Phi công Mỹ bỏng lạnh vì khoang lái EA-18G đóng băng

Theo Defense News, phi công lái chiếc EA-18G Growler của Mỹ đã bị bỏng lạnh và rất vất vả để về được căn cứ vì khoang máy bay bất ngờ đông cứng.

Defense News dẫn nguồn tin chính thức từ Hải quân Mỹ cho biết, vụ việc xảy ra hồi tuần trước với chiếc máy bay tác chiến diện tử EA-18G Growler.

Khi đang thực hiện nhiệm vụ, bỗng dưng khoang lái gặp sự cố và nhiệt độ trong khoang lái nhanh chóng giảm xuống -34 độ C khiến viên phi công gần như bị bỏng lạnh và rất khó khăn để tiếp tục điều khiển.

Máy bay EA-18G Growler của Hải quân Mỹ.
Máy bay EA-18G Growler của Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ cho biết, vụ việc xảy ra cách thành phố Seattle của Mỹ khoảng 100 km về phía nam. Và chiếc EA-18G gặp sự cố thuộc biên chế Phi đoàn Thử nghiệm và Đánh giá trên không số 9 gặp sự cố ở độ cao 7.600 m, khi hệ thống kiểm soát môi trường (ECS) bỗng dưng ngừng hoạt động.

Do nhiệt độ giảm mạnh làm hơi nước lọt vào buồng lái và nhanh chóng đóng băng mọi thứ và che phủ toàn bộ kính buồng lái và các màn hình hiển thị, khiến phi công không thể quan sát được các thông số và tình hình bên ngoài gây khó khăn rất lớn cho việc điều khiển máy bay.

Trước tình huống nguy cấp, tổ lái của EA-18G gồm 2 người phải sử dụng toàn bộ lượng oxy khẩn cấp, do hệ thống ESC cung cấp dưỡng khí gặp sự cố.

Phi công điều khiển máy bay hạ cánh xuống sân bay hải quân Whidbey Island với sự trợ giúp của kiểm soát không lưu và chiếc đồng hồ thông minh trị giá 450 USD có khả năng đo áp suất không khí, độ cao và hướng bay.

Dù tổ lái của EA-18G không gặp nguy hiểm nhưng họ đều bị bỏng lạnh với nhiều vết rộp trên bàn tay.

Defense News dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Hải quân Mỹ Ron Flanders cho biết: "Một người đã sẵn sàng bay trở lại, người kia vẫn đang điều trị nhưng sẽ phục hồi hoàn toàn. Sự cố đang được điều tra, tôi không thể tiết lộ thêm điều gì".

Dù chưa thể xác định được nguyên nhân dẫn đến sự cố trên nhưng chừng đó cũng đủ khiến những phi công Mỹ lo lắng bởi hồi đầu năm 2018, khi tham gia cuộc tập Red Flag tại Mỹ, một chiếc máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler của Australia đã bất ngờ bốc cháy.

Thông tin về vụ tai nạn này được Không quân Australia (RAAF) cho biết, một chiếc máy bay EA-18G Growler gặp sự cố trong tập trận Red Flag. "Chiếc máy bay không thể cất cánh và bốc cháy sau đó. Tuy nhiên, các binh sĩ đều an toàn", nguồn tin cho biết.

RAAF cho biết, vụ việc xảy ra lúc 10h45 sáng ngày 27/1 tại căn cứ Nellis. Chiếc máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler lao khỏi đường băng trong quá trình cất cánh, hai phi công kịp thoát khỏi máy bay an toàn.

Theo nguồn tin The Aviationist có được, chiếc EA-18G Growler của Australia bốc cháy loại máy bay đối kháng điện tử Mỹ chỉ bán riêng cho RAAF và được bàn giao hồi đầu năm 2017. Máy bay này sẽ chính thức hoạt động trong lực lượng RAAF từ giữa năm 2018 và việc trang bị sẽ được hoàn thành vào năm 2022.

Nhà sản xuất Mỹ và Australia đã công bố hợp đồng mua 12 máy bay chiến đấu F/A-18E/F Super Hornet và 12 biến thể EA-18G Growler trị giá tới 3,7 tỷ USD hồi năm 2013. Quá trình lắp ráp các đơn vị EA-18G cho RAAF bắt đầu từ tháng 6/2014 tại cơ sở của hãng chế tạo Northrop Grumman ở El Segundo, bang California.

Theo giới thiệu của nhà sản xuất Mỹ, máy bay tác chiến điện tử EA-18G Growler được kết hợp 2 chức năng, bởi nền tảng của nó là máy bay FA-18E/F.

Sau khi EA-18G được cải tiến thành máy bay tác chiến điện tử, khả năng treo vũ khí bên ngoài, tải trọng vũ khí của EA-18G không hề thay đổi, nên nó vẫn là một loại máy bay chiến đấu hạng nặng.

EA-18G có 2 khoang treo lần lượt tên là khoang treo 99 và 218. Khoang treo 99 có hình thù kỳ lạ, mô hình gây nhiễu của EA-18G đã chuyển từ gây nhiễu kiểu rải bom trước đây sang gây nhiễu chính xác.

Khoang 218 có thể gây nhiễu thông tin của đối phương ở tàu chiến, có thể chặn và nghe rõ được thông tin, nhưng lại không hề gây nhiễu gì cho thông tin của bên mình, vì vậy đây là một hình thức gây nhiễu rất thông minh.

Mối đe dọa lớn nhất mà EA-18G mang đến cho đối phương chính là tên lửa chống bức xạ.

Khả năng gây nhiễu của nó rất mạnh, khi tốc độ truyền sóng của máy bay đối phương càng mạnh thì nó càng dễ tìm đến tấn công. Máy bay EA-18G đều có tầm bay lên đến trên 2.000km. Nếu sử dụng máy bay tiếp dầu trên không, tầm bay sẽ tăng lên rất nhiều.

Tin mới