Phát hiện nhiều bất cập trong quản lý và thu thuế tại thị xã Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Có doanh nghiệp trong 17 năm kinh doanh thì có 16 năm báo lỗ, chỉ có 1 năm duy nhất có lãi, trong khi đó doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động và thu nhập người lao động tăng hàng năm.
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn. Cùng tham gia có các đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh.
Đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát. Ảnh: Mai Hoa
Bất cập thu thuế doanh nghiệp

Giám sát tại Công ty TNHH Tân Xuân hoạt động kinh doanh xăng dầu, đóng tại phường Nghi Tân, HĐND tỉnh đã chỉ ra nhiều bất cập. Cụ thể, trong 17 năm kinh doanh thì có 16 năm báo lỗ, chỉ có 1 năm duy nhất có lãi, trong khi đó doanh nghiệp vẫn duy trì hoạt động và thu nhập người lao động tăng hàng năm. Bình quân thu nhập hiện tại của người lao động đạt 10 triệu đồng/tháng/người.

Mặt khác, doanh thu của doanh nghiệp trong 3 năm (2016, 2017, 2018) không có nhiều thay đổi (tương ứng hơn 71 tỷ đồng; hơn 124 tỷ đồng; hơn 103 tỷ đồng) và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng không có thay đổi lớn (tương ứng hơn 4,8 tỷ đồng; 6,5 tỷ đồng; 6,2 tỷ đồng); nhưng thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp lại giảm dần theo từng năm, hơn 209 triệu đồng (năm 2016); gần 123 triệu đồng (năm 2017); hơn 33 triệu đồng (năm 2018)…

Đoàn giám sát khảo sát trực tiếp hộ kinh doanh cá thể ở thị xã Cửa Lò. Ảnh: Mai Hoa
Đoàn giám sát khảo sát trực tiếp hộ kinh doanh cá thể ở thị xã Cửa Lò. Ảnh: Mai Hoa

Bên cạnh đó, năm 2018, danh mục thuế phát sinh mà doanh nghiệp phải nộp chỉ có thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, với tổng hơn 38 triệu đồng. Và theo báo cáo của doanh nghiệp, đơn vị không nợ thuế, nhưng qua giám sát cho thấy, trong trong 2 năm 2016 và 2017, đơn vị đã phải nộp phạt tiền chậm nộp.

Từ những bất cập nêu trên, đoàn giám sát HĐND tỉnh cho rằng, hiện nay quy định các doanh nghiệp tự tính, tự khai, tự nộp thuế, đặt ra trách nhiệm rất cao cho cơ quan quản lý thuế phải kiểm tra, giám sát, hậu kiểm chặt chẽ, chống thất thu thuế, thế nhưng vai trò này chưa rõ nét.

Thu thuế chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng

HĐND tỉnh cho rằng cần rà soát kỹ các hộ kinh doanh cá thể, tránh bỏ sót đối tượng nộp thuế. Ảnh: Mai Hoa
HĐND tỉnh cho rằng cần rà soát kỹ các hộ kinh doanh cá thể, tránh bỏ sót đối tượng nộp thuế. Ảnh: Mai Hoa

Giám sát công tác quản lý và thu ngân sách tại phường Thu Thủy, đoàn giám sát HĐND tỉnh đặt ra vấn đề băn khoăn về tốc độ thu thuế mấy năm gần đây của địa phương chưa tương xứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Tình trạng nợ thuế vẫn xảy ra trên địa bàn.

Theo lý giải của chính quyền địa phương, đối tượng nợ thuế chủ yếu rơi trường hợp các chủ nhà nghỉ, khách sạn cho một tổ chức, cá nhân khác thuê kinh doanh, nhưng sau 1  - 2 năm kinh doanh không hiệu quả lại bỏ.

Trên cơ sở kết quả giám sát tại 2 đơn vị, kết luận tại các đơn vị giám sát, đồng chí Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Công ty TNHH Tân Xuân, quá trình sản xuất kinh doanh cần điều chỉnh mức lương của người lao động phù hợp với quy định cũng như tình hình sản xuất đơn vị; minh bạch hơn trong quản lý giá nguyên liệu đầu vào, giá đầu ra…, nhằm đảm bảo mục tiêu hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và nhà nước, thu nhập của người lao động.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị địa phương quan tâm công tác thanh tra, rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn, từ đó phối hợp với các cơ quan chức năng, kể cả các đối tượng nộp thuế, đảm bảo tính đúng, tính đủ các loại thuế và không bỏ sót đối tượng nộp thuế, đảm bảo công bằng giữa các đối tượng nộp thuế, góp phần tăng thu ngân sách và nuôi dưỡng nguồn thu.  

Tin mới