Phim nạn nhân chất độc da cam lọt vòng tiền đề cử Oscar

Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ chọn “Chau, beyond the Lines” vào top 10 hạng mục Phim tài liệu ngắn xuất sắc của giải thưởng Oscar 2016.
"Chau, beyond the Lines" là tác phẩm tài liệu ngắn xoay quanh Lê Minh Châu, chàng trai trẻ là nạn nhân của chất độc da cam. 40 năm sau cuộc chiến tranh Việt Nam, cậu là người duy nhất trong gia đình bị dị tật do hậu quả của thứ vũ khí hóa học mà quân đội Mỹ đã rải xuống.
Ngay từ nhỏ, Châu được đưa tới Làng trẻ em Hòa Bình, bệnh viện Từ Dũ, TP HCM để vừa học nghề, vừa học chữ. Dị tật ở tay và chân khiến Châu không thể có được cuộc sống như người bình thường. Song, cậu rất thích hội họa, luôn nuôi mơ ước được trở thành nhà thiết kế thời trang, có thể đem sản phẩm của bản thân ra với thế giới.
Lê Minh Châu, nhân vật trong bộ phim tài liệu ngắn dài 34 phút
Lê Minh Châu, nhân vật trong bộ phim tài liệu ngắn dài 34 phút "Chau, beyond the Lines".
Những người xung quanh Châu bảo cậu rằng đó là giấc mơ không bao giờ có thể trở thành hiện thực. Trong suốt 7 năm, ngay cả khi cổ tay bị chấn thương và chỉ có thể dùng miệng với cây bút vẽ, Châu quyết tâm đi tìm đáp án cho câu hỏi: liệu đó thực sự là ước mơ xa vời, hay mình có thể làm điều không thể?
Bộ phim "Chau, beyond the Lines" có độ dài 34 phút, do nữ đạo diễn 29 tuổi Courtney Marsh người Los Angeles thực hiện. Nhà làm phim gặp gỡ Châu từ khi cô còn là sinh viên, cảm thấy thực sự xúc động về nhân vật và muốn kể lại câu chuyện về chàng trai không chịu đầu hàng số phận. Nhân vật trong phim cho biết Courtney Marsh đã bắt đầu ghi hình từ năm 2007. Quá trình bấm máy kéo dài đúng 7 năm và tác phẩm chỉ hoàn tất vào năm 2014.
Các thành viên thuộc nhánh phim tài liệu của Viện hàn lâm Khoa học Nghệ thuật và Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) đã chọn Chau, Beyond the Lines cùng 9 tác phẩm khác từ 74 bộ phim hợp lệ được gửi đến tranh giải năm nay cho hạng mục Phim tài liệu ngắn xuất sắc. Danh sách 5 tác phẩm nằm trong vòng đề cử cuối cùng sẽ được AMPAS công bố vào ngày 14/1.
Trước khi đến với Oscar 2016, Chau, beyond the Lines từng được ban giám khảo tại Liên hoan phim Austin 2015 và Liên hoan phim Mỹ 2015 vinh danh. Mới đây, kênh Netflix ra lời đề nghị được phát hành tác phẩm tại thị trường Bắc Mỹ trên sóng truyền hình.
Các nhà sản xuất hiện tổ chức nhiều buổi chiếu đặc biệt dành cho Chau, beyond the Lines tại nhiều nơi trên nước Mỹ, nhằm thu hút sự chú ý của giới truyền thông cho cuộc đua Oscar, đồng thời giúp công chúng xứ sở cờ hoa biết rõ hơn về nỗi đau da cam mà quân đội Mỹ đã để lại trên mảnh đất Việt Nam./.
10 tác phẩm lọt vòng tiền đề cử hạng mục Phim tài liệu ngắn xuất sắc Oscar 2016:
Body Team 12
Chau, beyond the Lines 
Claude Lanzmann: Spectres of the Shoah 
50 Feet from Syria 
A Girl in the River: The Price of Forgiveness,
Last Day of Freedom 
Minerita
My Enemy, My Brother 
Starting Point
The Testimony
Theo VOV

Tin mới