Phim 'Jurassic World': Thành công nhờ vinh quang của quá khứ

Đã hơn 21 năm trôi qua kể từ lần đầu cánh cửa vào công viên khủng long kỷ Jura được mở ra đón khán giả. Người ta đã không khỏi kinh ngạc khi chứng kiến những con khủng long khổng lồ, sống động như thật, xuất hiện trên màn ảnh rộng.

Đó là một trong những cuộc cách mạng về kỹ xảo trong lịch sử điện ảnh và người đã tạo nên tác phẩm kỳ vĩ đó không ai khác ngoài thầy phù thuỷ Steven Spielberg.

Kiệt tác của vị đạo diễn huyền thoại

Cùng với Martin Scorsese, George Lucas, Francis Ford Coppola và một vài tên tuổi khác, Steven Spielberg thuộc về thế hệ các nhà làm phim tiên phong đã tạo nên làn sóng mới tại Hollywood trong giai đoạn cuối thập niên 60 đầu thập niên 70.

Sau nhiều năm, với hàng tá tác phẩm xuất sắc cùng vô số giải thưởng đạt được, Steven Spielberg đã trở thành người truyền cảm hứng, người thầy của rất nhiều thế hệ  đạo diễn sau này.

Phim của Steven Spielberg rất đa dạng về đề tài, thể loại và đặc biệt có được sự cân bằng về tính thương mại và nghệ thuật. Nhiều tác phẩm của ông vừa ăn khách lại vừa đạt chất lượng rất cao. Jaws (Hàm cá mập - 1975), E.T. the Extra-Terrestrial (1982) và Jurassic Park (Công viên kỷ Jura– 1993) là 3 bộ phim phá vỡ kỷ lục doanh thu mọi thời đại vào thời điểm bấy giờ.

Trong bộ 3 đó, Jurassic Park đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả.

Phim 'Jurassic World': Thành công nhờ vinh quang của quá khứ ảnh 1
Dù có vốn đầu tư của Steven Spielberg, khả năng thành công của Jurassic World vẫn là một dấu hỏi 

Kỳ vĩ thế giới khủng long cổ đại

Khi cánh cửa vào công viên kỷ Jura mở ra cách nay 2 thập kỷ, khán giả như bị cuốn vào một thế giới hoàn toàn khác, mà ở đó con người nhỏ bé đi rất nhiều.

Kịch bản phim dựa theo cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Michael Crichton, với câu chuyện xảy ra sau khi con người “tái sinh” thành công loài khủng long nhờ gene di truyền lấy từ xác những con muỗi bị giam cầm trong hổ phách cách đây hàng trăm triệu năm. Một công viên giải trí được thành lập trên hòn đảo gần Costa Rica để du khách được dịp thỏa mãn sự hiếu kỳ, nhưng đồng thời cũng tạo nên thảm hoạ đáng sợ.

Sau khi kết thúc thời gian chiếu rạp, Jurassic Park đã mang về cho các nhà sản xuất tới hơn 900 triệu USD trên toàn thế giới, xác lập kỷ lục mới trong lịch sử điện ảnh. Phải mãi 4 năm sau, Titanic mới xô đổ con số doanh thu kể trên.

Năm 2013, nhân dịp kỷ niệm 20 năm ngày ra đời, hãng Universal tái phát hành Jurassic Park và thu thêm về khoản lợi nhuận tương đối. Cho đến nay, tổng doanh thu của bộ phim đã vượt quá con số 1 tỷ USD.

Một trong những điểm mang lại thành công cho Jurassic Park chính là phần kỹ xảo quá đỗi hoành tráng. Đây là cột mốc đáng nhớ trong lịch sử phát triển của kỹ xảo. Bộ phim đã thắng 3 giải Oscar thuần tuý về kỹ thuật là hiệu quả hình ảnh, âm thanh và hiệu ứng âm thanh vào đầu năm 1994.  

Khả năng thành công vẫn là ẩn số

Sau thành công của tác phẩm gốc Jurassic Park, các nhà làm phim còn cho ra đời 2 phần tiếp theo của phim vào các năm 1997 và 2001. Những phần phim này cũng đạt thành công về mặt thương mại.

Từ đó cho đến nay, cánh cổng của công viên khủng long đã đóng lại và dần chìm vào quên lãng. Thế giới khủng long tưởng chừng như đã mất thì vào năm tới, nó sẽ hiện hữu trở lại qua tập phim Jurassic World (Thế giới kỷ Jura). Đây được coi là phần 4 của loạt phim Jurassic Park.

Sau thảm họa, công viên kỷ Jura được tập đoàn Masrani xây dựng lại với quy mô lớn hơn, cùng nhiều trò chơi hoành tráng, mạo hiểm hơn. Họ đang tiếp tục nghiên cứu một loại gien lai nhằm tạo ra một loài khủng long lai mới. Những nỗ lực này đã đem lại kết quả trái ngược mong đợi, khi con khủng long có trí thông minh vượt bậc đang được thí nghiệm đã thoát ra và tàn sát mọi thứ cản đường nó.

Trong phần phim này, Steven Spielberg sẽ không đảm nhận vị trí đạo diễn nữa mà chỉ góp vốn, điều ông từng làm với tập 3. Đạo diễn thay thế ông là Colin Trevorrow, người từng thực hiện bộ phim độc lập kinh phí thấp Safety Not Guaranteed (An toàn không được đảm bảo).

Dàn diễn viên trong phim ngoài vai nam chính do Chris Pratt thể hiện thì các gương mặt còn lại đều không mấy tên tuổi. Đây cũng là dấu hỏi cho thành công của bộ phim.

Jurassic World dự kiến sẽ được khởi chiếu vào mùa Hè năm sau.

BXH 10 phim ăn khách nhất Bắc Mỹ tuần qua

1. The Hunger Games: Mockingjay – Part 1 – 56,8 triệu USD 
2. Penguins Of Madagascar – 25,8 triệu USD
3. Big Hero 6 – 18,7 triệu USD
4. Interstellar – 15,8 triệu USD
5. Horrible Bosses 2 – 15,7 triệu USD
6. Dumb And Dumber To – 8,2 triệu USD
7. The Theory Of Everything – 5 triệu USD
8. Gone Girl – 2,4 triệu USD
9. Birdman – 1,8 triệu USD
10. St. Vincent – 1,7 triệu USD

Theo TTVH

Tin mới