Phát triển du lịch xanh ở thị xã biển

(Baonghean) - Quá trình phát triển du lịch, thị xã Cửa Lò đặt mục tiêu tăng trưởng xanh nhằm sử dụng có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực sẵn có, đảm bảo môi trường sinh thái bền vững.

Nhiều năm gần đây, du khách có dịp đến Cửa Lò và ra biển dạo chơi lúc sáng sớm sẽ thấy nhiều người tình nguyện nhặt rác trên bãi tắm. Chẳng được trả công nhưng họ làm việc đầy trách nhiệm. Điển hình như ông Chế Đình Phượng ở phường Thu Thủy đã tham gia công việc này được hơn 5 năm.

Nhiều bạn trẻ tham gia làm sạch bãi biển Cửa Lò. Ảnh PV
Nhiều bạn trẻ tham gia làm sạch bãi biển Cửa Lò. Ảnh PV

Ông Phượng chia sẻ: “Nhờ du lịch mà hàng ngàn người, trong đó có vợ con tôi có việc làm ổn định nên tôi góp chút công sức nhỏ bé của mình với mong muốn bãi biển luôn sạch, đẹp để có nhiều du khách về đây”.

Để ông Phượng cũng như nhiều người dân thấy được trách nhiệm của mình và chung tay bảo vệ môi trường biển là cả một bước tiến dài trong công tác tuyên truyền, vận động của các cấp, ngành thị xã Cửa Lò. Năm 1994 khi thành lập thị xã, mục tiêu được xác định đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn và tạo bước đột phá để đưa thị xã phát triển.
Bãi tắm Cửa Lò. Ảnh: P.V
Bãi tắm Cửa Lò. Ảnh: P.V
Nhưng để trong quá trình khai thác tài nguyên không ảnh hưởng đến môi trường thì phải có quy hoạch rõ ràng. Từ đất ở, đất công cộng, đất trồng cây xanh, đất an ninh - quốc phòng, hệ thống đường giao thông cho đến các vị trí kinh doanh đều được bố trí một cách khoa học đảm bảo cho phát triển bền vững, hiệu quả mà không gây tổn hại đến môi trường tự nhiên.

Chẳng hạn như khi xây dựng hệ thống nhà hàng ven biển, thị xã không phá bỏ rừng phi lao phòng hộ ven biển mà còn chỉ đạo, động viên nhân dân trồng thêm cây xanh, góp sức bảo vệ môi trường thiên nhiên.

Anh Dương Công Sơn - Chủ nhà hàng ở Cửa Lò cho biết: “Để được kinh doanh ở đây, ngoài chuẩn bị nhân lực, văn hóa giao tiếp, cơ sở vật chất chúng tôi còn phải cam kết thực hiện nghiêm các chủ trương của thị xã đề ra, ví dụ 5 không, trong đó có nội dung không được gây tổn hại đến môi trường cảnh quan và giữ vệ sinh quanh khu vực hàng quán sạch sẽ”.
Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Cửa Lò thu gom rác thải trên bãi biển. Ảnh: Lâm Tùng
Công nhân Công ty CP Môi trường đô thị và Dịch vụ du lịch Cửa Lò thu gom rác thải trên bãi biển. Ảnh: Lâm Tùng
Ngoài những nội dung trên, các nhà hàng còn phải cam kết không được kinh doanh những mặt hàng gây ô nhiễm môi trường. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định giờ và khu vực đổ rác để cho khu du lịch luôn sạch, đẹp.

Nước thải từ nhà hàng, khách sạn cũng phải đấu nối vào hệ thống đường ống thu gom của thị xã để chuyển về nhà máy xử lý sau đó mới thải ra môi trường. Đối với các doanh nghiệp khi xây dựng nhà nghỉ, khách sạn phải dành một diện tích đất trồng cây xanh.

Trong thu hút đầu tư, Cửa Lò đã ưu tiên những doanh nghiệp sản xuất ít gây khí thải nhà kính đầu tư vào thị xã. Đồng thời, khuyến khích phát triển các dịch vụ du lịch kết hợp chữa bệnh, du lịch sinh thái, trải nghiệm, mua sắm; triển khai các dự án về nông nghiệp sạch, sản xuất, chăn nuôi an toàn phục vụ du lịch.
Cửa Lò xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Xuân Nhường
Cửa Lò xanh - sạch - đẹp. Ảnh: Xuân Nhường

Tập trung phát triển các làng nghề chế biến hải sản theo phương thức cổ truyền để vừa hạn chế ô nhiễm và đảm bảo sức khỏe cho người dân vừa tạo điểm tham quan cho du khách. Đây là những bước đi vững chắc khi du lịch truyền thống đạt đến ngưỡng của sự tăng trưởng ổn định, trong khi đó du lịch sinh thái, di sản, văn hóa và du lịch khám phá đang tăng trưởng nhanh.

“Thị xã Cửa Lò đang quy hoạch lại toàn bộ hệ thống cây xanh, thảm cỏ trên toàn thị xã và trong tương lai phía Đông đường Bình Minh chủ yếu là khu vui chơi giải trí, thể thao. Trong công tác quy hoạch và thu hút đầu tư các dự án cũng như khi xây dựng các khách sạn phục vụ du lịch, chúng tôi chú trọng đến tỷ lệ cây xanh. Còn về công nghiệp, nông nghiệp chỉ thu hút các dự án sạch”.

Ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò .

Kết quả thực tế đã chứng minh cho một hướng đi đúng đắn. Qua 25 năm xây dựng và phát triển, thị xã Cửa Lò có những phát triển vượt bậc, nhiều công trình khang trang, sạch, đẹp đã được đầu tư xây dựng, lượng du khách tăng lên hàng năm.

Chỉ tính trong năm 2018 lượng khách du lịch đến với Cửa Lò đạt gần 2,8 triệu lượt, tăng 13,4% so với năm 2017 và đạt 103% kế hoạch năm. Trong đó khách lưu trú đạt 1 triệu 566 ngàn lượt, tăng 11,2% so với năm 2017, đạt 101% kế hoạch năm; Khách nước ngoài đạt: 6.953 lượt. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch đạt 2.851 tỷ đồng, tăng 25,4% so với năm 2017, đạt 106% kế hoạch năm. Quan trọng hơn là Cửa Lò đã trở thành điểm đến được nhiều người lựa chọn và đánh giá cao.

Đua thuyền trên biển Cửa Lò. Ảnh: P.V
Đua thuyền trên biển Cửa Lò. Ảnh: P.V
Chị Lan Anh - du khách đến từ Hà Nội đánh giá: “Khi chọn điểm du lịch cho gia đình, chúng ưu tiên tôi đến Cửa Lò. Nơi đây bãi biển đẹp, môi trường trong lành, người dân thân thiện…”. Những sự ghi nhận như thế đang tiếp thêm động lực để thị xã Cửa Lò tiếp tục phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững.

Tin mới