Philippines, Mỹ bắt đầu tập trận chung Balikatan

(Baonghean.vn) - Ngày 1/4, Philippines và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận thường niên quy mô lớn, trong đó có cuộc tập trận hải quân ngoài khơi bờ biển của hòn đảo Luzon đối diện với khu vực Biển Đông tranh chấp.
Cuộc tập trận Balikatan. Ảnh: Getty
Cuộc tập trận Balikatan. Ảnh: Getty
Khoảng 8.000 quân sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài 12 ngày có tên Balikatan (Vai kề vai). Tham gia cuộc tập trận còn có quân đội Australia cùng quan sát viên từ 7 quốc gia khác.        

Trung tướng Gilbert Gapay, chỉ huy cuộc tập trận bên phía Philippines nêu rõ: "Năm nay, các hoạt động của Balikatan sẽ tập trung vào việc giải quyết các quan ngại an ninh truyền thống và phi truyền thống", đồng thời nhấn mạnh các hoạt động sẽ bao gồm lên kế hoạch và huấn luyện giả định, huấn luyện tác chiến và các hoạt động dân sự. 

Trong khi đó, Chuẩn tướng Chris McPhillips, chỉ huy cuộc tập trận bên phía Mỹ cho biết, cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của máy bay tàng hình F-35B, tiêm kích chiến đấu F-18 và máy bay cất cánh thẳng đứng V-22 cùng nhiều loại máy bay khác.

Tương tự như năm ngoái, cuộc tập trận sẽ diễn ra chủ yếu ở khu vực phía Bắc của Philippines, tại nhiều khu vực thuộc các tỉnh Pampanga, Tarlac và Zambales.

Phát biểu họp báo trước thềm cuộc tập trận, Trung tướng Gilbert Gapay cho biết: "(Cuộc tập trận) không nhằm trực tiếp vào bất kỳ mối đe dọa hay quan ngại an ninh hiện hữu nào. Đây là cuộc tập trận bao quát nhằm tăng cường khả năng phối hợp lẫn nhau giữa các lực lượng Philippines và Mỹ".

Về phần mình, Chuẩn tướng Chris McPhillips trả lời "không" khi được hỏi liệu có điều chỉnh nào được đưa ra cho cuộc tập trận năm nay liên quan tới khu vực Biển Đông hay không.

Chuẩn tướng McPhilippines nhấn mạnh: "Mặc dù mỗi năm chúng tôi thay đổi Balikatan một chút để giới thiệu năng lực và khóa huấn luyện mới, song cuộc tập trận Balikatan không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào khác trong khu vực". 

Trước đó hồi đầu tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo lo ngại các hoạt động của Bắc Kinh trong khu vực sẽ đe dọa chủ quyền, an ninh và kế sinh nhai của Philippines.

Tin mới