'Phiên chợ cuối năm của thị trường ôtô'

Sức ép bán hàng cùng những khó khăn được đặt sẵn ở năm 2018 khiến cho triển lãm ô tô VIMS 2017 giống như một phiên chợ cuối năm...

Khác với nhiều kỳ triển lãm trước, triển lãm Vietnam International Motor Show (VIMS) 2017 đang diễn ra tại Tp.HCM có phần thực dụng hơn thay vì nhấn mạnh vào các màn trình diễn công nghệ, sản phẩm mới hay những chiến lược phát triển của từng thương hiệu.

Một kỳ triển lãm với sự góp mặt của 13 thương hiệu và tổ chức trên tổng diện tích hơn 10.000 m2 thực tế không phải là quá èo uột đối với một thị trường ôtô nhỏ bé và hằng năm có đến 2 kỳ triển lãm lớn như Việt Nam. Tuy nhiên, VIMS 2017 vẫn có phần nhạt nhòa.

Triển lãm VIMS được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích cho thị trường ôtô cuối năm trong bối cảnh sức mua cầm chừng.

Triển lãm VIMS được kỳ vọng sẽ tạo nên một cú hích cho thị trường ôtô cuối năm trong bối cảnh sức mua cầm chừng.

 

Không còn nhấn mạnh vào các màn trình diễn, từng gian hàng của cả 13 thương hiệu hầu như chỉ đơn giản là trưng bày và giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi trước mắt các hãng xe, nhất là những thương hiệu xe nhập khẩu, khi trước mắt là rất nhiều những khó khăn.

Chưa bao giờ thị trường ôtô Việt Nam rơi vào tình trạng kìm nén sức mua như năm nay. Nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vẫn được đánh giá là khá cao và giá bán của nhiều loại ôtô, kể cả các loại xe hạng sang, cũng đang ở mặt bằng khá thấp so với vài năm trước. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của tâm lý chờ đợi giảm giá chung trên thị trường vẫn khiến sức mua ôtô èo uột.

Bên cạnh đó, thời điểm VIMS 2017 diễn ra cũng là mốc khởi đầu cho mùa bán hàng cuối năm của thị trường. Chính vì vậy, đa số các hãng xe chỉ tập trung vào việc trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Trong đó, vài hãng xe cũng tranh thủ tung ra những chương trình khuyến mại nhằm kích thích tiêu dùng.

Sự sắp xếp một cách… ngẫu nhiên đặt gian hàng Volvo ngay cửa vào Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (Tp.HCM). Volvo vào thị trường Việt Nam chưa lâu song đây chính là màn ra mắt thị trường quy mô nhất của thương hiệu đến từ Thụy Điển.

Tham gia VIMS 2017, Volvo đem đến nhiều mẫu xe khác nhau. Đáng chú ý là sự xuất hiện lần đầu tiên của mẫu SUV XC60. Đây là mẫu xe sở hữu những công nghệ an toàn mới nhất của Volvo. "Cơn gió lạ" XC60 xem như một chỉ dẫn để người tiêu dùng tiếp cận sâu hơn với thương hiệu xe hạng sang có chỉ số an toàn hàng đầu của ngành công nghiệp ôtô thế giới.

Audi cũng đưa một "tân binh" về thị trường là mẫu xe 5 cửa A3 Sportback. Trước đó, mẫu SUV 5 chỗ ngồi Q5 thế hệ mới cũng đã gia nhập thị trường.

Một thương hiệu Đức nữa là Mercedes-Benz đem đến VIMS 2017 danh mục đông đảo 20 mẫu xe, trong đó chỉ có duy nhất mẫu xe GLA 45 là cái tên mới.

Do đã dồn sức vào triển lãm VMS 2017 diễn ra hồi tháng 8 nên việc liên doanh này không đầu tư quá nhiều vào VIMS cũng là điều dễ hiểu. Thay vào đó, Mercedes-Benz lại dành cho người tiêu dùng những "ưu ái" bằng những chương trình khuyến mại, chiêu kích cầu mà thương hiệu này vốn không ưa dùng tại thị trường Việt Nam.

undefined - Ảnh 1.

Triển lãm VIMS 2017 không còn nhiều khách tham quan chỉ đến xem cho... vui.

Bộ đôi thương hiệu Jaguar và Land Rover đến từ nước Anh cũng trưng bày 2 mẫu xe mới là F-Pace và Velar. Đây đều là những mẫu xe nằm trong phân khúc SUV cao cấp đang được thị trường ưa chuộng. Danh mục sản phẩm có mặt tại VIMS của cặp "anh em" này cũng khá đầy đủ. Land Rover với dàn SUV từ cỡ nhỏ đến lớn, Jaguar với những mẫu sedan thể thao cá tính và vài mẫu SUV được yêu thích song khá kén khách.

Ngoài lực lượng chính là các thương hiệu hạng sang đến từ châu Âu, triển lãm VIMS 2017 cũng có sự góp mặt của 4 thương hiệu ôtô phổ thông và 3 thương hiệu môtô phân khối lớn.

Trong khi thương hiệu Đông Phong đến từ Trung Quốc là cái tên hoàn toàn mới và theo đó, các mẫu xe trưng bày cũng mới mẻ thì 3 thương hiệu còn lại là Volswagen, Subaru và SsangYong không đem đến mẫu xe mới nào.

"Phiên chợ" cuối năm VIMS 2017 không xôm tụ với những màn trình diễn và những công nghệ gây tò mò như các kỳ triển lãm trước. Điều này ít nhiều khiến lượng khách tham quan cũng ít đông đúc hơn các kỳ triển lãm trước.

Nhưng đổi lại, VIMS 2017 lại chọn lọc được những người tiêu dùng thực sự có nhu cầu mua sắm thay vì chủ yếu đón tiếp lượng lớn khách tham quan… cho vui.

 » 'Ván cờ' giá xe ô tô: Chờ nước chiếu tướng

 » Giá xe giảm trăm triệu, đã đến lúc người Việt mua ô tô?

Theo vneconomy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới