Phê bình Trường Mầm non Bình Minh trước toàn ngành giáo dục Cửa Lò do thu sai quy định

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Cửa Lò sau khi có kết luận kiểm tra về những khoản thu đầu năm học tại Trường Mầm non Bình Minh.

Trước đó, liên quan đến sự việc này, ngày 4/10, báo Nghệ An điện tử đã có bài viết “Phụ huynh thị xã Cửa Lò bức xúc vì trường mầm non lạm thu”. Qua đó, nhiều phụ huynh đã phản ánh trong năm học 2019 - 2020  trường có nhiều khoản thu trái quy định, trong đó có tiền học liệu, tiền nước uống và tiền lao công.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo Cửa Lò đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện thu chi đầu năm học 2019 - 2020 tại Trường Mầm non Bình Minh.

Trường Mầm non Bình Minh. Ảnh: MH
Trường Mầm non Bình Minh. Ảnh: MH

Qua đó, đã phát hiện một số khoản thu trường triển khai sai quy định. Cụ thể, trường tự đặt khoản thu tiền vệ sinh, lao công với số tiền 70.000 đồng/trẻ/năm.

Bên cạnh đó, trường có những khoản triển khai thu không đúng văn bản cấp trên hướng dẫn, không thuộc chức năng, trách nhiệm. 

Trong đó, về tiền học liệu, nhà trường triển khai không đúng hướng dẫn tại Công văn 281/CV-PGD&ĐT về việc phát hành mua sắm tài liệu, học liệu thiết bị mầm non năm học 2019 - 2020.

Không công khai danh mục các sản phẩm, danh mục tài liệu, học liệu theo chương trình giáo dục mầm non đã được thẩm định gửi kèm theo Công văn 281/CV-PGD&ĐT để phụ huynh, giáo viên tham khảo, nghiên cứu mua sắm. Có một số danh mục giá cả không đồng nhất với giá trong danh mục được thẩm định giới thiệu (có loại cao hơn, có loại thấp hơn).

Tại thời điểm kiểm tra, nhà trường cung cấp chưa đủ học liệu theo danh mục các lớp đã đăng ký (Lớp 5 tuổi 8/23 danh mục; Lớp 4 tuổi 7/20 danh mục; Lớp 3 tuổi 7/18 danh mục; Lớp 2 tuổi 5/18 danh mục).

Nhà trường cũng thu sai tiền bảo hiểm thân thể,  tự đặt quy định thu gộp theo 2 kỳ/năm (kỳ 1 thu 5 tháng, kỳ 2 thu 4 tháng còn lại), trái quy định học phí thu theo tháng.

Các khoản đóng góp của một học sinh lớp 5 tuổi ở Trường Mầm non Bình Minh. Ảnh: MH
Các khoản đóng góp của một học sinh lớp 5 tuổi ở Trường Mầm non Bình Minh. Ảnh: MH
Bên cạnh đó, nhà trường cũng tự đặt ra tiền học phí, tài liệu trẻ làm quen Tiếng Anh, Giáo dục kỹ năng sống nhưng không đúng quy trình hướng dẫn của cơ quan quản lý. Nhà trường chưa trình Kế hoạch để phòng GD&ĐT phê duyệt đã tự ý triển khai mức thu.
Với những sai phạm trên, Phòng GD&ĐT Cửa Lò chỉ đạo Hiệu trưởng nhà trường tổ chức họp phụ huynh, nhận khuyết điểm về những nội dung triển khai không đúng  quy định và trả lại cho phụ huynh học sinh các khoản thu sai quy định. Bên cạnh đó trả lại các khoản tiền thu sai như tiền vệ sinh, lao công, tiền bảo hiểm thân thể, tiền học liệu....
Phòng cũng yêu cầu trường tổ chức kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể và giao cho Ban giám hiệu, Hội đồng kỷ luật nhà trường căn cứ mức độ vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định đối với nhân viên thủ quỹ nhà trường.
Đặc biệt, phòng GD&ĐT phê bình tập thể nhà trường trước toàn ngành GD&ĐT thị xã để ngăn ngừa các hành vi vi phạm trong toàn ngành giáo dục.

Tin mới