Phẫu thuật thay khớp háng thành công cho cụ bà 101 tuổi ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sau 20 ngày điều trị và tập luyện tại bệnh viện, vừa qua, cụ Lê Thị N. (101 tuổi, ở xã Lam Sơn, huyện Đô Lương) đã được xuất viện, sức khỏe dần bình phục sau ca phẫu thuật thay khớp háng phức tạp được thực hiện thành công tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông.

Cụ N nhập viện trong tình trạng thể tạng suy kiệt, háng phải bị sưng lớn, biến dạng, đau nhức không di chuyển được do bị trượt chân ngã 10 ngày trước đó.

Sau quá trình thăm khám và chụp XQ, các bác sĩ chẩn đoán cụ bị gãy liên mấu chuyển xương đùi phải phức tạp; cần phải phẫu thuật thay khớp háng phải bán phần có cement.

Ê kíp các y, bác sĩ Bệnh viện ĐK Cửa Đông tiến hành phẫu thuật thay khớp háng cho cụ bà 101 tuổi. Ảnh: Cao Phương
Ê kíp các y, bác sĩ Bệnh viện ĐK Cửa Đông tiến hành phẫu thuật thay khớp háng cho cụ bà 101 tuổi. Ảnh: Cao Phương

Gãy cổ xương đùi là một tai nạn rất hay gặp ở người cao tuổi, chủ yếu là do ngã trượt chân trên nền cứng, ngã đập vùng hông xuống đất… Với trường hợp bệnh nhân cao tuổi, thể trạng yếu, có bệnh lý nền là bệnh tim mạch, để thực hiện ca phẫu thuật với chấn thương phức tạp này, các bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã chuẩn bị trước mổ rất kỹ lưỡng.

BSCKI. Nguyễn Đình Trung - Chuyên khoa Ngoại - Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông cho biết: Với trường hợp bệnh nhân N, tiên lượng những khó khăn có thể xảy ra trong quá trình phẫu thuật, với hệ thống trang thiết bị được bệnh viện đầu tư đồng bộ, hiện đại, chúng tôi đã chuẩn bị cẩn thận phục vụ cho quá trình tác nghiệp.  Ê kíp phẫu thuật đã được huy động gồm 8 người, một số y, bác sĩ chuyên khoa khác hỗ trợ như: chuyên khoa hỗ trợ, hồi sức cấp cứu, gây mê hồi sức, tim mạch.

Yêu cầu đối với trường hợp chấn thương phức tạp, bệnh nhân tuổi cao nên thời gian mổ phải được tiến hành nhanh. Thời điểm này lượng máu dự trữ hạn chế, chúng tôi dự trù trường hợp thiếu máu đã kịp thời huy động người nhà hiến máu.

Sau gần 1 tiếng rưỡi tiến hành phẫu thuật, ca mổ đã thành công. Việc phẫu thuật thay khớp háng cho bệnh nhân cao tuổi là một tiến bộ của y học, kỹ thuật này đòi hỏi độ chính xác cao và quá trình chăm sóc hồi sức hậu phẫu phải tốt.

Hình ảnh chụp X-quang sau khi phẫu thuật thay khớp háng cho người bệnh.
Hình ảnh chụp X-quang sau khi phẫu thuật thay khớp háng cho người bệnh.

Ngày thứ 2 sau mổ, các điều dưỡng sẽ hỗ trợ đỡ bệnh nhân ngồi dậy, vỗ rung lồng ngực, chăm sóc hệ tiết niệu, hướng dẫn người nhà về chế độ dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe cho người bệnh. Trong 20 ngày điều trị phục hồi tại bệnh viện, bệnh nhân được hướng dẫn tập luyện phục hồi chức năng. Khi xuất viện, bệnh nhân có thể ngồi dậy và sinh hoạt tại chỗ dễ dàng.

Bệnh nhân phục hồi vận động, ăn uống tốt sau ca phẫu thuật. Ảnh: Cao Phương
Bệnh nhân phục hồi vận động, ăn uống tốt sau ca phẫu thuật. Ảnh: Cao Phương

Anh Hồ Hữu T. - con trai bà N. không giấu được niềm vui: "Trước khi đưa mẹ đi mổ khớp, gia đình đã rất lo lắng vì mẹ đã  lớn tuổi, sức khỏe yếu. Nhưng nhờ sự chăm sóc chu đáo, tận tình của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, mẹ tôi dần bình phục chấn thương, tinh thần ổn định, ăn uống tốt và đã vận động được. Còn chi phí ca mổ được bảo hiểm y tế thanh toán một số mục, giúp tiết kiệm chi phí cho gia đình".

Kỹ thuật thay khớp háng đã được thực hiện thường quy tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông trong nhiều năm qua. Trong đó, có khá nhiều trường hợp bệnh nhân lớn tuổi, bị chấn thương phức tạp như trường hợp của cụ N. được thay khớp háng thành công, giúp bệnh nhân phục hồi vận động tốt./.

Tin mới