Phát hiện khối sắt, nghi là đuôi máy bay Su22 dưới đáy biển

 Trong lúc lặn biển, ngư dân xã Thạch Bằng (Lộc Hà - Hà Tĩnh) phát hiện một vật thể "lạ" bằng sắt thép rất lớn, nghi là 1 bộ phận máy bay. Sau nhiều ngày vất vả trục vớt, khối sắt thép này đã được ngư dân đưa lên bờ.
Đêm 18/5, Trung tá Lê Thanh Bình, Đồn trưởng Đồn biên phòng Cửa Sót (BĐBP Hà Tĩnh) cho VietNamNet hay, một nhóm ngư dân xã Thạch Bằng (huyện Lộc Hà) vừa trục vớt được một vật thể "lạ", nghi là bộ phận máy bay trên vùng biển Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà).
Theo Trung tá Bình, vào rạng sáng cùng ngày (18/5), sau khi nhận được thông tin, Đại úy Trần Đình Sơn, Chính trị viên phó của đơn vị đã nhanh chóng báo cáo và đơn vị đã cử cán bộ xuống xác minh.
Qua xác định ban đầu, vào khoảng 14h ngày 14/5, nhóm ngư dân gồm 11 người, do anh Trần Ngọc Thắng (SN 1975, trú thôn Xuân Hòa, xã Thạch Bằng) làm thuyền trưởng tiến hành đi lặn biển.
 
Vật thể nghi là đuôi máy bay có chiều dài khoảng 2,5m, đường kính rộng nhất khoảng 1,3m, và trọng lượng trên 1,5 tấn.
Khi cách bờ biển Cửa Sót chừng 6 hải lý, anh Trần Ngọc Quân (SN 1985 - một người trong nhóm) đã phát hiện vật thể "lạ" "trồi" lên chừng 10 cm so với đáy biển.
Vì vật thể này quá to và nặng, nhóm thợ lặn tiến hành định vị lại tọa độ, đánh dấu khu vực phát hiện.
Rạng sáng ngày 15/5, nhóm thợ lặn trở lại tọa độ cùng với 2 thuyền công suất lớn có máy cẩu và hàng chục người khác để tiến hành trục vớt.
Sau 4 ngày dùng các phương tiện cẩu và dụng cụ thô sơ để trục vớt, tới 20h30 ngày 17/5, nhóm ngư dân đã đưa được vật thể "lạ" này lên bờ.
Vật thể bằng sắt thép có chiều dài chừng 2,5m, đường kính nơi rộng nhất chừng 1,3 m. Các ngư dân ước lượng trọng lượng trên 1,5 tấn.
Tới sáng 18/5, người nhà thuyền trưởng Thắng cùng với mọi người trong nhóm đã tẩy rửa, cào bóc những lớp hàu bám quanh vật thể này.
Tối 18/5, nhận được tin báo, Công an huyện Lộc Hà, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã tới nhà anh Thắng, phối hợp với Đồn biên phòng Cửa sót xử lý công việc.
Có mặt tại gia đình anh Trần Ngọc Thắng - nơi đang cất giữ vật thể "lạ",Đồn biên phòng Cửa Sót đã lập biên bản sự việc và báo cho các cấp chính quyền. Đồng thời, giao trách nhiệm cho gia đình anh Thắng phải đảm bảo an toàn, nguyên vẹn và không được mang vật thể này đi bán, để chờ xử lý từ cơ quan chức năng.
Anh Trần Ngọc Thắng cho hay, việc trục vớt và đưa được vật thế này vào bờ mất rất nhiều công sức và thời gian.
Từ khi đưa được vật thể này về nhà, rất đông người dân hiếu kỳ đã tập trung tới xem.
Thông tin từ một cán bộ thuộc lực lượng kỹ thuật Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hà Tĩnh, sau khi xem xét ban đầu, có thể vật thể bằng sắt thép này là phần đuôi của máy bay chiến đấu Su-22 (hoặc 21).
Theo Vietnam.net

Tin mới