Phát hiện 3 trẻ bị bệnh Whitmore ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Con người có thể bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh Whitmore do chúng xâm nhập qua da từ một thương tổn hoặc vết thương hở.

Theo thống kê của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, trong khoảng từ tháng 7 đến tháng 9/2019 bệnh viện đã phát hiện và điều trị cho 3 trường hợp mắc chứng bệnh Melioidosis, hay còn gọi là bệnh Whitmore.

3 trường hợp mắc chứng bệnh Melioidosis, hay bệnh Whitmore là bệnh nhi Nghiêm Thanh T, 14 tuổi (Đức Thọ - Hà Tĩnh) điều trị 50 ngày, nay đã xuất viện và 2 cháu Hoàng Văn C, 10 tuổi (Thanh ngọc, Thanh Chương), Nguyễn Công H, 11 tuổi (Công Thành, Yên Thành) hiện đang được theo dõi và điều trị tại khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Một trong 3 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An.
Một trong 3 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.

Ba trường hợp này ghi nhận khi đến viện đều trong tình trạng bệnh cảnh áp xe viêm tuyến nước bọt màng tai, đến viện bệnh tình đã nặng vì cứ điều trị tại nhà do nghĩ là giống quai bị; nhưng khi được các bác sỹ cấy mủ, xét nghiệm máu thì phát hiện dương tính với Whitmore.

Whitmore là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do trực khuẩn gram âm Burkholderia pseudomallei gây bệnh. Vi khuẩn này tồn tại trong môi trường tự nhiên (đất, nước) gây bệnh khi có điều kiện, trong đó dễ gặp hơn ở những người thường tiếp xúc trực tiếp với đất và nước. Con người có thể bị nhiễm loài vi khuẩn này do chúng xâm nhập qua da từ một thương tổn hoặc vết thương hở. Bệnh không có triệu chứng rõ ràng và dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác, nhưng có thể gây tử vong nhanh chóng.

Tỷ lệ tử vong của bệnh Whitmore có thể lên đến 50% - 60%. Hiện tại đang mùa mưa, là thời điểm thuận lợi để vi khuẩn Whitmore phát triển. Ngay cả khi được khẳng định chẩn đoán bệnh Whitmore, việc điều trị cũng hết sức khó khăn. Bệnh nhân thường phải dùng kháng sinh tấn công liều cao tĩnh mạch kéo dài liên tục trong ít nhất khoảng 2 đến 4 tuần, sau đó dùng kháng sinh duy trì khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Tin mới