Phát huy vai trò của đảng viên trong xây dựng nông thôn mới

(Baonghean.vn) - Đảng bộ xã Hội Sơn hiện có gần 235 Đảng viên, sinh hoạt ở 14 Chi bộ Đảng, trong đó có 10 chi bộ nông thôn. Xác định mục tiêu trở thành xã nông thôn mới vào năm 2016, Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết số 01 – NQ/ĐU ngày 11/01/2016 về xây dựng NTM.

Trong đó tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, Đảng viên góp phần nâng cao nhận thức trong việc hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong năm 2016 toàn xã đã xây mới 3 nhà văn hóa ở các thôn 6,5,9, đồng thời cải tạo và nâng cấp 7 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn với số tiền người dân đóng góp là trên 2,7 tỷ đồng.
Trong năm 2016 toàn xã đã xây mới 3 nhà văn hóa ở các thôn 6,5,9, đồng thời cải tạo và nâng cấp 7 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn với số tiền người dân đóng góp là trên 2,7 tỷ đồng.

Nét nổi bật nhất trong XDNTM ở Hội Sơn là phong trào làm đường giao thông nông thôn. Nếu như trước đây nhắc đến địa phương này, không ít người phải ngao ngán với những con đường “nắng bụi, mưa lầy” thì nay cả chục tuyến đường trong xã đã được làm mới và nâng cấp. Có được kết quả ấy là kết quả của viêc cán bộ, đảng viên tiên phong và người dân đồng thuận cùng chung tay xây dựng.

Những con đường bê tông phẳng lỳ, rộng thênh thang trải dài tới từng ngõ xóm.
Những con đường bê tông phẳng lỳ, rộng thênh thang trải dài tới từng ngõ xóm.

Bên cạnh làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bảo đảm công khai, dân chủ, tạo sự đồng thuận trong nhân dân thì vai trò tiên phong, gương mẫu, nói đi đôi với làm của các cán bộ, đảng viên đóng vai trò rất quan trọng.

Tiêu biểu có thể kể đến đảng viên Bùi Đức Phượng đã tự nguyện hiến 40m đất vườn để làm đường. Từ những con người tiên phong như ông Phượng mà đến nay toàn xã đã vận động 350 hộ dân trong xã hiến gần 3.500 m2 đất để làm 13km đường giao thông...

Song song với đó là công tác xây dựng, cải tạo, nâng cấp nhà văn hóa thôn cũng được cán bộ đảng viên và nhân dân tích cực ủng hộ. Trong năm 2016 toàn xã đã xây mới 3 nhà văn hóa ở các thôn 6,5,9, đồng thời cải tạo và nâng cấp 7 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn với số tiền người dân đóng góp là trên 2,7 tỷ đồng.

Mô hình nuôi bồ câu Pháp của gia đình bà Nguyễn Thị Long thôn 5 xã Hội Sơn cho thu nhập 50 triệu đồng/năm
Mô hình nuôi bồ câu Pháp của gia đình chị Nguyễn Thị Long thôn 5 xã Hội Sơn cho thu nhập 50 triệu đồng/năm

Việc tăng thu nhập bình quân, giảm tỷ lệ hộ nghèo cũng được đảng bộ Hội Sơn chú trọng lãnh đạo.  Ngoài đẩy mạnh công tác đào tạo nghề nhằm chuyển dịch lao động nông nghiệp sang lao động công nghiệp - dịch vụ, cấp ủy Đảng chính quyền xã Hội Sơn còn tập trung khuyến khích nông dân đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hóa, tăng giá trị thu nhập trên một diện tích.

Ðến thăm gia đình đảng viên  Nguyễn Bá Thụy, một trong những hộ phát triển mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ khi đảng bộ xã có chủ trương khuyến khích chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi gia đìnhông thuy đã mạnh dạn chuyển sang trồng mía và chăn nuôi lợn thịt.

Với 1 ha mía và đàn lợn 30 con cũng mang lại cho ông nguồn thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng. Nông thôn mới không chỉ giúp những người đảng viên như ông Thụy phát huy vai trò mà còn giúp cho nhiều người dân khác ở Hội Sơn đổi mới tư duy trong sản xuất, biết tận dụng lợi thế của tự nhiên, biết tìm tòi sáng tạo, mạnh dạn chuyển đổi mô hình để trở thành những triệu phú.

Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của Hội Sơn đạt 18,5 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,65%.

mô hình chăn nuôi bò của ông Trần Văn Hải thôn 10 cho thu nhập cao.
Mô hình chăn nuôi bò của ông Trần Văn Hải thôn 10 cho thu nhập cao.

Đồng chí Nguyễn Thị Uý,  Bí thư Đảng ủy xã Hội Sơn cho biết thêm: Xây dựng NTM Hội Sơn, ngoài việc nêu cao là vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu của mỗi đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và có trách nhiệm đóng góp xây dựng, thì Đảng bộ cũng phân công từng thành viên trong Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã phụ trách theo dõi, cũng như tổ chức thực hiện từng tiêu chí, phân công rõ những phần việc của xã, của thôn, việc của dân làm và có thời gian cụ thể hoàn thành.

                                                              Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới