Phát ngôn viên Zakharova: 'Trừng phạt Nga là cách EU tự hủy hoại mình'

(Baonghean.vn) - Quan điểm của Nga về những biện pháp trừng phạt của châu Âu không thay đổi. Đối với Nga, đó là những điều bất hợp pháp, phi lý.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: TASS

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 5/9 tuyên bố, việc Liên minh châu Âu (EU) mở rộng các lệnh trừng phạt đối với Nga cũng chính là cách tự hủy hoại Brussels. 

"Hiện mọi việc đang đi quá xa. Trên thực tế, Liên minh châu Âu đang hủy hoại chính mình, vốn dĩ đang gặp rất nhiều khó khăn trong bối cảnh liên quan đến Brexit" - bà Zakharova nói. 
Kéo dài thời hạn các biện pháp trừng phạt với Nga, EU không chỉ chịu những áp lực từ Washington, mà còn gia tăng áp lực trong những hợp tác năng lượng với Moskva. "Tất cả đều đang phản tác dụng lại chính với EU", bà Zakharova nhấn mạnh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng, những quan điểm của Nga về các biện pháp trừng phạt này không thay đổi: phía Nga coi chúng là bất hợp pháp. 
"Tuy nhiên, quyết định nằm ở EU. Tôi nghĩ, chính họ phải tự trả lời câu hỏi, tại sao họ cần làm như vậy, và sẽ kéo dài mất bao lâu. Chúng tôi sẽ không can thiệp thêm" - bà Zakharova tuyên bố. 
Những tuyên bố của nhà ngoại giao Nga được xem là động thái đáp trả EU. Trước đó, ngày 4/9, đại diện thường trực của 28 quốc gia thành viên EU đã đồng ý kéo dài các biện pháp hạn chế đối với các cá nhân, tổ chức của Nga thêm 6 tháng. Hội đồng EU sẽ chính thức phê chuẩn quyết định này vào tuần tới. 

Quan hệ giữa Nga và các nước phương Tây xấu đi nghiêm trọng sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tại Ukraine vào năm 2014 và dẫn đến việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea.

Moskva nhiều lần nhấn mạnh sự sáp nhập trên được thực hiện thông qua một cuộc trưng cầu ý dân, phù hợp với khuôn khổ pháp lý quốc tế.

Tuy nhiên, EU đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga và Moskva cũng có các biện pháp trả đũa tương tự.

Tin mới