Phát hiện 'mỏ' vàng lớn nhất vũ trụ

Một thiên hà lùn cổ xưa cách Trái Đất gần 100.000 năm ánh sáng được phát hiện chứa những ngôi sao đầy kim loại quý như vàng, bạc và bạch kimCác nhà khoa học tìm kiếm nguồn gốc của các kim loại quý giá nhất trên Trái Đất, bao gồm vàng, bạc và bạch kim, suốt gần sáu thập kỷ. Những nguyên tố kim loại quý giá thường có số nguyên tử khối lớn và được tạo thành trong quá trình bắt neutron nhanh, kí hiệu là quá trình R, vốn đòi hỏi năng lượng lớn. Sự xuất hiện của chúng trong vũ trụ vẫn là một bí ẩn lớn.

Tuy nhiên, phát hiện về một thiên hà lùn cổ xưa có tên Reticulum II, cách Trái Đất khoảng 98.000 năm ánh sáng, có thể giúp lý giải bí ẩn này. Reticulum II chứa những ngôi sao với lượng khổng lồ các kim loại quý chưa từng thấy từ trước đến giờ. "Hiểu rõ quá trình hình thành các nguyên tố nặng như vàng, bạc và bạch kim là một trong những vấn đề khó khăn nhất của vật lý hạt nhân", nhà vật lý học Anna Frebel từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), cho biết.

Nguồn gốc của vàng và các kim loại quý là câu hỏi gây
Nguồn gốc của vàng và các kim loại quý là câu hỏi gây nhiều tranh cãi.

Năm 1957, hai nhà vật lý Hans Suess và Harold Urey đưa ra giả thuyết cho rằng các vụ nổ sao khổng lồ và va chạm của sao neutron, nơi có những điều kiện tới hạn và một lượng vô cùng lớn neutron, sẽ thúc đẩy quá trình R diễn ra. Cho đến nay, giới nghiên cứu chưa thể kiểm chứng giả thuyết này và nguồn gốc của quá trình R vẫn chưa được giải đáp.

Hình minh họa một ngôi sao neutron đang rung động. Ảnh: NASA.
Hình minh họa một ngôi sao neutron đang rung động. Ảnh: NASA.

Tại thời kỳ đầu của thiên hà Reticulum II, nhiều vụ va chạm sao neutron xảy ra và kéo theo quá trình R. Hệ quả là một lượng lớn các kim loại quý hình thành, khẳng định giả thuyết của Suess và Urey về nguồn gốc của chúng.

Về sự xuất hiện của tất cả những kim loại quý, sản phẩm của quá trình R như  vàng, bạc, uranium, chì, bạch kim, trên Trái Đất, các nhà nghiên cứu cho rằng chúng được tạo ra trong vụ nổ sao neutron. Chúng lẫn vào bề mặt ngôi sao hoặc hành tinh ở thời điểm đó, sau đó được đưa tới Trái Đất.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới