Phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở trụ sở Liên hợp quốc

Một nhà ngoại giao nữ thuộc phái bộ Philippines ở Liên hợp quốc vừa có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona (Covid-19) chủng mới. Đây là ca nhiễm Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tại trụ sở của LHQ ở New York, Mỹ.

Hãng tin Reuters trích dẫn một thông cáo của Quyền Đại sứ Philippines tại LHQ Kira Azucena gửi các phái bộ khác tại LHQ cho hay: "Đến hôm nay, phái bộ Philippines đã trong tình trạng phong tỏa. Mọi nhân viên đều được hướng dẫn tự cách ly và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu họ bộc lộ các triệu chứng. Chúng tôi tin tất cả chúng tôi đã bị nhiễm bệnh".

Phát hiện ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở trụ sở Liên hợp quốc ảnh 1
Tòa nhà trụ sở Liên Hợp Quốc tại Manhattan, New York, Mỹ. Ảnh: newyorkmania.it

Theo niên giám trực tuyến của LHQ về các nhân viên ngoại giao, phái bộ Philippines bao gồm khoảng 12 nhà ngoại giao và văn phòng làm việc của họ đặt tại Đại lộ số 5 ở trung tâm Manhattan, New York, Mỹ.

Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin viết trên Twitter rằng, nhà nữ ngoại giao dương tính với Covid-19 còn trẻ, hoạt bát và hiện đang trong tình trạng sức khỏe tốt. Cô gần đây đã tới bang Florida trước khi trở về New York.

Nhà nữ ngoại giao nói trên là đại diện của Philippines tại Ủy ban Pháp lý của Đại hội đồng LHQ. Theo Đại sứ Azucena, lần gần đây nhất cô có mặt ở trụ sở của tổ chức lớn nhất hành tinh là vào thứ Hai, 9/3 khoảng nửa giờ đồng hồ khi chưa có bất kỳ biểu hiện bệnh nào.

Nhà nữ ngoại giao bắt đầu bộc lộ các triệu chứng giống cúm hôm 10/3 và đi thăm khám bác sĩ. Đến ngày 12/3, cô nhận được cuộc gọi thông báo có kết quả dương tính với Covid-19.

Phát ngôn viên LHQ Stephane Dujarric thông tin thêm, nhà nữ ngoại giao Philippines đã gặp 2 nhà ngoại giao khác và chỉ đến một phòng họp của LHQ hồi đầu tuần. Kể từ đó, ban quản lý trụ sở đã cho phun xịt khử trùng phòng họp 3 lần. Cơ quan chuyên trách y tế cũng liên lạc với những nhà ngoại giao đã tiếp xúc gần với bệnh nhân. Nhiều cuộc họp của LHQ dự kiến tổ chức trong ngày hôm nay, 13/3 đã bị hủy sau sự cố.

Tổ chức quy tụ 193 quốc gia thành viên bắt đầu áp dụng các biện pháp phòng ngừa Covid-19 tại trụ sở Manhattan từ tuần này, kể cả tạm ngưng tiếp xúc công chúng, thường xuyên lau dọn khử khuẩn và hủy một số cuộc họp. Một nửa trong số hàng ngàn nhân viên LHQ thường làm việc bên trong tòa nhà sẽ làm việc tại nhà từ tuần tới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tối 11/3 (theo giờ Việt Nam) đã chính thức tuyên bố sự bùng phát của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra là "đại dịch toàn cầu". Tính đến sáng 13/3, Covid-19 đã tấn công 127 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, lây nhiễm cho hơn 134.000 trường hợp và cướp đi sinh mạng của ít nhất 4.983 người. Song, thế giới cũng chứng kiến hơn 70.000 bệnh nhân đã hồi phục sau điều trị.

Tin mới