Phát hiện mới: Ăn khuya có thể làm tăng nguy cơ ung thư?

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Ung thư Quốc tế, ăn khuya có thể gây nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt, theo Times of India.
Các phát hiện dựa trên dữ liệu của Bảng câu hỏi tần suất thực phẩm, trong đó mọi người được hỏi dựa trên thời gian ngủ và bữa ăn của họ.
Nghiên cứu bao gồm 621 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt và 1.205 trường hợp ung thư vú với 872 nam và 1.321 nữ đối chứng.
So với những người ngủ ngay sau bữa ăn tối, những người ngủ hai giờ trở lên sau bữa ăn tối đã giảm được 20% nguy cơ ung thư đối với ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt kết hợp và trong từng bệnh ung thư riêng lẻ.

Sự bảo vệ tương tự cũng được quan sát thấy ở những người ăn tối trước 9 giờ tối so với ăn tối sau 10 giờ tối.
Ăn khuya có thể gây nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Ăn khuya có thể gây nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt. Ảnh minh họa: Shutterstock

Các phát hiện nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá đồng hồ bên trong cơ thể hoặc nhịp sinh học trong các nghiên cứu về chế độ ăn uống và ung thư, và sự cần thiết phải phát triển các khuyến nghị về chế độ ăn uống để ngăn ngừa ung thư không chỉ tập trung vào loại và số lượng thực phẩm ăn vào.

Tác giả chính, tiến sĩ Manolis Kogevinas, cho biết: “Nếu những phát hiện được xác nhận, chúng sẽ có ý nghĩa đối với các khuyến nghị phòng chống ung thư mà hiện tại chưa tính đến thời gian ăn uống”.
Tiến sĩ Manolis Kogevinas tiếp: "Tác động có thể đặc biệt quan trọng đối với các nền văn hóa như ở Nam Âu, nơi mọi người có xu hướng ăn tối muộn", theo Times of India.

Tin mới