Phát hiện 60.000 kiến trúc cổ dưới tán rừng

Nhờ công nghệ laser, các nhà khoa học đã phát hiện được hơn 60.000 kiến trúc cổ của nền văn minh Maya nằm dưới tán rừng dày đặc ở Guatemala. Phát hiện này khiến các nhà khoa học có cái nhìn mới mẻ về nền văn hóa Maya.
Phát hiện 60.000 kiến trúc cổ dưới tán rừng ảnh 1

Bản đồ kỹ thuật số một thành phố của nền văn minh Maya nằm dưới tán rừng dày đặc.

Trong số những kiến trúc vừa phát hiện có nhà cửa, đền đài, cung điện và một kim tự tháp cao khoảng 30m - vốn trước đây bị nhầm lẫn là một ngọn đồi. Những kiến trúc này thuộc nằm rải rác ở những thành phố khác nhau.

Hình ảnh chụp laser cũng cho thấy một hệ thống kênh tưới tiêu, mỏ đá, pháo đài phòng thủ nằm rộng khắp và một mạng lưới đường sá kết nối các khu dân cư.

Phát hiện này cho thấy mức độ phát triển và "đô thị hóa" rất cao của nền văn minh Maya mà trước đây các nhà khoa học không tưởng tượng được.

Với những phát hiện vừa có, các nhà khoa học ước tính tại miền hạ du Maya - một khu vực bao gồm Guatemala và Mexico ngày nay - có khoảng 10 triệu người, nhiều hơn gấp nhiều lần so với các nghiên cứu trước đây.

Marcello Canuto, một trong những đồng Giám đốc của công trình nghiên cứu, từ Đại học Tulane tại New Orleans nói với CNN: "Trong một diện tích cho trước, có nhiều công trình, nhà cửa, kênh đào... nhiều hơn dự đoán.

Với những gì công nghệ chụp ảnh laser mang lại, trong vòng ba năm tới Canuto và các cộng sự hi vọng sẽ có thể vẽ bản đồ kỹ thuật số của toàn bộ Khu bảo tồn Maya, rộng hơn 8.341 dặm vuông tại khu vực Peten tại Guatemala.

Tin mới