Phát hiện nước trên bề mặt Mặt Trăng

(Baonghean.vn) - Một nghiên cứu vừa được công bố đã đưa ra những bằng chứng đầu tiên về sự hiện diện của băng tại các cực của vệ tinh lớn nhất của Trái Đất - Mặt Trăng.
Mặt trăng chụp từ Trái đất hôm 27/2/2018. Ảnh: AFP
Mặt trăng chụp từ Trái đất hôm 27/2/2018. Ảnh: AFP

Thông tin này đã được đăng trên trang web chuyên nghiên cứu về không gian và thiên văn học Space.com.

Bằng cách phân tích các dữ liệu mà tàu Chandrayaan-1, phóng vào quỹ đạo năm 2008 để khám phá Mặt Trăng, các nhà khoa học đã lần đầu tiên thu được bằng chứng không thể chối cãi về sự tồn tại của nước.

Những mẩu băng có trong các miệng hố ở hai cực của vệ tinh tự nhiên lớn nhất của Trái Đất, nơi Mặt Trời không thể chiếu đến. Các nhà khoa học còn cho biết thêm rằng những dạng nước này có thể đã ở đây trong vòng 3 tỷ năm.

Việc xác nhận có sự hiện diện của nước trên Mặt Trăng (không chỉ tồn tại dưới lòng đất) là một tin tốt cho bất cứ ai từng lo lắng về khả năng con người có thể quay trở lại Mặt Trăng làm nhiệm vụ.

Trả lời tờ The New Daily, Jim Bridenstine, nhân viên NASA cho biết, việc khám phá Mặt Trăng nay mai sẽ trở nên “khả thi”. Bởi băng trên Mặt Trăng sẽ là một nguồn tài nguyên có giá trị tiềm tàng không chỉ trong việc cung cấp nước mà còn để sản xuất nhiên liệu cho tên lửa cũng như lấy oxi để thở.

Nhiều người còn hy vọng sau khi tìm thấy nước trên Mặt Trăng, vệ tinh này sẽ được sử dụng như một khu vực quá cảnh để con người tiếp tục công việc khám phá sao Hỏa, không gian vũ trụ.

Tuy nhiên, không ít người cho rằng không nên sớm lạc quan vì các nhà khoa học chưa xác định được chính xác lượng nước tồn tại dưới dạng băng trên Mặt Trăng và cả phương tiện để khai thác chúng.

Tin mới