Philippines chỉ trích mạnh mẽ Mỹ vì báo cáo về Tổng thống Duterte

Manila thể hiện nỗi bất bình khi một báo cáo tình báo của Mỹ đánh giá cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte là "mối đe dọa khu vực".
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Sputnik.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Sputnik.
Chính phủ Philippines hôm nay triệu tập đại sứ Mỹ Sung Kim tới gặp Salvador Medialdea, cố vấn hàng đầu của Tổng thống Rodrigo Duterte, để phản đối nội dung báo cáo "Đánh giá mối đe dọa toàn cầu" được Mỹ công bố hồi tuần trước, AFP đưa tin. 

Ông Harry Roque, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, cho biết Manila chỉ trích mạnh mẽ Washington vì báo cáo này coi cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte là "mối đe dọa khu vực"

"Tổng thống Duterte không phải nhà độc tài hay có xu hướng chuyên chế. Ông luôn tuân thủ luật pháp và trung thành với hiến pháp Philippines", ông Roque tuyên bố.

Đại sứ quán Mỹ tại Philippines cho biết trong cuộc gặp, đại sứ Kim đã giải thích rằng các nội dung trong báo cáo tình báo này đã được đưa rộng rãi trên các phương tiện truyền thông trước đó, đồng thời khẳng định Washington sẽ tiếp tục hợp tác với Manila.

Tổng thống Duterte đắc cử hồi năm 2016 với lời hứa tiêu diệt hàng vạn tên tội phạm, nhằm loại bỏ hiểm họa ma túy tại Philippines.

Tuy nhiên, chiến dịch này vấp phải sự phản đối của nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, sau khi nhiều nghi phạm buôn bán và sử dụng ma túy bị hành quyết ngay trên đường phố.

Tòa án Hình sự Quốc tế hồi đầu tháng bắt đầu xem xét cáo buộc nhằm vào chiến dịch chống ma túy của ông Duterte, trong đó cho rằng hàng nghìn người đã bị sát hại mà không qua xét xử.

Tin mới