Phó Chủ tịch Hội Nông dân Nghệ An: 'Chúng tôi không kinh doanh phân bón'

(Baonghean.vn) – Trước ý kiến cho rằng, Hội Nông dân đang “lấn sân” cung cấp dịch vụ phân bón cho nông dân, ông Trần Văn Hường - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Nghệ An khẳng định, Hội không kinh doanh phân bón.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Nghệ An Trần Văn Hường phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Đức Anh
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Nghệ An Trần Văn Hường phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Đức Anh

Ông Trần Văn Hường cho biết điều này tại phiên thảo luận tại hội trường của kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVII sáng 19/12. Theo đó, đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh cho biết, có ý kiến kiến nghị, Hội Nông dân không nên giao chỉ tiêu dịch vụ phân bón và cũng không đưa vào chấm điểm thi đua của các cấp hội.

Tuy nhiên, theo giải thích của ông Hường, Điều lệ của Hội Nông dân Việt Nam và Quyết định 673/2011 của Thủ tướng Chính phủ thì Hội Nông dân có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ cho nông dân.

Ông Hường cho biết thêm: Nghị quyết Hội nghị lần thứ XII của Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tháng 10/2017 xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu các cấp hội phải đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả.

Đó là phải bảo vệ quyền lợi cho hội viên nông dân; đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề cho nông dân có hiệu quả; tập trung phối hợp với chính quyền các cấp để xây dựng các mô hình kinh tế tập thể liên kết theo chuỗi giá trị có đầu vào, đầu ra cho người nông dân.

Trên cơ sở đó, ông Trần Văn Hường khẳng định: Hội Nông dân không kinh doanh phân bón mà đang thực hiện theo Điều lệ, Quyết định 673 và Nghị quyết của Trung ương Hội Nông dân.

Theo đó, Hội Nông dân chỉ hỗ trợ nông dân trên cơ sở họ cần đến tổ chức hội thì đề nghị tổ chức hội đứng ra tín chấp với các doanh nghiệp để cho nông dân vay trả chậm mua phân bón.  

Và trong thực tế, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã giúp được hàng ngàn hộ nông dân gặp khó khăn về vốn có điều kiện đầu tư sản xuất gắn với phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi, giúp làm giàu, giảm nghèo bền vững theo phương thức này. “Chúng tôi khẳng định việc này có hiệu quả và được nông dân rất đồng tình” - ông Hường chia sẻ.

Tuy nhiên, theo ông trong thực tế do công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chưa đầy đủ nên một số địa phương chưa nhận thức được vấn đề này và có “ý kiến này, ý kiến nọ”.

Đặc biệt là có ý kiến từ cơ sở cho rằng, việc tổ chức hội giúp nông dân tín chấp vay phân bón đã ảnh hưởng đến hoạt động một số hợp tác xã và một số ki ốt kinh doanh phân bón trên địa bàn. “Chúng tôi không kinh doanh nên không cạnh tranh với hợp tác xã và không cạnh tranh với bất cứ một ki ốt nào trên địa bàn” - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân Nghệ An tái khẳng định.

Còn về việc giao chỉ tiêu, theo ông Hường, khi đã được cấp trên xác định đây là một nhiệm vụ thì Hội Nông dân phải ra chỉ tiêu để có so sánh "ai làm tốt, ai không tốt".

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cũng thừa nhận, trong thực tế có một số ít cán bộ các cấp hội lợi dụng nhiệm vụ này để làm sai mục đích, trục lợi; qua đó, ông đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh và tất cả người dân giám sát và khi phát hiện các hành vi trên thì báo cho tổ chức hội cấp trên. “Chúng tôi sẵn sàng tiếp thu và xử lý” - ông Hường khẳng định.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới