Phát hiện và điều trị mới cho gần 3.000 bệnh nhân lao

(Baonghean.vn)– Trong năm 2016, Nghệ An đã phát hiện và điều trị cho gần 3.000 bệnh nhân Lao. Thông tin này được đưa ra tại Lễ Phát động hưởng ứng tháng hành động phòng chống lao năm 2017 được tổ chức sáng 24/3.

Chăm sóc sức khỏe cho bênh nhân lao ở Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An. Ảnh: Thúy Hiền.
Chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân lao ở Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An. Ảnh: Thúy Hiền.
Tham dự Lễ Phát động hưởng ứng Tháng hành động phòng chống lao năm 2017, tổng kết hoạt động phòng chống lao năm 2016, có đại diện lãnh đạo Sở Y tế, các sở ban ngành liên quan, cùng các đơn vị y tế ở 21 huyện, thành, thị xã.

Trong những năm qua, được sự hỗ trợ của chương trình phòng chống lao quốc gia và các tổ chức quốc tế, Nghệ An đã thu được nhiều kết quả đáng kể trong hoạt động phòng chống lao trên địa bàn, cụ thể: Trong năm 2016, tỉnh đã phát hiện và quản lý, thu nhận điều trị là 2.973 bệnh nhân lao ở các thể; điều trị khỏi cho 90,7% tổng số bệnh nhân; bệnh nhân bỏ điều trị chiếm tỷ lệ 0,5%; tỷ lệ tử vong 0,8%; xét nghiệm đờm cho 33.886 lượt trường hợp.

Công tác phòng chống lao của Nghệ An hiện vẫn gặp không ít khó khăn như cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng chống lao ở các tuyến còn thiếu; hoạt động phối hợp trong các đơn vụ y tế chưa đồng bộ; một bộ phận không nhỏ người dân vẫn còn mặc cảm với bệnh lao; việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe của người dân ở vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn.

Bác sĩ Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế phát lời kêu gọi của tỉnh Nghệ An: Mọi người tích cực tham gia phòng chống Lao. Ảnh: Thúy Hiền.
Đồng chí Đậu Huy Hoàn - Phó Giám đốc Sở Y tế phát lời kêu gọi mọi người tích cực tham gia phòng chống Lao. Ảnh: Thúy Hiền.

Để loại trừ lao khỏi cộng đồng vẫn là một thách thức lớn, nhất là trong tình hình nguồn kinh phí càng ngày càng cắt giảm. Tại buổi lễ, tỉnh Nghệ An đã nêu rõ chủ đề Ngày thế giới phòng chống Lao năm nay ngành Lao tập trung vào chủ đề “Đoàn kết toàn dân chiến thắng bệnh lao”, hướng tới mục tiêu “Vì sức khỏe cộng đồng hãy đẩy mạnh công tác phòng chống lao và thanh toán bệnh lao vào năm 2030”;  kêu gọi các tổ chức, đoàn thể, và người dân tích cực tham gia vào hoạt động chống lao tại cộng đồng.

Thúy Hiền 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới