Phát huy vai trò bà đỡ cho nông dân

(Baonghean) - Những năm qua, cùng với thực hiện có hiệu quả những chủ trương, quyết sách lớn của Đảng và nhà nước về phát triển nông nghiệp, nông thôn, huyện Yên Thành còn chú trọng đến công tác chuyển đổi mô hình HTX nông nghiệp theo Luật HTX năm 2012.

Hàng chục năm là xã viên HTX nông nghiệp và hơn 1 năm qua là thành viên HTX NN & DV kiểu mới, hơn ai hết, ông Nguyễn Trọng Kiện ở xóm 8, xã Minh Thành hiểu tường tận những bước thăng trầm để duy trì hoạt động của HTX.

Mô hình vườn ươm nhân giống cây ăn quả tại HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Minh Thành (Yên Thành).
Mô hình vườn ươm nhân giống cây ăn quả tại HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Minh Thành (Yên Thành).

Ông cho biết: diện tích vườn nhà có hơn 1 ha đất đồi trồng giống cam bản địa, 3 sào ao thả cá, nuôi hàng trăm con gà đẻ, 4 con trâu, bò, làm 8 sào ruộng lúa và hàng chục ha rừng trồng... Là thành viên của HTX, gia đình ông được hưởng khá nhiều lợi ích từ các khâu dịch vụ nông nghiệp của HTX, không còn lo tình trạng tư thương ép giá như trước. 

Để đáp ứng yêu cầu hội nhập ngày càng cao của thị trường, đầu năm 2015, HTX NN&DV Minh Thành đã tiến hành chuyển đổi theo mô hình HTX nông nghiệp kiểu mới theo Luật HTX năm 2012. Tuy còn gặp nhiều khó khăn ở một địa bàn của xã miền núi, nhưng bằng nhiều chính sách mở, bước đầu đã thu hút được 295 thành viên tham gia. Ngoài vốn điều lệ 500 triệu đồng, HTX còn huy động mỗi thành viên đóng góp 1 triệu đồng, đảm bảo nguồn vốn kinh doanh dịch vụ.

Trong năm 2015, HTX đã từng bước hoàn thiện mạng lưới hoạt động và triển khai thực hiện các ngành nghề kinh doanh như: dịch vụ thủy nông, phân bón, giống cây trồng, thuốc BVTV, thức ăn chăn nuôi, vật liệu xây dựng, kinh doanh các giống cây ăn quả và dịch vụ tín dụng nội bộ... Trong năm đầu tiên hoạt động theo luật mới, HTX đã xây dựng được 5 mô hình sản xuất bằng các loại giống mới; cung ứng được 450 tấn phân bón, 14,7 tấn giống cây trồng và nhiều mặt hàng liên kết dịch vụ, đưa tổng doanh thu bán hàng đạt 5,1 tỷ đồng, vượt 135% so với những năm trước.

Riêng dịch vụ quỹ tín dụng nội bộ có số dư trên 5 tỷ đồng; tổng tiền lãi cuối năm đạt 468 triệu đồng. Với kết quả sau một năm hoạt động đã tạo niềm tin trong xã viên, đến nay đã có 450 thành viên tự nguyện tham gia vào HTX.

Ông Nguyễn Công Hiển - Giám đốc, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX NN&DV Minh Thành cho biết: Sau đại hội lần thứ nhất, HTX đã chú trọng công tác thủy nông, ngoài quản lý 30 hồ đập địa phương, bằng nguồn cấp bù thủy lợi phí, đầu năm nay HTX đã đứng ra đảm nhận thi công 17 công trình thủy lợi với tổng kinh phí 786 triệu đồng, cung cấp nước tưới cho 312 ha lúa và hoa màu, hạn chế được tình trạng hạn hán cục bộ, đưa năng suất lúa đạt xấp xỷ 70 tạ/ha.

Cùng với đó là các khâu dịch vụ được triển khai và phát huy có hiệu quả tới từng thành viên và bà con nhân dân, nổi bật là số dư nợ tại quỹ tín dụng nội bộ đạt 7,3 tỷ đồng, nâng vốn hoạt động của các loại hình dịch vụ lên 12 tỷ đồng. Đặc biệt hiện nay HTX đã xây dựng được 3 vườn ươm các giống cây ăn quả, trong đó nhân giống được 3.000 cây cam sành bản địa, cung ứng cho bà con phát triển kinh tế vườn đồi. Nhờ đó lợi nhuận 5 tháng đầu năm nay đạt xấp xỉ 300 triệu đồng. 

Còn ở HTX NN&DV Liên Thành, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do HTX cũ để lại, bước đầu chỉ có 30 thành viên tham gia, nhưng đảng ủy, chính quyền địa phương đã xác định: Củng cố và phát triển HTX NN là một yêu cầu bức thiết, thực sự là vai trò “bà đỡ” cho nông dân, là tổ chức kinh tế tập thể không thể thiếu trong liên kết sản xuất, trao đổi và lưu thông hàng hóa. Với phương châm không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, Ban quản trị HTX đã đứng ra huy động được nguồn vốn 600 triệu đồng để thực hiện chức năng dịch vụ trên các lĩnh vực nông nghiệp. Tiếp đó, HTX đã đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm, đó là: dịch vụ thủy lợi; cung cấp nguồn giống, vật tư nông nghiệp, thuốc BVTV và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân.

Phát huy lợi thế của một xã có truyền thống thâm canh, được UBND tỉnh và Sở KH&CN chọn điểm thực hiện đề án sản xuất các loại lúa giống của tỉnh. Ngay trong vụ xuân 2016, ngoài đứng ra ký kết với Tổng Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Nghệ An cung ứng 100 tấn phân bón, HTX NN&DV Liên Thành còn liên kết với các công ty giống đưa vào sản xuất 130 ha lúa giống Bắc thơm 67; Nam hương 4; DT66, Hương thơm... Cuối vụ thu hoạch năng suất bình quân đạt từ 3,5-3,7 tạ/ha, như vậy gần 300 hộ dân ở 11 xóm tham gia đã sản xuất được trên 400 tấn lúa giống. Theo đó HTX đã trực tiếp đứng ra thu mua toàn bộ thóc giống cho bà con với giá cao hơn 1,5 lần so với thóc thường, tạo dựng niềm tin trong nhân dân.

Ông Nguyễn Bá Tứ - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX NN &DV Liên Thành khẳng định đó là thành quả bước đầu mà HTX đã đạt được trong việc liên kết giữa “4 nhà” để đồng hành phát triển. Hiện tại, HTX đang đẩy mạnh các hình thức dịch vụ nông nghiệp, phối hợp trong chuyển giao các tiến bộ KHKT, gắn phát triển kinh tế với lợi ích của người nông dân. Trước mắt, HTX đang đầu tư xây dựng nhà kho, lò sấy, ổn định quy mô sản xuất lúa giống khoảng 70% diện tích gieo cấy hàng năm, góp phần tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích và chủ động được nguồn giống ngay tại địa phương.

HTX NN&DV Liên Thành tham gia mô hình liên kết, bao tiêu thóc giống cho nông dân.
HTX NN&DV Liên Thành tham gia mô hình liên kết, bao tiêu thóc giống cho nông dân.

Theo thống kê, trên địa bàn Yên Thành có 47 HTX NN, trong đó có 14 HTX ngừng hoạt động chờ giải thể, tính đến đầu tháng 6 đã có 17 HTX được thành lập mới và chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012, đang từng bước đi vào hoạt động có hiệu quả. Tuy nhiên ở các HTX còn lại phần lớn vẫn đang hoạt động theo Luật HTX năm 2003, vốn điều lệ bình quân mỗi HTX mới đạt con số gần 400 triệu đồng; tài sản cố định chỉ ở mức bình quân 650 triệu đồng/1đơn vị. 

Yên Thành mới đây đã ban hành đề án “Đổi mới, phát triển kinh tế HTX nông nghiệp giai đoạn 2014 - 2020”, trong đó đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên. Ông Nguyễn Vương Ngọc - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết: Mục tiêu của huyện đặt ra là các HTX còn lại sẽ hoàn thành đại hội trước thời điểm 30/6.

Theo đó, ngoài tập trung công tác chỉ đạo, thời gian qua huyện đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách phù hợp. Đối với mỗi HTX NN, chuyển đổi phương thức hoạt động theo Luật HTX năm 2012 được huyện hỗ trợ kinh phí tổ chức đại hội, công tác tập huấn, thông tin tuyên truyền, ứng dụng các tiến bộ KHKT, liên doanh liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân và hỗ trợ xây dựng nhà xưởng.

Mới đây, ngày 7/6, UBND huyện đã có buổi làm việc với Liên minh HTX tỉnh Nghệ An, trong đó đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp phát triển kinh tế tập thể, gồm các nội dung chính trong phối hợp công tác thông tin tuyên truyền; xây dựng mô hình HTX điển hình; xây dựng liên kết chuỗi giá trị sản xuất; công tác đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ HTX, là điều kiện thuận lợi để các HTX NN thực hiện đúng chức năng quy định và phát huy có hiệu quả trong phát triển kinh tế tập thể, góp phần cùng các địa phương hoàn thiện tiêu chí thứ 13 trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, phấn đấu đưa Yên Thành trở thành huyện NTM trước năm 2019.

Thái Dương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới