Phát triển mô hình chăn nuôi 'sạch' ở Nghi Hoa

(Baonghean.vn) - Phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường, tạo ra các sản phẩm sạch, cạnh tranh thị trường, nâng cao thu nhập là mục tiêu mà nhiều hộ chăn nuôi ở xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) hướng đến. Để đạt được điều đó, những người nông dân ở đây đã, đang duy trì nhiều biện pháp tăng trưởng đàn vật nuôi và tăng cường công tác vệ sinh môi trường.

Gia đình anh Nguyễn Văn Điệp ở xóm Vận Tải, xã Nghi Hoa có truyền thống chăn nuôi lợn thịt. Trước kia, do nuôi lợn tại nhà, quy mô nhỏ và không gian chật hẹp nên không đảm bảo  vệ sinh môi trường. Sau khi tiếp thu ý kiến của  chính quyền, anh quyết định thuê đất của xã tại vùng Sác Diếc ven sông Cấm để làm trang trại. Với không gian rộng rãi, xa dân cư, gia đình anh có điều kiện mở rộng chăn nuôi với quy mô lên dăm bảy chục con lợn thịt mà vẫn đảm bảo vệ sinh môi trường.

Trang trại gà của anh Nguyễn Trọng Phúc ở xóm Kho Vòm tuy quy mô đến 5.000 con /lứa nhưng môi trường vẫn luôn được đảm bảo.
Trang trại gà của anh Nguyễn Trọng Phúc ở xóm Kho Vòm quy mô đến 5.000 con /lứa nhưng môi trường vẫn luôn được đảm bảo.

Còn anh Lê Văn Thọ ở xóm Hoa Trung không có điều kiện mở trang trại như anh Điệp thì đã chọn cách khắc phục ô nhiễm môi trường bằng xây bề khí biogas. Anh Thọ cho hay: "Đầu tư trên 15 triệu đồng, tuy có tốn kém nhưng việc xây bể khí này đã làm cho môi trường của gia đình và khu vực được trong lành hơn. Nhờ đó, tôi đã nâng quy mô đàn từ 15 con lên 30-40 chục con lợn thịt một lứa nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh môi trường".

Không chỉ có anh Điệp, anh Thọ mà hiện nay ở Nghi Hoa đã có hàng trăm hộ dân đầu tư tiền của để khắc phục ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi theo chủ trương của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Những năm gần đây, việc chăn nuôi trên địa bàn xã Nghi Hoa phát triển mạnh. Trong khi đó quy mô chuồng trại, hệ thống xử lý chất thải, khí thải phần lớn chưa đảm bảo nên việc đảm bảo môi trường trong chăn nuôi  đang là vấn đề đáng lo ngại. Trước thực trạng đó, cấp ủy, chính quyền xã Nghi Hoa đã tổ chức các cuộc họp dân tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường; cùng với đó là các chi bộ cơ sở đã xây dựng nghị quyết về bảo vệ môi trường sát với tình hình thực tiễn tại địa bàn dân cư.

Chất thải trong chăn nuôi được các hộ gia đình xử lý, hạn chế tối đa sự ô nhiễm.
Chất thải trong chăn nuôi được các hộ  xử lý, hạn chế tối đa  ô nhiễm môi trường.

Điển hình có xóm Hoa Bắc là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác này. Ông Trương Quang Vĩ - Xóm trưởng xóm Hoa Bắc cho biết: "Để đảm bảo môi trường, ban cán sự xóm thường xuyên tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của từng hộ về bảo vệ môi trường trong chăn nuôi. Nếu hộ chăn nuôi nào không đảm  bảo vệ sinh môi trường xóm đề nghị xã xử lý hành chính. Các tổ chức đoàn thể, các tổ tự quản có trách nhiệm nhận xét đánh giá, bắt buộc các hộ phải thực hiện nghiêm túc vấn đề bảo vệ môi trường".

Cùng với đó, xã quy hoạch vùng  Kho Vòm, vùng Sác Diếc sản xuất lúa kém hiệu quả, xa dân cư, thành khu chăn nuôi tập trung. Đến nay đã có 7 hộ đã đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi ở đây. Những hộ chăn nuôi được UBND xã chỉ đạo xây bể khí biogas, làm hố lắng lọc chất thải hoặc điều chỉnh lại quy mô đầu con phù hợp với điều kiện chuồng trại của gia đình. Hiện toàn xã có 106 hộ chăn nuôi xây được bể khí biogas. Ngoài ra, UBND xã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho các hộ chăn nuôi vay vốn phục vụ xử lý nước thải sinh hoạt, nước thải chăn nuôi.

Trang trại gà của anh Nguyễn Văn Hòa - xóm Vận Tải, xã Nghi Hoa được nuôi trên đêm lót sinh thái bảo đảm vệ sinh môi trường. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An
Trang trại gà của anh Nguyễn Văn Hòa - xóm Vận Tải, xã Nghi Hoa được nuôi trên đêm lót sinh thái bảo đảm vệ sinh môi trường. Ảnh tư liệu Báo Nghệ An

Cùng với tuyên truyền, chỉ đạo, UBND xã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc khắc phục ô nhiễm môi trường chăn nuôi tại các khu dân cư. Đã có 5 trường hợp vi phạm chậm khắc phục bị UBND xã xử lý. Tuy nhiên, do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, một số cán bộ xóm lại ngại va chạm; nhiều hộ còn thiếu kinh phí để đầu tư các trang thiết bị đảm bảo vệ sinh môi trường nên  việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong chăn nuôi vẫn chưa giải quyết triệt để.

Để giải quyết vấn đề này, UBND xã Nghi Hoa đang xây dựng Đề án phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường giai đoạn 2016 - 2020 với những giải pháp như: Quy hoạch một số vùng đất cao cưỡng, xa dân cư sản xuất lúa không có hiệu quả để khuyến khích các hộ dân ra thuê đất xây dựng mô hình; Vận động nhân dân tiếp tục xây bể khí biogas; Tăng cường kiểm tra xử lý các hộ vi phạm...

Hiện xã Nghi Hoa có 1.300 con gia súc, 24.000 con gia cầm. Giá trị sản xuất từ chăn nuôi mỗi năm đạt trên 30 tỷ đồng, chiếm 65% nội ngành nông nghiệp và chăn nuôi ở đây đạt mức tăng trưởng 7 đến 10%/năm. Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng cấp ủy, chính quyền cùng với người dân Nghi Hoa đang có sự nỗ lực lớn để chăn nuôi của địa phương được phát triển bền vững, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các địa bàn dân cư.

Nhật Tuấn

Đài Nghi Lộc

TIN LIÊN QUAN

Tin mới