Phát hiện thêm 2 xác lợn chết: Xã nghi ngại đang có ổ dịch

(Baonghean.vn) - Sáng 1/4, người dân xóm 17, xã Quỳnh Văn tiếp tục phát hiện thêm 2 xác lợn chết được vứt tại cống Xi phông thuộc hệ thống kênh lớn Vực Mấu. 

» Dân tá hoả vì xí nghiệp thuỷ lợi mở cống cho xác lợn…tự trôi

 » Dân bức xúc vì liên tục phát hiện lợn chết bị vứt trộm
 

Tại khu vực cách miệng cống Xi phông khoảng 3 mét xuất hiện 2 xác lợn chết đang nổi (trọng lượng 1 con lớn khoảng 80kg, con nhỏ khoảng 50 kg) đang trong quá  trình phân hủy mạnh, bốc mùi hôi thối.

Cùng với đó nhiều xác chó, gà, vịt cũng bị vứt lẫn rác thải gây ứ đọng lòng kênh, làm ảnh hưởng đến môi trường sống của các hộ dân xung quanh.

 người dân phát hiện thêm 2 xác lợn  tại cống Xi phông thuộc địa bàn thôn 17. Ảnh: Như Thủy.
Người dân phát hiện thêm 2 xác lợn tại cống Xi phông thuộc địa bàn thôn 17. Ảnh: Như Thủy

Chị Đậu Thị Vân nhà liền kề với cống Xi phông cho biết: "Khoảng trưa ngày 31/3 nghe mùi hôi thối bất thường, ra khu vực bờ kênh kiểm tra thì thấy 2 xác lợn cùng một số chó, gà, vịt trôi đọng tại cống. Mấy ngày nay người dân Quỳnh Văn rất bức xúc vì liên tiếp phát hiện xác động vật bị vứt trộm xuống các kênh nên tôi đã báo với xã để xử lý môi trường.:

Có mặt cùng phóng viên tại điểm phát hiện thêm xác lợn chết, ông Nguyễn Thế Lai - Phó chủ tịch UBND xã Quỳnh Văn cho biết: "Địa phương đang nghi ngại có ổ dịch bệnh tại địa bàn hoặc các xã lân cận như Quỳnh Thạch, Quỳnh Hậu, phường Quỳnh Xuân (TX Hoàng Mai) nên mới phát hiện nhiều xác động vật bị vứt trộm xuống kênh như vậy".

Hiện nay, xã đang tiến hành tiêm phòng vắc xin cho đàn vật nuôi vụ Xuân 2017 theo kế hoạch của UBND huyện nên sẽ cử cán bộ thú ý, thôn trưởng 20 xóm kết hợp kiểm tra, kiểm đếm số lượng lợn của từng hộ báo cáo kịp thời với xã để theo dõi hộ nào thiếu lợn bất thường nhằm kiểm tra phát hiện sớm ổ dịch.

Xã cũng sẽ chỉ đạo 20 xóm thông báo tình trạng vứt trộm xác lợn sai quy định để nêu cao ý thức của người dân đồng thời sẽ thưởng nóng cho người nào phát hiện cá nhân, tổ chức có hành vi vứt trộm xác lợn ra môi trường.

Bên cạnh đó, xã cũng đã báo cáo với UBND huyện, chủ động liên hệ với lãnh đạo xí nghiệp thủy lợi để có biện pháp trục vớt 2 xác lợn này đi chôn cất, không thể để hiện tượng mở cống cho trôi như hôm trước.

Cũng trong sáng 1/4, ông Hồ Đại - xóm 9, Quỳnh Văn có nhà gần kênh N28 cho biết: "Khoảng 7h có 2 nhân viên thủy lợi dùng sào đẩy 1 xác lợn ra khỏi cống trôi về lưu vực xã Quỳnh Bảng"./.

Như Thủy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới