Phía sau giấc mơ chồng "ngoại"

(Baonghean) - Thấy nhiều người “xuất ngoại” về có cuộc sống sung sướng nên 5 sơn nữ đã nhờ người đưa đi sang Trung Quốc với khát vọng đổi đời. Hậu quả, 4 trong 5 người bị bán làm vợ người Trung Quốc, còn người được nhờ đưa đi phải chịu mức án 5 năm tù giam...

Phiên tòa xét xử Lương Thị Duyên (SN 1976, trú tại xã Đôn Phục, Con Cuông) diễn ra một cách lặng lẽ.
Bị cáo Lương Thị Duyên tại phiên tòa.
Bị cáo Lương Thị Duyên tại phiên tòa.
 Các nạn nhân của Duyên, người thì xin vắng mặt, người thì vẫn lưu lạc bên kia biên giới. Bị cáo Lương Thị Duyên đến dự phiên tòa cùng với chồng và đứa con nhỏ 9 tháng tuổi. Chồng Duyên phải ngồi ngoài hành lang để trông con. Thằng bé kháu khỉnh, bụ bẫm cứ toét miệng cười trong khi bố nó rầu rĩ nhìn vợ đang đứng chơ vơ trước vành móng ngựa. 
Trước khi bị bắt, Duyên sống với người  chồng “hờ” ở Quảng Ninh. Chẳng ai biết Duyên làm gì nhưng tiền bạc tiêu có vẻ rủng rỉnh, ăn mặc đẹp đẽ hơn những người khác. Nhiều người nhìn Duyên với con mắt ngưỡng mộ, trong đó có Hà Thị X, Lô Thị H, Kha Thị H, Lương Thị O. Muốn sang Trung Quốc tìm việc làm nhưng không rành đường đi lối lại, cả nhóm gọi điện nhờ Duyên giúp đỡ.  
Duyên thẳng thắn: “Đi sang Trung Quốc thì chỉ có lấy chồng thôi. Nếu đi thì chị sẽ trả cho mỗi người 70 triệu đồng, riêng Kha Thị H. thì chỉ được 50 triệu đồng thôi”. Biết là sẽ đi lấy chồng Trung Quốc chứ không phải đi làm việc nhưng thấy món tiền lớn, lại nghĩ tới viễn cảnh giàu có, sung sướng, cả nhóm gật đầu đồng ý. Duyên hẹn cả 4 người ngày 6/3/2014 bắt xe khách ra Móng Cái (Quảng Ninh). Đến nơi, Duyên sẽ đón và trả tiền xe cộ, nhân tiện đón giúp Vi Thị T. - cũng là người có nhu cầu sang Trung Quốc lấy chồng. 
Duyên đưa cả bọn vượt biên bằng đường tiểu ngạch sang Trung Quốc và đến nhà một người phụ nữ Việt Nam tên Kim lấy chồng bên đó. Tại đây, Lô Thị H, Hà Thị X, Kha Thị H. được đưa đi xem mặt. Sau khi xem mặt, người đàn ông Trung Quốc chọn Hà Thị X. Không biết ông ta mua X. với giá bao nhiêu nhưng Duyên được trả công 1,4 vạn nhân nhân tệ. Tương tự, với phi vụ bán Kha Thị H, Duyên cũng đút túi 2,5 vạn nhân dân tệ. Lô Thị O. tự kiếm chồng cho mình mà không qua Duyên còn Vi Thị T. khi sang đến nơi đã đổi ý, không chịu lấy chồng Trung Quốc và tự về Việt Nam. Với số tiền có được, Duyên trả cho Lô Thị H. 70 triệu đồng, Kha Thị H. 50 triệu đồng, Hà Thị X. 30 triệu đồng.
Sau một quãng thời gian bị bán làm vợ bên Trung Quốc, Hà Thị X, Lô Thị H đã trốn về Việt Nam và tố cáo hành vi phạm tội của Lương Thị Duyên ra cơ quan công an. Tuy nhiên, vào thời điểm này Duyên đang mang thai nên được cho tại ngoại để phục vụ điều tra. Còn các nạn nhân cho rằng Duyên còn chưa trả đủ số tiền thỏa thuận trước khi đưa mình đi Trung Quốc, trong đơn gửi cơ quan chức năng, Hà Thị X. còn yêu cầu Duyên phải trả nốt cho mình 40 triệu đồng. Đáng thương nhất phải kể đến cha con anh Lương Văn M - chồng của Kha Thị H. Sau khi vợ đi Trung Quốc lấy chồng, thương con còn nhỏ đã phải vắng sự chăm sóc của mẹ, anh M. bỏ công đi tìm vợ. Vợ không tìm thấy nhưng anh phải ôm thêm một cục nợ. Anh M làm đơn yêu cầu Lương Thị Duyên phải bồi thường 29 triệu đồng tiền nuôi con, tiền mất thu nhập do phải đi tìm vợ. 
Tại phiên tòa xét xử, Lương Thị Duyên cho biết, vì các nạn nhân có nhu cầu sang Trung Quốc, bị cáo cũng thông báo trước là sang đó lấy chồng chứ không phải sang kiếm việc làm và đã được các nạn nhân đồng ý. Số tiền được những đối tượng “mua vợ” trả, Duyên đều trả cho các nạn nhân theo thỏa thuận từ trước. Bị cáo hoàn toàn không biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật mà chỉ nghĩ đơn giản là họ có “nhu cầu” thì mình “giúp” thôi. Sau khi bán các nạn nhân cho người Trung Quốc, Duyên không biết họ sống chết như thế nào.
Trong vụ án này, các nạn nhân của Duyên không phải là không có lỗi. Họ đã có chồng con đề huề, mặc dù biết sang đó sẽ bị mua làm vợ người khác nhưng do hạn chế về hiểu biết pháp luật và tham số tiền lớn, họ vẫn đồng ý để Duyên đưa đi. Khi biết sự thật cuộc sống nơi đất khách quê người không phải như thiên đường đã tưởng tượng họ mới tỉnh mộng. Người may mắn thì tìm được về nhà, sum vầy bên chồng con, người không may thì vẫn bặt vô âm tín để lại nỗi nhớ mong khắc khoải cho người thân.  
Với hành vi mua bán người trái phép, Lương Thị Duyên bị TAND tỉnh tuyên phạt 5 năm tù. Phiên tòa kết thúc, Duyên và chồng líu ríu bế con ra bắt xe về quê. Do Duyên đang được tại ngoại để nuôi con nhỏ theo chính sách khoan hồng của Nhà nước nên việc thi hành án sẽ được thực hiện sau khi cơ quan thi hành án có quyết định. 5 năm tù, đó là cái giá mà Duyên phải trả cho sự thiếu hiểu biết pháp luật của mình.
Trung Hưng

Tin mới