Phát huy năng lực cống hiến của văn nghệ sỹ, trí thức tiêu biểu

(Baonghean) - Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Cát - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố về việc tập hợp và phát huy vai trò đội ngũ trí thức trên địa bàn.

P.V: Thưa ông, được biết, trong hàng loạt hoạt động kỷ niệm 87 năm Ngày Mặt trận Dân tộc thống nhất và Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18/11/1930 - 18/11/2017), Ủy ban MTTQ thành phố Vinh sẽ tổ chức Hội nghị gặp mặt vinh danh các điển hình văn nghệ sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu. Ông có thể cho biết một số thông tin về hoạt động này?

Triển lãm tranh “Những chặng đường” của họa sỹ Hữu Dỵ tại Đại học Vinh. 	Ảnh: Cao Đông
Triển lãm tranh “Những chặng đường” của họa sỹ Hữu Dỵ tại Đại học Vinh. Ảnh: Cao Đông

Ông Nguyễn Đình Cát: Theo kế hoạch, vào ngày 10/11/2017 tới đây, Ủy ban MTTQ thành phố sẽ tổ chức Hội nghị gặp mặt vinh danh 87 văn nghệ sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu cấp thành phố. Họ là những người đã được vinh danh là thầy thuốc, nhà giáo, nghệ sỹ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú; những người đã thành công và được nhận các giải thưởng khoa học sáng tạo, văn học nghệ thuật, học sinh giỏi quốc tế, quốc gia; những người tiêu biểu, uy tín và có sức lan tỏa trong từng cơ quan, đơn vị, khu dân cư…

Trong số đông đảo đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu hiện đang làm việc và sinh sống trên địa bàn thành phố thì có tới 251 người được Nhà nước phong tặng các danh hiệu Nhà giáo, Thầy thuốc, Nghệ sỹ Nhân dân và Ưu tú; nhiều nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ được nhận các giải thưởng sáng tạo KHCN, giải thưởng văn học nghệ thuật; có nhiều cá nhân tiêu biểu trong các ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị, khu dân cư…

Họ có những người có đóng góp tích cực cho xã hội: đó là những bác sỹ giỏi, áp dụng các kỹ thuật cao, kỹ thuật mới vào điều trị bệnh; văn nghệ sỹ có nhiều đóng góp để dân ca, ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể của nhân loại; những doanh nhân, lãnh đạo doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho ngân sách, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, kể cả những lao động yếu thế trong xã hội và tích cực tham gia hoạt động từ thiện, xã hội; những người âm thầm đóng góp xây dựng từng khu dân cư vững mạnh toàn diện…  

Chính vì vậy, việc tổ chức vinh danh có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm ghi nhận những đóng góp; đồng thời cỗ vũ, động viên, khích lệ đội ngũ này tiếp tục phát huy sự sáng tạo, trách nhiệm, nhiệt tình và cống hiến nhiều hơn nữa trong từng ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị nói riêng và xã hội nói chung.

Đồng thời, thông qua vinh danh, thêm một lần nữa tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những điển hình tiêu biểu này, tạo sức lan tỏa, nhân rộng các điển hình tiêu biểu; góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ  kinh tế - xã hội cũng như đảm bảo quốc phòng - an ninh cho thành phố; xây dựng, củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân. 

Phẫu thuật  nội soi bốc hơi U phì đại tuyến tiền liệt bằng năng lượng Laser tại Bệnh viên Đa khoa TP. Vinh.
Phẫu thuật nội soi bốc hơi U phì đại tuyến tiền liệt bằng năng lượng Laser tại Bệnh viên Đa khoa TP. Vinh.

P.V: Thời gian qua, thành phố đã có những giải pháp gì để phát huy vai trò, sự đóng góp của đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu đối với sự phát triển chung của thành phố, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Cát: Thời gian qua, các cấp, các ngành của thành phố đã tích cực thu hút lực lượng này tham gia thực hiện nhiều đề tài khoa học; tổ chức các hội nghị lấy ý kiến đóng góp, phản biện vào các chương trình, nghị quyết, đề án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố; tạo cơ chế, chính sách, môi trường cho các tổ chức hội hoạt động sôi nổi, hiệu quả…

Nhờ đó đã góp phần khơi dậy, phát huy trí tuệ, sự cống hiến của đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu trong việc tham gia hiến kế cho cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, đội ngũ này cũng có nhiều phản biện có tính thực tiễn khách quan, khoa học và xây dựng để giúp các cấp, các ngành của thành phố hoàn thiện các chủ trương, đưa ra những quyết sách xác đáng trong việc giải quyết nhiều vấn đề trong thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo cũng như xử lý các vấn đề phát sinh. 

Riêng đối với MTTQ các cấp của thành phố, với vai trò, chức năng tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong việc tập hợp, huy động sức mạnh đại đoàn kết các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động của thành phố phát động cũng như các phong trào, các cuộc vận động do Ủy ban MTTQ thành phố chủ trì, trong đó đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu là hạt nhân của các phong trào, cuộc vận động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

P.V: Để tiếp tục phát huy mạnh mẽ hơn đóng góp của đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu trong sự phát triển chung cũng như xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, theo ông cần có những giải pháp gì?

Ông Nguyễn Đình Cát: Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng trong các tầng lớp nhân dân, cho thấy, còn rất nhiều người âm thầm cống hiến, lao động, đóng góp trí tuệ, tâm huyết, ở các cơ quan, đơn vị, ở nơi khối phố, khu dân cư. Nhằm phát huy sự đóng góp của đội ngũ này, hội nghị gặp mặt, vinh danh các cá nhân tiêu biểu trong các lĩnh vực, MTTQ thành phố sẽ tham mưu để tổ chức hoạt động này thành hoạt động thường xuyên.

Trước mắt, trong thẩm quyền của mình, sau hội nghị gặp mặt, vinh danh lần này, Ủy ban MTTQ thành phố cũng sẽ hướng dẫn các đoàn thể và tổ chức thành viên tổ chức gặp mặt, vinh danh trong khối, lực lượng mình, nhằm động viên và khơi dậy sự cống hiến của họ. 

Đặc biệt, để tiếp tục xây dựng và phát huy sự sáng tạo, sức cống hiến của đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức, cá nhân tiêu biểu, trước hết cần nâng cao nhận thức các cấp ủy Đảng, chính quyền và các bộ lãnh đạo, quản lý các cấp về vai trò, vị trí của đội ngũ này. Gắn với đó là các cấp, các ngành cần nghiên cứu những cơ chế, chính sách nhằm tập hợp, phát huy sự đóng góp của lực lượng này; hay nói cách khác là phải nghiên cứu để tạo môi trường tốt cho đội ngũ này cống hiến, sáng tạo, tích cực tham gia vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Mặt khác trong bối cảnh Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) đang đề ra nhiều nội dung, trong đó yêu cầu sắp xếp các tổ chức hội, thời gian tới, đề nghị Thành phố tiếp tục nghiên cứu để sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức hội còn trùng lặp về nội dung hoạt động để đảm bảo các tổ chức hội tinh gọn, hoạt động hiệu quả hơn.

P.V: Cảm ơn ông!

Minh Chi (Thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới