Phát huy vai trò của ngư dân trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo

(Baonghean.vn) - Trong 10 năm qua, tình hình an ninh vùng biển ở Nghệ An cơ bản ổn định, ngư dân trên địa bàn có ý thức cao trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Sáng 21/10, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện pháp luật về huy động nhân lực, tàu thuyền và phương tiện dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển của Việt Nam.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và Đại tá Nguyễn Ngọc Hà - Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng chủ trì hội nghị.
Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Vùng biển Nghệ An gồm 3 huyện, 2 thị xã với đường bờ biển dài 82 km, dân số chiếm 1,2 triệu người. Nghệ An có 2 đảo gần bờ là đảo Ngư và đảo Mắt, 7 cảng biển, 6 cửa sông, lạch. Toàn tỉnh có gần 3.500 phương tiện tàu, thuyền. Trong đó có hơn 1.000 phương tiện từ 300CV trở lên với hơn 17.000 lao động trực tiếp khai thác hải sản trên biển. Lực lượng dân quân biển gồm 12 trung đội, 23 tiểu đội với hơn 600 người.

Qua 10 năm thực hiện Nghị định số 30/2010/NĐ-CP và 5 năm thực hiện Nghị định số 130/2015/NĐ-CP, trên địa bàn tỉnh Nghệ An luôn được các cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Kinh tế biển phát triển khá nhanh và toàn diện, đóng góp khoảng 56%GRDP toàn tỉnh. Tình hình an ninh vùng biển cơ bản ổn định, ngư dân trên địa bàn có ý thức cao trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Nghệ
Nghệ An hiện có gần 3.500 tàu, thuyền đánh bắt hải sản trên biển. Ảnh: Tiến Hùng

Có thể kể đến như vụ máy bay Su30-MK2 lâm nạn trên vùng biển Nghệ An vào tháng 6/2016. Thời điểm đó, trong vòng 4 ngày, tỉnh Nghệ An đã huy động gần 1.200 lượt ngư dân với hơn 170 lượt tàu, thuyền của họ để tham gia tìm kiếm phi công mất tích….

Ngoài các ưu điểm, hội nghị tổng kết cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác này để tìm ra nguyên nhân, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Hội nghị cũng chỉ ra một số vướng mắc, bất cập nhằm kiến nghị lên Chính phủ tháo gỡ, có những thay đổi phù hợp./.

Tin mới