Phó Bí thư Tỉnh ủy đặt hàng ngành Tổ chức cơ chế đánh giá, hỗ trợ cán bộ luân chuyển, cán bộ trẻ

(Baonghean.vn) - Cho rằng hiện nay chưa có quan tâm một cách khác biệt đối cán bộ luân chuyển, cán bộ trẻ trong khi đây là nguồn cán bộ chuẩn bị cho tương lai, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Văn Thông đặt hàng ngành Tổ chức xây dựng Đảng nghiên cứu, hiến kế tham mưu cho cấp ủy về vấn đề này, từ việc phát hiện đến đánh giá, hỗ trợ.
Chiều 15/1, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy. Ảnh: Thành Duy
Chiều 15/1, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy. Ảnh: Thành Duy

Cùng dự có các đồng chí: Vũ Hồng Khanh - Hàm Vụ trưởng Vụ Địa phương I, Ban Tổ chức Trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Nam Đình - Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, Phan Đức Đồng - Bí thư Thành ủy Vinh; lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc.

Tích cực chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp

Năm 2019, trên cơ sở bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng; các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Tổ chức Trung ương và các chương trình làm việc của ban thường vụ cấp ủy các cấp, toàn ngành đã cụ thể hóa thành kế hoạch, chương trình công tác; tiếp tục đổi mới phương pháp, nỗ lực phấn đấu, tham mưu thực hiện và hoàn thành khối lượng lớn các nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ thường xuyên theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Các đồng chí: Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Lê Quốc Khánh - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Hồ Đăng Tài - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Đình Lý - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Các đồng chí: Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Lê Quốc Khánh - Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Hồ Đăng Tài - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Đình Lý - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nội vụ đồng chủ trì hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Trọng tâm là tập trung tham mưu ban hành các văn bản, chương trình, kế hoạch, quy định, đề án của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng; tập trung tham mưu hướng dẫn, đôn đốc, thẩm định đề án tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế của các cơ quan, địa phương, đơn vị; tập tung tham mưu rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo chỉ đạo của Tỉnh ủy; tham mưu xây dựng kế hoạch và các văn bản của Tỉnh ủy về triển khai thực hiện Chỉ thị số 35 - CT/TW, ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng;... 

Đến hết tháng 10/2019, sau gần 3 năm thực hiện Đề án 01 - ĐA/TU,  toàn tỉnh đã giảm được 21 xóm trắng chi bộ, có 13 xóm trắng đảng viên kết nạp được đảng viên tại chỗ; 12 xóm kết nạp đủ đảng viên tại chỗ để thành lập chi bộ độc lập; có 63 xóm thoát khỏi diện nguy cơ không còn chi bộ. Đối với Đề án 5155, sau 5 năm thực hiện, đã kết nạp được 777 quần chúng trong doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vào Đảng; thành lập được 34 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Đến 31/12/2019, toàn tỉnhkết nạp 4.260 đảng viên. 

Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Hồ Phúc Hợp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Đến nay, hầu hết các địa phương đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các khối, xóm, thôn, bản theo nghị quyết của HĐND tỉnh. Đối với sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, dự kiến trong quý 1/2020, tỉnh sẽ hoàn thành. Sau sắp xếp, toàn tỉnh sẽ giảm 20 đơn vị hành chính cấp xã và giảm 2.083 khối, xóm, thôn, bản.

Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp: Đến nay, 100% các huyện, thành, thị ủy và đảng ủy trực thuộc đã tham mưu xây dựng kế hoạch, thành lập các tiểu ban chuẩn bị đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; đồng thời tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch để phục vụ công tác nhân sự đại hội các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Ở cấp tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu các công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó tham mưu phê duyệt quy hoạch các chức danh thuộc diện Tỉnh ủy quản lý, đồng thời tham mưu việc luân chuyển, điều động, bố trí, sắp xếp cán bộ chuẩn bị nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, gắn với bố trí bí thư cấp ủy cấp huyện và một số chức danh khác không phải là người địa phương theo quy định và hướng dẫn của Trung ương.

 Phải sàng lọc đảng viên chặt chẽ hơn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông ghi nhận và biểu dương các kết quả tích cực của toàn ngành.

Bên cạnh những kết quả được, đồng chí Nguyễn Văn Thông cũng đồng tình với những tồn tại, hạn chế mà ngành chỉ ra, trong đó tựu trung lại là có những công việc thực hiện còn “chậm và lúng túng”. 

Vì vậy, thời gian tới, đồng chí đề nghị ngành tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó ưu tiên số một là công tác tham mưu chuẩn bị tiến hành Đại hội Đảng các cấp như: bám sát cấp dưới để đôn đốc và giám sát việc thực hiện các kế hoạch; tham mưu công tác nhân sự cho Đại hội Đảng các cấp. 

Bên cạnh đó, ngành cũng tiếp tục thực hiện hiệu quả các công việc thường xuyên như: sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế gắn với yêu cầu nâng cao, chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ các cấp; chất lượng tham mưu của các tổ chức, của từng cán bộ, đảng viên. 

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghi. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghi. Ảnh: Thành Duy

Đặc biệt, ngành tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên về xây dựng, củng cố nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, nâng cao vai trò của đảng viên, làm tốt các nội dung công tác cán bộ…

Từ các nhiệm vụ trên, Phó Bí thư Tỉnh ủy định hướng một số giải pháp: Trước hết, ngành cần bám sát thực sự nội dung chương trình, kế hoạch công tác của từng cấp, từng đơn vị; phải nắm bắt kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình thực hiện nhiệm vụ của cấp dưới để chỉ đạo đạt kết quả cao nhất; không được lơi là công tác kiểm tra, giám sát.

Ban tổ chức cấp ủy các cấp cũng cần tiếp tục quan tâm đặc biệt đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, nhất là các chi bộ. Bên cạnh đó, đối với công tác phát triển đảng viên cần có tư duy là không nên chạy theo số lượng mà điều quan trọng nhất là phải phát triển đảng viên có chất lượng.

“Chúng ta phải thực hiện các biện pháp sàng lọc không những quần chúng kết nạp vào Đảng mà kể cả người đã đứng vào hàng ngũ của Đảng, phải sàng lọc đảng viên chặt chẽ hơn, gắn công tác phát triển đảng với công tác bảo vệ chính trị nội bộ một cách chặt chẽ”.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông

Về công tác cán bộ, bên cạnh thực hiện việc bổ nhiệm, đề bạt chặt chẽ theo quy trình nhưng theo đồng chí Nguyễn Văn Thông trước tất cả những bước đó có một việc rất quan trọng là công tác phát hiện cán bộ. 

“Chúng ta đã hoàn toàn yên tâm chưa trong việc mình chủ động phát hiện và đến với người tài, người có đức chưa? Hay là ngồi một chỗ để người ta tự giới thiệu, tự tiến cử?”, Phó Bí thư Tỉnh ủy đặt câu hỏi và đề nghị ngành Tổ chức xây dựng Đảng nên suy tư thêm điều này trong công tác phát triển, bồi dưỡng cán bộ. 

Cũng liên quan đến vấn đề này, đồng chí đề nghị ngành Tổ chức xây dựng Đảng cần quan tâm hơn việc rèn luyện, đào tạo đội ngũ cán bộ nguồn, cán bộ trẻ. 

Ban Tổ chức Tỉnh ủy khen thưởng 7 ban tổ chức vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.
Ban Tổ chức Tỉnh ủy khen thưởng 7 ban tổ chức vì có thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019.

Vì hiện nay, dù đang thực hiện khá bài bản song việc đánh giá cán bộ luân chuyển, cán bộ trẻ đang theo tiêu chuẩn, mô típ chung mà chưa có gì riêng biệt; việc giám sát để hỗ trợ công việc khi cần thiết cũng chưa có.

“Chúng ta nói nhưng chưa thực hiện được sự quan tâm một cách khác biệt đối với nguồn cán bộ chuẩn bị cho tương lai”, Phó Bí thư Tỉnh ủy nói. “Tôi phát biểu như vậy cũng là một trăn trở, nhưng đồng thời cũng là đơn đặt hàng. Mong rằng các đồng chí trong ngành Tổ chức xây dựng Đảng nghiên cứu, hiến kế tham mưu cho cấp ủy về vấn đề này, từ việc phát hiện đến đánh giá, hỗ trợ công việc khi cần thiết cho nguồn cán bộ này”.

Trao hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho huyện Tương Dương. Ảnh: Thành Duy
Trao hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho huyện Tương Dương. Ảnh: Thành Duy

Tại hội nghị, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã khen thưởng ban tổ chức: Thành ủy Vinh, Huyện ủy Nam Đàn, Huyện ủy Đô Lương, Huyện ủy Tân Kỳ, Huyện ủy Con Cuông và Đảng ủy Công an tỉnh, Đảng ủy Trường Đại học Vinh “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2019.

Dịp này, Vụ Địa phương I, Ban Tổ chức Trung ương trao tặng 50 triệu đồng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy trao tặng 50 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của huyện Tương Dương.

Tin mới