Phi công Su-30 Việt Nam cứu máy bay khi chỉ còn 1 động cơ

Phi công Su-30MK2 Việt Nam vừa có màn hạ cánh cực ấn tượng chỉ với 1 động cơ duy nhất trong chuyến bay huấn luyện hôm 4/4.

Theo báo PK-KQ, hôm 4/4, Trung đoàn Không quân 923 đã tổ chức ban bay huấn luyện ngày khí tượng phức tạp dành cho tiêm kích Su-30MK2. Nhận lệnh cất cánh từ Đài chỉ huy K4, kíp bay cất cánh thực hiện bài bay lúc 13h34.

Tuy nhiên, đến 13h38, trong khi đang thực hiện bài bay, phi công phát hiện đèn tín hiệu sáng báo hiệu “hãy giảm vòng quay động cơ bên trái”. Đây là tín hiệu báo hiệu sự bất thường động cơ bên trái của máy bay.

Tiêm kích Su-30MK2 Việt Nam.
Tiêm kích Su-30MK2 Việt Nam.

Là một phi công dày dặn kinh nghiệm bay trên máy bay Su-30MK2 với 1.300 giờ bay, đồng thời là giáo viên 4 khí tượng ngày-đêm giản đơn và ngày-đêm phức tạp, phi công Bùi Đình Hậu ngồi ở buồng sau đã bình tĩnh xử lý tình huống.

Kíp bay thực hiện thu vòng quay động cơ trái về nhỏ phần, chờ hết thời gian 4 đến 6 giây (trong trường hợp hết 4-6 giây nếu đèn báo hiệu tắt thì hoạt động của động cơ bình thường) nhưng đèn không tắt, do vậy kíp bay đã tiến hành tắt động cơ trái và báo cáo Chỉ huy bay.

Từ mặt đất, Đại tá Bùi Thiên Thau - Trung đoàn trưởng, Chỉ huy bay lệnh cho kíp bay đình chỉ nhiệm vụ và yêu cầu các đài dẫn dắt phi công về sân bay hạ cánh. Chỉ với một động cơ bên phải, kíp bay đã đưa máy bay Su-30MK2, số hiệu 8575 về hạ cánh an toàn vào lúc 13h52.

Sau khi các máy bay khác còn lại về hạ cánh an toàn, Trung đoàn 923 đã báo cáo Sư đoàn 371 xin dừng bay, cho đơn vị tổ chức giảng bình, rút kinh nghiệm, đồng thời chỉ đạo ngành Kỹ thuật Hàng không kiểm tra xác định nguyên nhân.

Qua kiểm tra trên hệ thống kiểm tra khách quan và kiểm tra thực tế, đơn vị xác định nguyên nhân là do hỏng truyền cảm báo mùn kim loại ổ đỡ sau của động cơ trái.

Trong tình huống cứu thành công máy bay hôm 4/4, kíp bay đã thực hiện đúng theo nội dung hiệp đồng, phân công trách nhiệm rõ ràng, thống nhất trong mọi hành động và nhắc nhở nhau bình tĩnh để xử trí kịp thời.

Trước trình độ và khả năng xử lý tình huống của phi công chiến đấu cơ Việt Nam, trong lần đến thăm Trung đoàn 935, một chuyên gia người Nga nói: "Chúng tôi thật sự ngưỡng mộ phi công của các bạn. Họ giỏi và rất dũng cảm.

"Có những tình huống nếu là phi công ở Nga hay các nước khác thì họ đã nhảy dù để bảo toàn tính mạng. Nhưng với phi công Việt nam, họ vẫn bám máy bay đến cùng, bình tĩnh xử lý và hạ cánh an toàn", vị chuyên gia này cho biết.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN

Tin mới