Phát hiện virus gây viêm màng não tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Virus đường ruột Echovirus-4 là chủng có thể gây nên viêm màng não ở mọi lứa tuổi. Viêm màng não do virus đường ruột Echovirus-4 hiếm khi gây tử vong ở những người có hệ miễn dịch bình thường.
Trong tháng 4/2021, nhiều trẻ ở tỉnh Nghệ An mắc viêm màng não do virus phải nhập viện điều trị. Ảnh: Hoàng Yến
Trong tháng 4/2021, nhiều trẻ ở tỉnh Nghệ An mắc viêm màng não do virus phải nhập viện điều trị. Ảnh: Hoàng Yến
Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An: Sau khi giám sát tình hình lây nhiễm bệnh viêm màng não do virus và hỗ trợ chuyên môn cho Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, sáng 23/4, đơn vị đã lấy 4 mẫu bệnh phẩm của 4 bệnh nhi từ 8-13 tuổi đang điều trị tại đây gửi ra Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương làm xét nghiệm. Trong số 4 bệnh nhân này có 2 cháu ở thành phố Vinh, 1 cháu ở huyện Thanh Chương và 1 cháu ở huyện Nghi Lộc. Mẫu bệnh phẩm gồm mẫu dịch não tủy, phân.
Qua phân lập mẫu, tiến hành xét nghiệm nhiều chủng virus nguy hiểm cho kết quả âm tính, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tiếp tục phân loại xét nghiệm các chủng vi rút khác và đã phát hiện ¾ mẫu bệnh phẩm dương tính với virus đường ruột Echovirus-4.
Ngày 27/4, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã thông báo kết quả tới Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An. Dự kiến sau kỳ nghỉ lễ 30/4-01/5, sẽ có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm chính thức.
 Virus đường ruột Echovirus-4 là chủng có thể gây nên viêm màng não ở mọi lứa tuổi. Viêm màng não do virus đường ruột Echovirus-4  hiếm khi gây tử vong ở những người có hệ miễn dịch bình thường. Thông thường, triệu chứng kéo dài 7 đến 10 ngày và bệnh nhân tự giới hạn và khỏi hoàn toàn.
 Trước đó, trong tháng 3-4/2021, ở Nghệ An đã xuất hiện hàng trăm người mắc viêm màng não do virus. Mỗi ngày có hàng chục người phải nhập viện điều trị. Ngày 22/4, Sở Y tế Nghệ An đã có công văn số 1387/SYT-NVY về việc tăng cường phòng chống bệnh viêm não gửi các huyện, thành, thị, Sở Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị y tế trong ngành.
 Phòng chống bệnh viêm màng não do virus đường ruột Echovirus-4, Sở Y tế Nghệ An khuyến cáo mọi người dân nâng cao công tác vệ sinh cá nhân, nhà cửa, trường học; thực hiện tốt vệ sinh ăn uống; khử trùng nước sinh hoạt bằng Cloramin B.  Khi xuất hiện các dấu hiệu như sốt, nhức đầu, nôn, cứng gáy... hãy ngay lập tức đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị./.

Tin mới