ 7 thường xuyên chở quá tải, lưu thông thành từng đoàn, gây bụi mù mịt, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông cũng như người dân sống hai bên đường, làm đường bị hư hại, xuống cấp,  ngành GTVT đã có công văn trả lời trong đó nêu rõ:

Quốc lộ 7 do Cục Quản lý đường bộ II quản lý, đơn vị bảo trì khai thác là Công ty Cổ phần 495. Đoạn đi qua địa bàn huyện Anh Sơn đã được mở rộng, cải tạo; việc mở rộng, cải tạo đoạn đi qua địa bàn huyện Yên Thành chưa hoàn thành nên khi xe chạy trên phần nền đường (chưa được thi công mặt nhựa) gây nên tình trạng bụi, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông cũng như người dân sống hai bên đường.

Lực lượng chức năng huyện Yên Thành đo đạc tải trọng, chiều cao của xe. Ảnh: Tư liệu
Lực lượng chức năng huyện Yên Thành đo đạc tải trọng, chiều cao của xe. Ảnh tư liệu

Theo đánh giá của đơn vị quản lý thì việc lưu thông của người và phương tiện trên tuyến được đảm bảo an toàn, thông suốt. Bình quân 01 ngày đêm có khoảng 150 lượt xe ô tô đầu kéo vận chuyển clinker và xi măng của Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam (Nhà máy Xi măng Đô Lương) và Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam 2 (Nhà máy Xi măng Anh Sơn) đi các địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Từ tháng 4 năm 2017, sau khi tuyến đường N5 ở huyện Đô Lương hoàn thành, nhiều xe lưu thông từ Nhà máy Xi măng Đô Lương đi theo đường N5 xuống Cảng Nghi Thiết, không lưu thông trên Quốc lộ 7.

Ngoài ra, có khoảng trên 100 phương tiện của các đơn vị, cá nhân vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, phụ gia cho 02 Nhà máy xi măng Đô Lương và Anh Sơn. Các xe vận chuyển clinker, xi măng, nguyên liệu, vật liệu, phụ gia của Tập đoàn Vissai hoạt động trên Quốc lộ 7 cơ bản đều được che đậy, không để rơi vãi xuống đường khi tham gia giao thông (có một số ít xe do che đậy không kín, để vật liệu rời rơi vãi xuống đường).

Trong năm 2016 và 2017, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông nói chung, về kiểm soát tải trọng phương tiện nói riêng tới các lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải và các chủ kho hàng, bến, bãi, trong đó có Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam và Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam 2.

Chỉ sau đợt mưa lớn quốc lộ 7 đoạn qua xã Khai Sơn ( Anh Sơn) biến thành sông. Ảnh: tư liệu
Chỉ sau đợt mưa lớn Quốc lộ 7 đoạn qua xã Khai Sơn ( Anh Sơn) biến thành sông. Ảnh: tư liệu

Thanh tra Sở cũng đã tổ chức ký cam kết với các chủ kho hàng, các chủ xe, chủ đơn vị kinh doanh vận tải (trong đó có Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam và Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam 2) không xếp hàng hóa vượt quá tải trọng, khổ giới hạn cho phép lên xe ô tô; không chở hàng hóa vượt quá tải trọng, quá khổ giới hạn cho phép.

Từ ngày 20/6/2017 đến 15/8/2017, Thanh tra Sở đã kiểm tra trên 100 lượt xe ô tô vận tải hàng hóa lưu thông trên Quốc lộ 7 có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, qua kiểm tra đã phát hiện 28 trường hợp chở hàng vượt quá tải trọng cho phép từ 8% đến 87% và để vật liệu rời rơi vãi xuống đường giao thông. Các trường hợp vi phạm quá tải hoặc để vật liệu rơi vãi xuống đường đều bị xử phạt theo quy định.

Ngày 06/7/2017, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải làm việc với Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam, yêu cầu đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về tải trọng phương tiện; tiếp tục ký cam kết không vi phạm xếp hàng hóa quá tải, quá khổ lên xe và chở hàng vượt quá tải trọng cho phép. Ngày 24/7/2017, Chánh Thanh tra Sở trực tiếp làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam và Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam 2 là những đơn vị có nhiều phương tiện thường xuyên hoạt động trên Quốc lộ 7.

Tại buổi làm việc, Thanh tra Sở đã chỉ ra một số vi phạm trong hoạt động vận tải hàng hóa bằng xe ô tô của 02 đơn vị; tiếp tục phổ biến các quy định của pháp luật về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đặc biệt là đối với hành vi xếp hàng lên xe, chở hàng trên xe vượt quá tải trọng cho phép; đồng thời yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện các nội dung đã cam kết.

Đại diện 02 Công ty hoàn toàn đồng ý với các ý kiến của Thanh tra Sở, cam kết sẽ chỉ đạo các phòng, ban, bộ phận chức năng chấp hành các quy định của pháp luật về xếp và vận tải hàng hóa bằng xe ô tô và nghiêm túc thực hiện các nội dung đã cam kết với Sở Giao thông Vận tải Nghệ An./.

Gia Huy

TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN

Tin mới