Philippines công bố kết quả điều tra vụ tàu cá bị đâm ở Biển Đông

Nhà chức trách Philippines kết luận cả tàu Trung Quốc và tàu cá Philippines đều có sai sót trong vụ đâm va ở Biển Đông 1 tháng trước.
Tàu cá Gemvir-1 sau khi được đưa về bờ hôm 14/6. Ảnh: Straits Times.
Tàu cá Gemvir-1 sau khi được đưa về bờ hôm 14/6. Ảnh: Straits Times.

Lực lượng Cảnh sát biển và Cơ quan Hàng hải Philippines hôm 6/7 công bố báo cáo điều tra vụ tàu cá Gemvir-1 của nước này bị đâm ở bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đêm 9/6. Kết quả điều tra cho thấy tàu Trung Quốc đã không chủ động thực hiện các biện pháp tránh va chạm trước khi đâm vào tàu cá Philippines.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng tàu Philippines có những thiếu sót khi không có biện pháp cảnh giới phù hợp và chở số người vượt quá quy định. Theo báo cáo, 22 thành viên thủy thủ đoàn tàu Gemvir-1 chưa được đào tạo bài bản trước khi ra khơi đánh bắt cá.

Jay Batongbacal - Hiệu trưởng Trường Đại học Hàng hải và Luật biển Philippines, nhận định đây là kết quả điều tra công bằng với cả hai phía và được tiến hành dựa trên những dữ liệu thực tế. Jay cho biết cuộc điều tra chỉ tập trung vào vấn đề an toàn hàng hải trong vụ tai nạn.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila trước đó thừa nhận tàu Yuemaobinyu 42212 của nước này đã đâm tàu cá Gemvir-1 chở 22 thuyền viên của Philippines vào đêm 9/6. Tuy nhiên, Bắc Kinh cho rằng tàu Yuemaobinyu 42212 vô tình gây ra tai nạn khi bị một nhóm tàu Philippines bao vây và không cố ý bỏ rơi ngư dân Philippines trên biển.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng trong cuộc họp báo hôm 20/6 đề xuất phương án Bắc Kinh và Manila cùng mở cuộc điều tra chung về vụ đâm tàu để "trao đổi các bằng chứng và xử lý phù hợp vấn đề thông qua tham vấn hữu nghị".

Tin mới