Phát túi đựng, ống hút làm từ bột ngô để 'nói không với chất thải nhựa'

(Baonghean.vn) - Tỉnh đoàn Nghệ An và các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh thực hiện phát miễn phí ống hút, túi đựng làm từ bột ngô cho người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Hưởng ứng chiến dịch “Nói không với chất thải nhựa”, sáng 8/6, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức chương trình phát miễn phí ống hút, túi đựng làm từ bột ngô cho người dân và các hộ kinh doanh trên địa bàn thành phố Vinh.

Đây là chương trình nhằm tuyên truyền, vận động người dân, đặc biệt là các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh cùng nhau thay đổi thói quen trong sử dụng các chế phẩm làm từ nhựa để giảm thiểu gánh nặng ô nhiễm môi trường.

điểm chợ Quán Lau
Đông đảo người dân đến tìm hiểu và đăng ký sử dụng thử các sản phẩm túi đựng làm từ bột ngô tại điểm chợ Quán Lau (đường Hồ Tùng Mậu, thành phố Vinh). Ảnh: Thanh Quỳnh
Thành phố Vinh được chọn là địa bàn thí điểm đầu tiên của chiến dịch, trong đó điểm chợ Quán Lau (đường Hồ Tùng Mậu), các siêu thị lớn và một số quán cà phê nằm trên trục đường Quang Trung được chọn là nơi triển khai chương trình.
Theo đó, đội tình nguyện đã phát miễn phí hơn 310 hộp túi đựng thực phẩm, 200 hộp túi mua sắm (mỗi hộp có 30-50 túi đựng), hàng nghìn ống hút được làm từ chế phẩm bột ngô.

Được sản xuất từ tinh bột ngô hóa dẻo, sản phẩm sau khi sử dụng sẽ  phân hủy hoàn toàn thành CO2, nước và phân mùn hữu cơ trong vòng 6 tháng đến 1 năm trong điều kiện chôn lấp tự nhiên hoặc ủ công nghiệp.

Đối với việc bảo quản thịt cá, rau củ, quả trong tủ lạnh sẽ an toàn hơn khi không bị nhiễm độc nhựa từ các túi PE, ni lông thông thường.

Giá thành của sản phẩm chỉ cao hơn túi ni lông thông thường từ 5 đến 10%.

Người dân
Người dân được các thành viên trong tổ tư vấn cung cấp thông tin và cách sử dụng sản phẩm. Ảnh: Thanh Quỳnh
Sau thành phố Vinh, chương trình sẽ tiếp tục được triển khai tại thị xã Hoàng Mai với 2 điểm chợ Quỳnh Diễn, Quỳnh Phương và các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn.
Song song với các chương trình trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn sẽ tiến hành lồng ghép kế hoạch tuyên truyền tới các cấp đoàn cơ sở trong các hoạt động của chiến dịch tình nguyện hè 2019.
Nội dung tuyên truyền được xây dựng bám sát thực tiễn từng địa phương nhằm trực tiếp nâng cao nhận thức của lực lượng đoàn viên, thanh niên nói riêng và cộng đồng dân cư nói chung trong việc tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. 
Nhiều
Nhiều quán cà phê, siêu thị và các hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã tiến hành sử dụng các sản phẩm được phát từ chương trình. Ảnh: Thanh Quỳnh
Trước đó, trong khuôn khổ chiến dịch “Nói không với chất thải nhựa”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động cuộc thi “Thách thức để thay đổi”, nhằm đẩy mạnh các hoạt động thu gom và tái chế chất thải nhựa, túi ni lông tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, các khu dân cư…

Tin mới