Phát triển giao thông vùng nguyên liệu

(Baonghean.vn) - Thế mạnh của huyện miền núi Thanh Chương hiện nay vẫn là nông nghiệp, vì thế, việc xây dựng đường nguyên liệu đang được địa phương quan tâm.

Từ nhiều năm nay, mỗi khi đến mùa thu hoạch, không chỉ của riêng gia đình ông Nguyễn Đình Hòa mà còn của gần 100 hộ dân ở thôn Thượng Lâm xã Thanh An huyện Thanh Chương phải đi bộ hàng km để vác từng bao sản phẩm ra đường chờ xe vào thu mua do không có đường đi vào. Theo giá hiện tại, 1 tạ chè búp tươi có giá 350 ngàn đồng, nếu không làm như thế thì sẽ bị giảm mất 40% giá của thị trường để trừ chi phí vận chuyển.

Cũng là người sống dựa vào vườn đồi nhưng đã hơn 3 năm nay, 15 ha đất đồi núi của gia đình anh Phạm Văn Việt ở xóm 15 xã Thanh An vẫn không có đường đi vào. Nhận thấy được tầm quan trọng của việc có đường đi lại, mặc dù cuộc sống đang gặp nhiều khó khăn nhưng anh cũng đã phải vay mượn và bỏ ra trên 100 triệu đồng để mở đường đi vào phần lô của gia đình mình.

Theo anh Việt cho biết: bây giờ bỏ ra 100 triệu đồng thì 5 năm sau anh sẽ thu được trên 1 tỷ đồng nhờ vào việc phát triển các loại cây nguyên liệu và ăn quả như keo, chè và  cây Bưởi Diễn. Để có đường vào, anh đã phải bán 2 con trâu và vay ngân hàng thêm 60 triệu đồng nữa để mở đường.

Người dân thon Thượng Lâm xã Thanh An huyện Thanh Chương chung tay, góp sức mở đường nguyên liệu
Người dân thôn Thượng Lâm ,xã Thanh An, Thanh Chương chung tay, góp sức mở đường nguyên liệu.

Là 1 trong những địa phương nằm tận cùng của huyện Thanh Chương, xã Thanh Lâm có tổng diện tích đất tự nhiên lớn với trên 3.781 ha. Trong đó có trên 1500 ha đất lâm nghiệp, 1000 ha sắn nguyên liệu. Song việc phát triển kinh tế ở đây cũng đang còn gặp nhiều khó khăn do đường giao thông chưa thuận lợi. Chính vì thế mà Nghị quyết đại hội đảng bộ xã nhiều nhiệm kỳ đặt ra nhưng chưa thực hiện được đó là phải mở và nâng cấp và tu sửa tuyến đường nguyên liệu đi vào các vùng kinh tế trên địa bàn xã. Trong đó, đặc biệt chú trọng tuyến Đồi Thông đi Cầu Kho dài gần 7km. Đây là tuyến đường trọng yếu, đồng thời cũng là đường nguyên liệu và đường tránh lũ của địa phương.

Thanh Chương có diện tích đất tự nhiên lớn, đất đồi núi chiếm hơn 1/3 tổng diện tích đất tự nhiên. Trong đó có 4.500 ha chè công nghiệp, trên 20.000 ha keo nguyên liệu. Xác định được vai trò và tầm quan trọng của giao thông nói chung và các tuyến đường nguyên liệu nói riêng đối với việc phát triển kinh tế và nâng cao đời sống của nhân dân, thời gian qua, huyện đã thu hút các nhà đầu tư, dự án để xây dựng và mở các tuyến đường giao thông. Từ một huyện tứ tắc nay Thanh Chương đã có trên 500 km đường nhựa, đường bê tông. Đã và đang đầu tư làm mới thêm nhiều tuyến đường nguyên liệu nối từ tỉnh lộ 533 và đường mòn HCM đi vào các vùng…

Nhiều tuyến đường nguyên liệu đã được huyện Thanh Chương đầu tư, làm mới.
Nhiều tuyến đường nguyên liệu đã được huyện Thanh Chương đầu tư, làm mới.

Nhờ có giao thông mới mở, nhân dân ở các xóm 11, 12, 13 xã Thanh Hương huyện Thanh Chương làm ăn thuận lợi hơn rất nhiều nhờ có đường giao thông mới mở. Trước đây mỗi khi đến vụ thu hoạch là họ rất lo sợ chè bị ôi, bị hỏng nhưng nay thu hoạch đến đâu thì có xe vào thu mua đến đó. Họ đã hết cảnh ăn ở tạm bợ trong những lán trại lụp xụp. 

Ông Nguyễn Văn Quế- Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện cũng đã thấy rõ hiệu quả của việc giao thông nên ưu tiên số 1 cho việc đầu tư xây dựng và làm đường nguyên liệu. Đến nay, Thanh Chương đã làm mới được 8 tuyến đường đi vào các vùng nguyên liệu; thời gian tới huyện sẽ đẩy mạnh các tuyến đường đang thi công dở dang, tu sửa và nâng cấp các tuyến đường đã bị xuống  cấp.

Hữu Thịnh

Đài Thanh Chương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới