Phát hiện loại thuốc mới giúp chữa trị dạng ung thư vú nguy hiểm

Các nhà khoa học Anh vừa thắp lên hy vọng cho nhiều bệnh nhân khi tìm ra phương thuốc có thể ngăn chặn một trong những loại ung thư vú phát triển nhanh và khó điều trị nhất. 

Loại thuốc mới của các nhà khoa học Anh có thể khống chế một trong những loại ung thư vú tiến triển nhanh và khó điều trị nhất /// Shutterstock
Loại thuốc mới của các nhà khoa học Anh có thể khống chế một trong những loại ung thư vú tiến triển nhanh và khó điều trị nhất. Ảnh: Shutterstock

Ung thư vú âm tính với 3 thụ thể hoóc môn (TNBC) rất khó điều trị vì các khối u ung thư có khả năng phát triển rất nhanh. Các nhà khoa học phát hiện một loại thuốc có thể ngăn chặn các tế bào ung thư nhân lên một cách không kiểm soát, theo Daily Mail.

Loại thuốc mới có tên là Palbociclib, hay còn được biết đến là chất ức chế CDK4/6. Nhóm nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Ung thư London tin rằng Palbociclib có khả năng điều trị thành công ở những phụ nữ mắc loại ung thư vú khó trị TNBC.

Các thử nghiệm trên chuột cho thấy kết quả rất khả quan. Palbociclib có thể khống chế và tiêu diệt khối u. “Ung thư vú âm tính với 3 thụ thể hormone có nhiều phương pháp điều trị nhưng lại không có phương pháp nào thực sự hiệu quả”, giáo sư Nicholas Turner, một trong những nhà khoa học tham gia nghiên cứu, cho biết.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu dự định sẽ xét nghiệm để xác định những phụ nữ mắc TNBC để đề nghị thử nghiệm lâm sàng, giáo sư Turner nói thêm.

Các thử nghiệm điều trị ung thư vú bằng Palbociclib cho thấy những bệnh nhân sử dụng loại thuốc này có thể sống thêm trung bình 25 tháng so với 12 tháng rưỡi ở những người chỉ áp dụng hóa trị. Tuy nhiên, điều trị bằng Palbociclib khá đắt đỏ với chi phí gần 110.000 USD (khoảng 2,5 tỉ đồng) và vẫn chưa được cơ quan y tế Anh cho phép áp dụng, theo Daily Mail.

Theo TNO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới