Phát huy sức mạnh của lực lượng dân quân tự vệ trong tình hình mới

(Baonghean.vn) - Đó là khẳng định của Trung tướng Ngô Minh Tiến – Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tại Hội nghị trực tuyến Luật Dân quân tự vệ và Luật Lực lượng dự bị động viên.

Sáng 8/10, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến tại 181 điểm cầu trên toàn quốc cho cán bộ chủ chốt các cấp trong và ngoài quân  đội về Luật Dân quân tự vệ và Luật Lực lượng dự bị động viên.

Đồng chủ trì tại đầu cầu Bộ Quốc phòng có Đồng chí Trung tướng Ngô Minh Tiến – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa – Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.
Đồng chủ trì tại đầu cầu Bộ Quốc phòng có đồng chí Trung tướng Ngô Minh Tiến – Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa – Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam. Trong ảnh: Trung tướng Ngô Minh Tiến phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Về phía đầu cầu Nghệ An, chủ trì hội nghị có các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Hồng Vinh – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Nguyễn Ngọc Hà – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.


Phát biểu khai mạc hội nghị, Trung tướng Ngô Minh Tiến – Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam một lần nữa khẳng định vai trò của lực lượng dân quân tự vệ đối với công cuộc giải phóng đất nước.

Cụ thể, trong hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc, để chiến thắng kẻ thù xâm lược có tiềm lực, sức mạnh quân sự gấp nhiều lần, ông cha ta đã thực hiện nhiều kế sách như “khi xảy ra chiến tranh trăm họ đều là binh, khi hòa bình thực hiện ngụ binh ư nông” và kế sách đó đã trở thành bản sắc trong tổ chức lực lượng vũ trang nhân dân và nghệ thuật quân sự Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Trong thời đại Hồ Chí Minh, nghệ thuật đó được phát triển lên tầm cao mới, đó là  xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp. Lực lượng dự bị động viên hùng hậu là chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước ta trong suốt tiến trình lãnh đạo Cách mạng Việt Nam.

Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cũng đã đề cập đến những khó khăn trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt khi tình hình thế giới, khu vực  tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước, các thế lực thù địch đang đẩy mạnh chiến lược diễn biến hòa bình thúc đẩy quá trình tự diễn biến, tự chuyển hóa, chống phá Đảng, Nhà nước và Quân đội. Trong bối cảnh đó, kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã thống nhất thông qua Luật Dân quân tự vệ và Luật Lực lượng dự bị động viên và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020. Hai luật này có nhiều quy định mới đã thể chế hóa đầy đủ đường lối chủ trương, quan điểm của Đảng và cụ thể hóa hiến pháp năm 2013 chiến lược quốc phòng, chiến lược quân sự Việt Nam và chiến lược bảo vệ Tổ quốc, chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. 

Lực lượng Dân quân tự vệ huyện Diễn Châu giúp người dân dọn dẹp môi trường ven biển. Ảnh: MH
Lực lượng Dân quân tự vệ huyện Diễn Châu giúp người dân dọn dẹp môi trường ven biển. Ảnh: MH

Việc Bộ Quốc phòng tổ chức hội nghị tập huấn hai luật trên nhằm giới thiệu cho cán bộ chủ trì các cấp trong và ngoài quân đội về nội dung cơ bản của luật và các văn bản chi tiết quy định thi hành. Qua đó làm cơ sở cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương triển khai thi hành luật, đảm bảo sự thống nhất, hiệu quả, chiến thuật, kỹ thuật trên toàn quốc.

Tại hội nghị tập huấn, Trung tướng Ngô Minh Tiến cũng đề nghị các đại biểu dự hội nghị tập trung nghiên cứu nắm vững những nội dung cơ bản, nhất là sự phát triển mới của hai luật và các quy định, phát hiện những vấn đề vướng mắc, nảy sinh những bất cập trong quá trình triển khai. Để từ đó, nhằm hoàn thiện hơn nữa cơ chế lãnh đạo của Đảng và thể chế pháp luật nhà nước về lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên.

Hội nghị diễn ra trong 1 ngày, tập trung nghiên cứu 8 chuyên đề liên quan đến Luật Dân quân tự vệ, Luật Lực lượng dự bị động viên và các văn bản khác.

Tin mới