Phát hiện mới: Zika có thể gây viêm não ở người lớn

(Baonghean.vn) - Các nhà khoa học Brazil ngày 11/4 phát hiện triệu chứng rối loạn não ở người lớn liên quan đến virus Zika, gọi là ADEM - hội chứng viêm não cấp tính, tấn công não và tủy sống.

Giống muỗi edes aegypti trong ống nghiệm phục vụ nghiên cứu ngăn chặn sự lây lan của virus Zika tại Phòng thí nghiệm ở Guadalupe, Mexico ngày 8/3. Ảnh: Reuters.
Giống muỗi edes aegypti trong ống nghiệm phục vụ nghiên cứu ngăn chặn sự lây lan của virus Zika tại Phòng thí nghiệm ở Guadalupe, Mexico ngày 8/3. Ảnh: Reuters.

Tiến sĩ Maria Lucia Brito, nhà thần kinh học tại Recife, Brazil cho biết kết quả nghiên cứu dựa trên theo dõi 151 bệnh nhân bị nhiễm virus Zika từ tháng 12/2014 đến nay. Ông cho biết "Mặc dù quy mô nghiên cứu của chúng tôi còn nhỏ, nhưng vẫn có thể cung cấp bằng chứng cho thấy Zika ảnh hưởng nhiều đến não bộ hơn so với các nghiên cứu hiện có.”

Hội chứng ADEM thường xảy ra do hậu quả của một số bệnh nhiễm trùng, gây sưng não và tủy sống, phá hủy myelin - lớp phủ bảo vệ xung quanh sợi thần kinh. Các bênh nhân mắc ADEM có triệu chứng mất thăng bằng và tầm nhìn, tương tự như bệnh đa xơ cứng.

Trước đó, Zika bị phát hiện có liên quan đến hội chứng rối loạn tự miễn dịch Guillain-Barre, tấn công các dây thần kinh ngoại vi bên ngoài não bộ và tủy sống, gây tê liệt tạm thời, nặng nhất có thể khiến bệnh nhân cảm thấy ngạt thở.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus Zika còn có thể gây ra khuyết tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh, mặc dù có thể mất vài tháng hoặc vài năm để chứng minh kết luận này.

Ngoài các bệnh tự miễn dịch, một số nhà nghiên cứu báo cáo các trường hợp bệnh nhân nhiễm Zika còn mắc viêm não và viêm tủy - các rối loạn thần kinh thường gặp do nhiễm trùng tế bào thần kinh.

Tiến sĩ James Sejvar, chuyên gia thần kinh học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cảnh báo các bác sĩ nên đề phòng hội chứng ADEM và các bệnh hệ thần kinh trung ương khác.

Hiện nay, rất nhiều nghiên cứu khoa học đang cố gắng chỉ ra nguyên nhân dẫn đến hội chứng Guillain-Barre và các bệnh miễn dịch tiềm năng khác của hệ thần kinh liên quan đến virus Zika và ông Sejvar hy vọng các nghiên cứu trong tương lai sẽ làm sáng tỏ thêm vấn đề này.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới