Phát hiện 3 ca mới nhiễm Covid tại huyện miền núi Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ba ca mới nhiễm Covid-19 đều cùng trong một gia đình ở bản Chăm Puông, xã Lượng Minh (Tương Dương)

Ngày 13/7, qua kiểm tra, khám sàng lọc ban đầu tại Trung tâm Y tế huyện Tương Dương đã phát hiện 4 trường hợp công dân ở bản Chăm Puông có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19. Trung tâm Y tế đã tiến hành lấy mẫu và chuyển CDC tỉnh để làm xét nghiệm PCR, kết quả có 3 trường hợp dương tính SARS - CoV-2. Ba trường hợp nhiễm Covid mới tại huyện Tương Dương gồm:

 
Bản Chăm Puông xã Lượng Minh huyện Tương Dương, nơi xuất hiện 3 ca nhiễm Covid mới. Ảnh: Thành Cường
Bản Chăm Puông xã Lượng Minh huyện Tương Dương, nơi xuất hiện 3 ca nhiễm Covid mới. Ảnh: Thành Cường

Trường hợp thứ nhất: BN M.T.H, nữ, sinh năm 1998, là lao động tự do, cư trú tại bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, Tương Dương. BN M.T.H mới sinh con được 2,5 tháng. Theo điều tra dịch tễ ban đầu, trong thời gian qua chỉ ở tại gia đình chăm con nhỏ, không đi đâu.

Trong thời gian mang thai M.T.H có đi khám khai (lúc thai được 3 tháng) tại phòng khám BS Thành (không nhớ thời gian khám). Từ trưa ngày 30/4/2021 công dân M.T.H, đi xuống TTYT huyện kiểm tra thai và xin nhập viện để sinh con. Đến sáng ngày 05/5/2021, chị M.T.H, được khoa CSSKSS làm thủ tục xuất viện về nhà. Trong thời gian nghỉ sinh để chăm sóc con, chị M.T.H, không đi đâu, chỉ tiếp xúc với chồng và mẹ đẻ. Lúc 12 giờ ngày 12/7/2021 chị M.T.H, có biểu hiện ớn lạnh trong người, không sốt, không ho, không mệt, không khó thở và chưa uống thuốc gì.

Lúc 11 giờ ngày 13/7/2021 chị M.T.H, đi cùng chồng, mẹ chồng  đưa con cùng đi khám bệnh tại TTYT huyện, quá trình sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho kết quả 03 lần dương tính với virus SARS-CoV-2, xét nghiệm RT - PCR có kết quả dương tính.

Trường hợp thứ 2: BN C.T.B.N, sinh năm 2021, là con của BN M.T.H. Lúc 11 giờ ngày 13/7/2021 C.T.B.N, được bố, mẹ đưa đi khám bệnh tại TTYT huyện, lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Trường hợp 3: BN C.T.L, nữ, sinh năm 1979, là mẹ chồng của BN M.T.H. Trong thời gian qua BN C.T.L, chỉ ở nhà, đi làm rẫy, không đi đâu và không tiếp xúc với người đi từ vùng dịch trở về địa phương. Khoảng 3 ngày trước BN có biểu hiện sốt nhẹ, ho, không mệt mỏi, không khó thở và được điều dưỡng X.V.L Trạm Y tế xã Bảo Thắng, đến kê đơn thuốc và chuyền dịch tại nhà.

Lúc 11 giờ ngày 13/7/2021 BN C.T.L đi cùng con trai, con dâu đến TTYT huyện khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm test nhanh cho kết quả 03 lần dương tính với virus SARS-CoV-2, xét nghiệm RT - PCR có kết quả dương tính.

Ban chỉ đạo phòng chống covid họp khẩn ngay sau khi phát hiện 3 ca nhiễm Covid-19 tại Tương Dương. Ảnh: Thành Cường
Ban chỉ đạo phòng chống covid họp khẩn ngay sau khi phát hiện 3 ca nhiễm Covid-19 tại Tương Dương. Ảnh: Thành Cường

Ngay khi có xuất hiện các ca nhiễm Covid-19, Trung tâm Y tế huyện đã tiến hành cho 03 công dân trên cách ly tại khoa Truyền nhiễm TTYT huyện Tương Dương. Tiến hành phun tiêu độc khử trùng tại khu vực trực Hồi sức cấp cứu và khu vực khoa Truyền nhiễm và nơi ở của bệnh nhân. Khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, tổ chức cách ly theo quy định. Thành lập các chốt kiểm soát, phòng, chống dịch Covid-19 tại bản Chăm Puông và xã Lượng Minh. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm 4 tại chỗ. Đưa khu cách ly tập trung vào vận hành, đáp ứng cách ly các trường hợp F1.

Tin mới