Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Giúp đỡ người nghèo nhưng không để có tư tưởng trông chờ ỷ lại

(Baonghean.vn) - Chỉ đạo tại cuộc làm việc với MTTQ và các đoàn thể, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn nhấn mạnh: Giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo nhưng phải tạo động lực, ý chí vươn lên thoát nghèo, chứ không để họ có tư tưởng trông chờ, ỷ lại.
Sáng 9/10,  Thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc làm việc với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể để nghe tình hình công tác quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa
Sáng 9/10, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức cuộc làm việc với Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể để nghe tình hình công tác quý III và triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý IV. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Đổi mới, sáng tạo trong nắm bắt tình hình nhân dân

Trong quý III năm 2019, MTTQ và các đoàn thể đã tập trung công tác tuyên truyền, vận động, nhờ vậy ý thức chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước trong các tầng lớp nhân dân được nâng cao, quy chế dân chủ tiếp tục được phát huy rộng rãi.

Nhiều phong trào thi đua trong lao động, sản xuất, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, xử lý các vấn đề phát sinh ở từng địa bàn, khu dân cư được MTTQ và các đoàn thể vào cuộc nên đã tạo hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn toàn tỉnh.

Việc lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh của nhân dân được MTTQ và các đoàn thể chú trọng và có nhiều sáng tạo, đổi mới. Trên cơ sở đó kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết các yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh đề xuất Tỉnh ủy chủ trương phát động ủng hộ xây dựng mới 1.200 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo toàn tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh đề xuất Tỉnh ủy chủ trương phát động ủng hộ xây dựng mới 1.200 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo toàn tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Kết quả 9 tháng đầu năm 2019, quỹ Vì người nghèo đã vận động được hơn 24 tỷ đồng; làm mới và sửa chữa 410 nhà đại đoàn kết; cải tạo, xây dựng được hơn 200 vườn chuẩn NTM; hướng dẫn thành lập được 22 tổ nghề nghiệp, chi hội nghề nghiệp, tạo điều kiện để người nông dân tăng cường hợp tác, liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, lãnh đạo MTTQ và các đoàn thể cũng nêu một số băn khoăn, đề xuất Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo UBND tỉnh, các ngành và các địa phương vào cuộc.

Người dân Đan Lai ở bản Cò Phạt, xã Môn Sơn (Con Cuông) chuyển
Người dân Đan Lai ở bản Cò Phạt, xã Môn Sơn (Con Cuông) trước giờ chuyển về nơi ở mới. Ảnh tư liệu Thanh Phúc

Nổi lên là dịch tả lợn châu Phi đang đe dọa đến ngành chăn nuôi, ảnh hưởng đến kinh tế, việc làm của nhiều gia đình nông dân. Vì vậy các cấp, các ngành cần chủ động các biện pháp ổn định sản xuất và đời sống cho người nông dân.

Mặt khác, cần rà soát lại hệ thống hồ đập để có kế hoạch đầu tư, nâng cấp, vừa đảm bảo nhu cầu tưới tiêu, vừa đảm bảo an toàn hồ đập khi mùa mưa đang đến.

Tỉnh ủy cũng cần kịp thời chỉ đạo củng cố vai trò của MTTQ và các đoàn thể sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và sáp nhập khối, xóm; đồng thời cần quan tâm chỉ đạo phát huy vai trò tổ trưởng tổ dân cư.

Đồng chí Lê Quốc Khánh - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị MTTQ và các đoàn thể tập trung tuyên truyền, góp ý tham gia vào các văn kiện đại hội Đảng các cấp. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Lê Quốc Khánh - Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy đề nghị MTTQ và các đoàn thể tích cực vận động các đoàn viên, hội viên góp ý tham gia vào các Văn kiện Đại hội Đảng các cấp. Ảnh: Mai Hoa

Không tạo sự ỷ lại của người nghèo

Kết luận cuộc làm việc, bên cạnh ghi nhận sự tích cực, đổi mới hoạt động của MTTQ và các đoàn thể thời gian gần đây, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng cho rằng, chất lượng chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở và việc xây dựng, nhân rộng các điển hình, mô hình còn đặt ra nhiều băn khoăn. 

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV/2019, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, MTTQ và các đoàn thể cần tập trung giáo dục, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước cũng như chương trình hành động của MTTQ và các đoàn thể sau đại hội, để các chủ trương, chính sách và chương trình hành động đi vào cuộc sống. 
Mặt khác, MTTQ và các đoàn thể cần tăng cường nắm bắt tình hình, dư luận xã hội để cung cấp kịp thời, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp; gắn với đấu tranh, phản bác lại các thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc. 
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo tránh tạo ra sự ỷ lại của người nghèo. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo cần tránh không để người nghèo có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Ảnh: Mai Hoa
MTTQ và các đoàn thể tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh tổ chức các phong trào thi đua quần chúng, thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2019; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân giải phóng mặt bằng và giải quyết các vấn đề phát sinh ở cơ sở; chăm lo đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống tệ nạn xã hội.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh yêu cầu MTTQ và các đoàn thể chăm lo nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, hội viên; việc giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo phải tạo ra động lực, ý chí vươn lên thoát nghèo, không để bà con có tư tưởng trông chờ, ỷ lại. 
MTTQ và các đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò giám sát, gắn với hiến kế cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập, tồn tại đặt ra trong thực tiễn...

Tin mới