Phó Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác phòng, chống mưa bão tại các địa phương ven biển

(Baonghean.vn) - Chiều 14/10, đồng chí Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh trực tiếp đi kiểm tra công tác phòng, chống mưa bão tại các huyện ven biển.

Do chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 7 nên từ sáng 14/10, trên địa bàn các huyện ven biển của tỉnh có mưa to, có nơi mưa rất to. Theo dự báo ban đầu, bão số 7 ảnh hưởng trực tiếp đến huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai.

Trước tình hình đó, Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đến kiểm tra công trình kè tuyến đê biển tại xã Quỳnh Thọ. Tuyến đê này có chiều dài 1,9km, trong đó có 1,1km xung yếu qua địa phận 3 thôn: Thọ Thắng, Thọ Đồng, Thọ Tiến đã được đầu tư nâng cấp, với tổng dự toán kinh phí là 20 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tại công trình kè tuyến đê biển tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Pham Bằng
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình kè tuyến đê biển tại xã Quỳnh Thọ, huyện Quỳnh Lưu. Ảnh: Phạm Bằng

Sau hơn 5 tháng thi công, công trình đã hoàn thành được 80% khối lượng. Tuy nhiên, còn khoảng 20 % phần mái đơn vị thi công chưa kịp gia cố. Do vậy, khi có mưa lớn, triều cường dâng cao có thể làm xói mòn, ảnh hưởng đến công trình.

Sau khi nghe lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu, Chi cục Thủy lợi báo cáo, đồng chí Nguyễn Văn Thông đề nghị huyện và đơn vị chức năng tập trung các phương án bảo vệ công trình; đồng thời bố trí đầy đủ máy móc, nhân lực để ứng phó kịp thời nếu có sự cố xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống gần chân đê.

Công trình kè chân đê biển xã Quỳnh Thọ đã thi công được khoảng 80% khối lượng. Ảnh: Phạm Bằng
Công trình kè chân đê biển xã Quỳnh Thọ đã thi công được khoảng 80% khối lượng. Ảnh: Phạm Bằng

Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng đã đến kiểm tra khu neo đậu tàu thuyền tại cảng Lạch Quèn và Lạch Cờn. Thời điểm kiểm tra có hơn 1.200 tàu thuyền của huyện Quỳnh Lưu và 980 tàu thuyền của thị xã Hoàng Mai đã về nơi neo đậu an toàn, chằng chéo cẩn thận.

Đoàn công tác kiểm tra tại Lạch Cờn. Ảnh: Phạm Bằng.
Đoàn công tác kiểm tra tại Lạch Cờn. Ảnh: Phạm Bằng.

Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, mặc dù bão số 7 đã suy yếu trước khi vào đất liền nhưng quan điểm là không chủ quan, lơ là, bởi hoàn lưu sau bão có thể gây mưa lớn. Huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai cần theo dõi sát và nắm chắc tình hình, có phương án phòng tránh ngập lụt khi nước biển dâng, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông kiểm tra tại khu neo đậu tàu thuyền ở Lạch Quèn. Ảnh: Phạm Bằng
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống mưa bão tại khu neo đậu tàu thuyền Lạch Quèn. Ảnh: Phạm Bằng

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Văn Thông cũng đã đến kiểm tra công trình hồ chứa nước hồ Vực Mấu, thị xã Hoàng Mai. Đây là công trình chứa nước lớn nhất tỉnh Nghệ An đến thời điểm hiện nay. Hiện mực nước trong hồ cao 18,53m, khi mực nước dâng, gia cường đạt 22,72m, hồ sẽ mở đồng loại 5 cửa xả.

Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, đây là công trình thủy lợi quan trọng, có dung tích lớn. Vì vậy, đơn vị quản lý và thị xã Hoàng Mai cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa bão; xây dựng phương án điều tiết nước linh hoạt, đảm bảo an toàn cho hồ chứa cũng như tài sản và người dân vùng hạ du.
Đồng chí Nguyễn Văn Thông đề nghị cơ quan quản lý và thị xã Hoàng Mai theo dõi sát tình hình, có phương án điều tiết nước linh hoạt tại hồ chứa nước Vực Mấu. Ảnh: Phạm Bằng
Đồng chí Nguyễn Văn Thông đề nghị cơ quan quản lý và thị xã Hoàng Mai theo dõi sát tình hình, có phương án điều tiết nước linh hoạt tại hồ chứa nước Vực Mấu. Ảnh: Phạm Bằng

Mặc dù được dự báo không còn nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 7, nhưng công tác phòng, chống bão cũng đã được huyện Diễn Châu thực hiện nghiêm túc, khẩn trương. Hiện hơn 200 tàu thuyền đánh bắt xa bờ của người dân trên địa bàn huyện đã về nơi tránh trú an toàn.

Kiểm tra thực tế tại cống Diễn Thành, khu nuôi trồng thủy sản ở xã Diễn Trung, đồng chí Nguyễn Văn Thông lưu ý: Hiện trên Biển Đông đang xuất hiện áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành cơn bão số 8.
Hiện tàu thuyền của ngư dân trên địa bàn tỉnh đã về neo đậu an toàn. Ảnh: Phạm Bằng
Theo báo cáo, tất cả tàu thuyền của ngư dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã về neo đậu an toàn. Ảnh: Phạm Bằng

Dù bão số 7 suy yếu thành áp thấp nhưng vẫn theo dự báo sẽ gây mưa trên diện rộng. Vì thế, huyện Diễn Châu cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, có phương án đảm bảo tài sản cho người dân tại các ao nuôi trồng.

Trong quá trình đi kiểm tra thực tế tại các địa phương, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, từ ngày 16 đến ngày 18/10 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hồ chứa nước Vực Mấu là công trình thủy lợi có dung tích lớn nhất trên địa bàn tỉnh thời điểm hiện tại. Ảnh: Phạm Bằng
Hồ chứa nước Vực Mấu là công trình thủy lợi có dung tích lớn nhất trên địa bàn tỉnh thời điểm hiện tại. Ảnh: Phạm Bằng

Thời điểm này, nhiều lãnh đạo chủ chốt của các địa phương sẽ về dự Đại hội. Vì thế, ngay từ bây giờ các địa phương phải chuẩn bị đầy đủ phương án phòng, chống mưa bão, với phương châm 4 tại chỗ. Trong đó, lưu ý bố trí, cắt cử cán bộ, nhân lực trực đầy đủ để kịp thời ứng phó với các tình huống có thể xảy ra.

Tin mới