Phát huy vai trò, uy tín người cao tuổi trong công tác phòng, chống tội phạm

(Baonghean.vn) - Bà Phạm Thị Hải Chuyền - Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam đề nghị, các cấp hội, hội viên phát huy vai trò, uy tín, gương mẫu trong phong trào phòng chống tội phạm; chủ động cung cấp thông tin về hoạt động của các loại tội phạm để ngành công an kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do tội phạm gây ra.
Sáng 6/9, Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Công an Nghệ An, Hội người cao tuổi tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tập huấn Người cao tuổi tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống  bạo lực gia đình, mua bán người.  Đến dự có bà Phạm Thị Hải Chuyền – Chủ tịch Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam và 100 cán bộ Hội người cao tuổi TP Vinh. Ảnh: Phạm Bằng
Sáng 6/9, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An, Hội Người cao tuổi tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị tập huấn: Người cao tuổi tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật và phòng, chống bạo lực gia đình, mua bán người. Đến dự có bà Phạm Thị Hải Chuyền - Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và 100 cán bộ Hội Người cao tuổi TP Vinh. Ảnh: Phạm Bằng

Tại hội nghị, các đại biểu được Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An thông tin những nét cơ bản về tội phạm có tổ chức; tình hình, nguyên nhân tội phạm có tổ chức trên địa bàn cả nước nói chung và Nghệ An nói riêng và những giải pháp phòng ngừa tội phạm có tổ chức.

Từ năm 2014 đến 2018, Công an Nghệ An đã đấu tranh, triệt xóa 39 băng, nhóm tội phạm có tổ chức với 289 đối tượng. Hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 8 băng nhóm với 96 đối tượng tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh phát hiện 458 vụ, làm chết 13 người, 154 người bị thương.

Các băng, nhóm tội phạm có tổ chức ở Nghệ An hoạt động phạm tội chủ yếu trên các lĩnh vực như cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, bảo kê, cho vay lãi nặng, đánh bạc... Hoạt động của các băng nhóm này chủ yếu ở địa bàn TP. Vinh, TX. Cửa Lò, Nghi Lộc, Diễn Châu, Thanh Chương, Đô Lương, Hưng Nguyên, Nam Đàn.

tá Nguyễn Thanh Hải – Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An thông tin những nét cơ bản về tội phạm có tổ chức trên địa bàn. Ảnh: Phạm Bằng
Thiếu tá Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An thông tin những nét cơ bản về tội phạm có tổ chức trên địa bàn. Ảnh: Phạm Bằng

Nguyên nhân, điều kiện tội phạm này hoạt động là công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, vận động người dân tham gia tố giác, đấu tranh chống tội phạm chưa toàn diện, quyết liệt; do tác động tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường; lối sống xa hoa, thích hưởng thụ, chây lười lao động của một bộ phận dân cư, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên.

Phát biểu tại hội nghị, bà Phạm Thị Hải Chuyền - Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam nhấn mạnh vai trò của người cao tuổi trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống các tệ nạn xã hội.

Hơn 100 cán bộ Hội người cao tuổi TP Vinh đến tham dự buổi tập huấn. Ảnh: Phạm Bằng
Hơn 100 cán bộ Hội Người cao tuổi TP Vinh đến tham dự buổi tập huấn. Ảnh: Phạm Bằng

Bà Phạm Thị Hải Chuyền đề nghị, sau hội nghị này, các cấp hội và hội viên phát huy vai trò, uy tín, gương mẫu của người cao tuổi trong phong trào phòng chống tội phạm; chủ động cung cấp thông tin về hoạt động của các loại tội phạm để ngành công an kịp thời xử lý, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do tội phạm gây ra; xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phòng chống các loại tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở.

Tin mới