Phát huy truyền thống yêu nước, đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá

(Baonghean.vn) - Đó là nội dung được Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nhấn mạnh trong diễn văn khai mạc tại Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018), sáng 8/6.

Tham dự buổi lễ, về phía Trung ương có các đồng chí: Thiếu tướng Trần Võ Dũng - Bí thư Đảng ủy - Chính ủy Quân khu IV; Lương Hồng Quang - Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng - Văn phòng Chủ tịch nước; Lê Văn Vũ - Vụ trưởng Vụ 3 - Ban TĐKT Trung ương.

Về phía tỉnh Nghệ An, có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

Các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Cao Thị Hiền - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Phúc Hợp - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Lê Hồng Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra; Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Trần Văn Hùng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Đặc biệt, về dự lễ còn có các đại biểu là các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT, Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua toàn tỉnh, các điển hình tiên tiến qua các thời kỳ, các đại biểu có thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa thi đua yêu nước từ mọi miền trong tỉnh.
 
Toàn cảnh buổi lễ 70 năm. Ảnh: Đức Anh
Toàn cảnh buổi lễ. Ảnh: Đức Anh

Trình bày diễn văn khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho biết: Cách đây 70 năm, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc để động viên đồng bào, chiến sỹ cả nước phát huy truyền thống thi đua yêu nước, giải quyết những nhiệm vụ cấp bách của dân tộc nhằm chống giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm. Lời kêu gọi của Người đã được đồng bào, cán bộ, chiến sỹ cả nước hưởng ứng nhiệt liệt, ra sức chiến đấu, lao động và học tập.

Các đại biểu tham gia buổi lễ. Ảnh: Đức Anh
Các đại biểu tham dự buổi lễ. Ảnh: Đức Anh
Kể từ đó, lực lượng cách mạng với hào khí dân tộc qua các phong trào thi đua đã được nhân lên gấp bội; phong trào thi đua luôn là nhân tố vô cùng quan trọng của những thắng lợi liên tiếp về chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự. Lý luận và những bài học thực tiễn từ công tác tổ chức vận động thi đua yêu nước là mảng sáng chói trong tư tưởng Hồ Chí Minh; đã, đang và sẽ sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, trong 70 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã đem hết sức mình, tham gia kháng chiến, kiến quốc, mang lại nhiều kết quả to lớn, để lại những dấu ấn sâu đậm, làm rạng rỡ thêm truyền thống quê hương cách mạng anh hùng.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường trình bày diễn văn khai mạc. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường trình bày diễn văn khai mạc. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong công cuộc đổi mới, Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã nỗ lực phấn đấu giành được nhiều kết quả quan trọng trên mọi lĩnh vực: kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng Đảng.

Năm 2017, thực hiện hoàn thành 27/27 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội; Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2017 đạt 8,25%. Thu ngân sách năm 2017 đạt 12.465 tỷ đồng, bằng 107,5% dự toán, tăng 13,3% so cùng kỳ năm 2016.

Năm 2017, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của Nghệ An xếp thứ 21, tăng 4 bậc so với năm 2016, thuộc tốp khá của cả nước và dẫn đầu Khu vực Bắc Trung bộ. Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) năm 2017 của Nghệ An đứng thứ 31, vượt 7 bậc so với năm 2016.

h Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng đoàn học sinh Nghệ An đoạt giải cao tại các Kỳ thi Olympic Quốc tế. Ảnh: tư liệu Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng đoàn học sinh Nghệ An đoạt giải cao tại các Kỳ thi Olympic Quốc tế. Ảnh tư liệu
Qua tổng kết phong trào thi đua yêu nước, hàng năm đã có nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiêu biểu, xuất sắc được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng và Chủ tịch UBND tỉnh.
Nhiều tập thể và cá nhân đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Huân chương các mức hạng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua của Chính phủ. Hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Cờ thi đua xuất sắc cho hơn 100 đơn vị và tặng khoảng 4.000 Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Năm 2015, nhân dân và cán bộ tỉnh nhà vinh dự được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất; năm 2016 được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Tuy nhiên, trong những năm qua, phong trào thi đua vẫn còn những hạn chế, tồn tại. Phong trào phát triển chưa đều, có nơi chưa thường xuyên, chưa liên tục. Công tác tổ chức phát động phong trào thi đua có lúc, có nơi còn hình thức, còn lúng túng, chưa xác định rõ mục tiêu, nội dung thi đua.

“Kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc diễn ra trong bối cảnh toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang tích cực thực hiện "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", ra sức thi đua thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Nhất định Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An sẽ phát huy truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc” - đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã được nghe tham luận của nhiều tấm gương điển hình tiên tiến, những con người đã vượt lên khó khăn để khẳng định sức sáng tạo, tinh thần lao động miệt mài; những con người đã thầm lặng hy sinh, cống hiến vì cộng đồng, vì sự phát triển toàn diện của tỉnh nhà.

Đó là tập thể Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đơn vị nhiều năm liền đạt được những thành tích cao trong công tác giáo dục và đào tạo; là Thiếu tá Nguyễn Văn Đạo - Phó trưởng phòng Tham mưu, Công an tỉnh, người đã lập nhiều chiến công trong công tác phòng chống tội phạm giữ bình yên cho nhân dân; là Phó Chỉ huy trưởng Nguyễn Ngọc Hà - Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh người đã tham mưu đề xuất nhiều phương án chiến lược quan trọng; là người nông dân dân tộc Thổ, Trương Đình Thống - xã Nghĩa Long (Nghĩa Đàn) đã có nhiều sáng kiến đột phá thu được thành tích cao trong sản xuất kinh doanh…

Những tấm gương là những minh chứng sinh động cho sức sống mãnh liệt của các phong trào thi đua yêu nước và giá trị vượt thời gian của tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đức Anh
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Thực hiện lời Bác, Nghệ An đã không ngừng vươn lên, đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tuy vậy, đến nay, Nghệ An vẫn chưa là tỉnh “khá nhất miền Bắc” như Bác Hồ hằng mong ước. Làm thế nào để thực hiện được tâm nguyện của Bác Hồ? Đây là những câu hỏi, là những thách thức to lớn đặt ra đối với phong trào thi đua của tỉnh trong thời gian tới.

Vì thế đồng chí cho rằng, mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động cần: Thi đua trước hết với chính mình, phải có ý thức rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Các phong trào thi đua cần thiết kế cụ thể, thiết thực, phải tạo ra động lực khuyến khích tập thể hoặc cá nhân yếu kém dần trở nên tiến bộ, phát triển; tốt trở nên tốt hơn; phát huy được tiềm năng, lợi thế và hạn chế tối đa sự yếu kém.

Muốn có phong trào thi đua thì trước hết phải hiểu rõ động lực của thi đua. Từ đó mới khơi gợi phát huy được năng lực sáng tạo trong mỗi người.

Đồng chí khẳng định: Thi đua là để đoàn kết, và ngược lại, mỗi cá nhân, mỗi tập thể cần phải đoàn kết để thi đua tốt. Tại mỗi cơ quan đơn vị, phong trào thi đua tốt sẽ cuốn hút, cổ vũ được tinh thần lao động nghiêm túc, dân chủ, đoàn kết mọi người cùng thi đua cống hiến sức lực, trí lực, tạo cho tập thể vững mạnh và phát triển.

Vì thế, các cán bộ, đảng viên là công chức, viên chức nhà nước cần phát huy tối đa trách nhiệm của bản thân, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, tích cực cải cách hành chính, tận tụy phục vụ người dân, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp.

Dịp này 15 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước đã được nhận cờ của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Đức Anh
Dịp này, 15 đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước đã được nhận Cờ của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Đức Anh
Đồng thời tiếp tục quán triệt lời Thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các quan điểm chỉ đạo của Đảng, của Nhà nước, đổi mới các phong trào thi đua theo hướng thiết thực, hiệu quả và hướng nhiều hơn nữa về cơ sở.
Tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác thi đua, khen thưởng, nhất là vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu; tiếp tục đổi mới công tác khen thưởng để kịp thời hơn, chính xác hơn; đặc biệt cần chú ý nhân rộng các điển hình tiên tiến thông qua nêu gương.

Tin mới