Phạt nặng cơ sở găm hàng, nâng giá khẩu trang

Không niêm yết giá khẩu trang hoặc niêm yết nhưng tăng giá bán sẽ bị xử phạt 10-15 triệu đồng.

Tại cuộc họp đột xuất chiều 31/1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề xem xét xử lý việc găm hàng, tăng đột biến giá khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn... phòng dịch cúm nCoV đang diễn ra.

"Nhà nước không can thiệp thô bạo vào thị trường nhưng phải bảo đảm hài hòa lợi ích sản xuất, người tiêu dùng và xã hội", Phó Thủ tướng nói. 

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu lực lượng quản lý thị trường, thanh tra tài chính tăng cường kiểm tra, xử phạt. 

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá chiều 31/1. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại cuộc họp Ban chỉ đạo giá chiều 31/1. Ảnh: VGP

Về các mức xử phạt cụ thể, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết, khẩu trang không nằm trong diện bình ổn, quản lý giá, nhưng theo Nghị định số 109/2013, mặt hàng này phải niêm yết giá. Không niêm yết giá hoặc niêm yết mà tăng giá bán sẽ bị xử phạt 10 - 15 triệu đồng và bồi hoàn tiền cho người tiêu dùng. Quản lý thị trường, thanh tra tài chính là cơ quan chịu trách nhiệm kiểm tra, xử phạt. 

Tại cuộc họp, giải thích về nguồn cung khẩu trang, ông Lê Thành Công - Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch & Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, hiện nguyên liệu của 46 đơn vị sản xuất khẩu trang y tế trong nước phụ thuộc phía Trung Quốc và bị động kế hoạch sản xuất do sát Tết Nguyên đán. Chưa kể, Trung Quốc đề nghị nhập khẩu trang từ Việt Nam do họ đang thiếu... nên cung không đáp ứng cầu. 

Tuy nhiên, các đơn vị sản xuất trong nước cũng đang tìm nguyên liệu mới từ châu Âu, các quốc gia khác để nhập, sản xuất.

Nhiều cửa hàng ở Nghệ An đã tăng giá mạnh mặt hàng khẩu trang trong 2 ngày qua. Ảnh tư liệu
Nhiều cửa hàng ở Nghệ An đã tăng giá mạnh mặt hàng khẩu trang trong 2 ngày qua. Ảnh tư liệu

Về dung dịch sát khuẩn, ông cho biết, chủ yếu dùng trong đơn vị y tế qua đấu thầu mua sắm, giờ mỗi gia đình mua thì việc đáp ứng là khó khăn.

"Không có chuyện bệnh viện bán khẩu trang, dung dịch sát khuẩn ra ngoài vì bản thân các bệnh viện rất lo về nguồn cung ứng nội bộ để phòng chống dịch", ông Công khẳng định. 

Cùng ngày, kiểm tra tại chợ dược phẩm, hiệu thuốc lớn tại Hà Nội, quản lý thị trường Hà Nội phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh không niêm yết giá bán khẩu trang, một số cơ sở đã bị lập biên bản vi phạm hành chính. Tại chợ thuốc Hapulico (Thanh Xuân, Hà Nội), một số quầy hàng có dấu hiệu găm hàng. Do đó, lực lượng quản lý thị trường Hà Nội đã yêu cầu họ lập tức niêm yết giá và bán ngay ra thị trường số khẩu trang hiện có.

Hiện nhiều loại khẩu trang y tế được bán đắt gấp 2-3 lần, thậm chí có loại tăng giá gấp 4 - 5 lần nhưng cũng không còn hàng. Một số hiệu thuốc chỉ bán cho mỗi người mua một hộp, hoặc 10 chiếc. Mỗi hộp khẩu trang nhãn hiệu Tanaphar trước đây giá 25.000 - 30.000 đồng một hộp 20 chiếc, hôm 30/1 tăng lên 75.000 đồng và tới chiều 31/1 thậm chí "nhảy" lên 300.000 đồng.

"Dịch viêm phổi Vũ Hán" được phát hiện ngày 31/12/2019 tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc), sau đó nhanh chóng lan ra nhiều quốc gia toàn cầu. Đến 12h00 ngày 30/1, thế giới đã ghi nhận 7.819 trường hợp mắc nCoV, trong đó có 170 trường hợp tử vong (162 trường hợp tử vong tại Vũ Hán, Trung Quốc). Ngày 31/, WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch bệnh này. 

Tại Việt Nam, đến 15h20 ngày 30/1 đã có 5 trường hợp nhiễm virus Corona (nCoV) trong đó có 3 người trở về từ Vũ Hán và 2 bố con người Trung Quốc điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy. Người con điều trị kết quả tốt, đã cho kết quả âm tính; còn người bố trên nền K phổi, đái tháo đường, cao huyết áp, thể trạng, cơ địa phòng, chống dịch bệnh yếu hơn nên xét nghiệm vẫn dương tính.

Tin mới