Phát hiện 83 F0 sau 2 lần xét nghiệm diện rộng, TP. Vinh tiếp tục chiến dịch lấy mẫu cộng đồng lần 3

(Baonghean.vn) - Theo báo cáo của UBND TP. Vinh, trong 2 đợt lấy mẫu cộng đồng đã phát hiện 83 ca dương tính, trong đó có 16 trẻ em.
Sáng 31/8, bà Trần Thị Cẩm Tú - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh cho biết, địa phương đang rốt ráo chuẩn bị tiến hành lấy mẫu diện rộng để sàng lọc cộng đồng lần thứ 3. Lần này, toàn bộ người dân ở 25 phường, xã đều sẽ được lấy mẫu, theo hình thức mẫu gộp từng hộ gia đình.
Theo kế hoạch, chiều 31/8, 660 nhân viên y tế sẽ bắt đầu chiến dịch lấy mẫu. Dự kiến, trong ngày sẽ lấy mẫu cho hơn 67.000 người tại 6 phường, xã gồm Lê Mao, Lê Lợi, Cửa Nam, Hà Huy Tập, Quang Trung, Hưng Chính. 
Theo báo cáo của UBND TP. Vinh, trong 2 đợt lấy mẫu cộng đồng đã phát hiện 83 ca dương tính, trong đó có 16 trẻ em. 
Trong đó, đợt 1 đã lấy mẫu cho gần 290.000 người, tương đương tỷ lệ 84% dân số Vinh vào thời điểm hiện tại. Đợt thứ 2, nhân viên y tế chỉ tập trung lấy mẫu ở những phường có nguy cơ cao như: Vinh Tân, Hồng Sơn, Hưng Bình và Nghi Phú. Ở các phường, xã khác thì cơ quan chức năng chỉ rà soát, lấy mẫu cho những người còn sót lại, chưa được xét nghiệm trong đợt 1.
Cũng qua 2 đợt lấy mẫu này, cơ quan chức năng xác định các phường Vinh Tân, Hồng Sơn và xã Nghi Phú là địa bàn nguy cơ rất cao. 
Qua 2 đợt lấy mẫu cộng đồng đã phát hiện 83 ca dương tính. Ảnh: Tiến Hùng
Qua 2 đợt lấy mẫu cộng đồng đã phát hiện 83 ca dương tính. Ảnh: Tiến Hùng

Từ đầu mùa dịch đến nay, TP. Vinh đã ghi nhận 481 người nhiễm Covid-19. Trong đợt dịch lần này, phần lớn các ca bệnh đều có nguồn lây từ chợ đầu mối Vinh.

Trong cuộc họp với TP. Vinh tối 30/8, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế cho rằng, qua 2 đợt xét nghiệm diện rộng đã quét được một lượng lớn F0. Tuy vậy, hiện nay tình hình dịch ở TP. Vinh đang diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao bùng phát dịch.

Giám đốc Sở Y tế vì thế đề nghị TP. Vinh cần quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả hơn nữa, trong chống dịch. Trong đó, cần tiếp tục lấy mẫu cộng đồng ở những "vùng đỏ", nguy cơ cao. Để lấy mẫu thành công, rút kinh nghiệm từ các đợt trước, thì truyền thông cần đi trước một bước. Cần phân tích dịch tễ học để nhận định tình dịch trên địa bàn. Quản lý biến động của người dân, rà soát hết các đối tượng nguy cơ cao (F1) để cách ly, tránh bỏ sót. Đồng thời sớm xây dựng kế hoạch, chuẩn bị địa điểm để tiêm vắc-xin cho các đối tượng an toàn, từng bước nâng độ bao phủ vắc-xin trong người dân.

Tin mới