Phó Chủ tịch Nghệ An: Bức tranh xứ Nghệ đẹp hơn khi có thêm sự tô điểm của kiều bào

(Baonghean.vn) - Sáng 27/12, tại TP. Vinh, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị kết nối kiều bào với địa phương với chủ đề: Kiều bào chung sức xây dựng quê hương hội nhập và phát triển.
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Dự hội nghị về phía Bộ Ngoại giao có Đại sứ Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Hội nghị có sự tham dự của khoảng 200 kiều bào; đại diện lãnh đạo một số tỉnh trong nước. Ảnh: Thành Duy
Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời
Theo Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, hiện nay có 4,5 triệu người Việt Nam ở nước ngoài và đang sinh sống tại 110 quốc gia và vùng lãnh thổ, 80% sống ở các nước phát triển, trong đó có khoảng 500.000 người là đội ngũ tri thức, chuyên gia.
Kiều bào đã và đang có những đóng góp tích cực cho sự phát triển của đất nước. Tính từ năm 1993 đến năm 2018, tổng lượng kiều hối chuyển về nước đạt 143 tỷ USD, trong đó năm 2018, ước đạt 15,9 tỷ USD. Hiện nay có khoảng 3.000 doanh nghiệp của kiều bào đầu tư về nước với số vốn 4 tỷ USD tại 47 tỉnh thành trên cả nước. Tri thức kiều bào ngày càng quan tâm, phát huy trí tuệ và đóng góp nhiều ý kiến sâu rộng trong các vấn đề phát triển của đất nước. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đại sứ Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước luôn xem người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời, là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam.

"Mọi người Việt Nam ở nước ngoài đều được khuyến khích, tạo điều kiện trở về thăm quê hương, đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam", Đại sứ Lương Thanh Nghị nói.

Nhấn mạnh lần đầu tiên Hội nghị kết nối kiều bào với địa phương được tổ chức tại một tỉnh miền Trung, Đại sứ Lương Thanh Nghị tin tưởng đây là cơ hội để kiều bào và các địa phương trong nước nói chung, các tỉnh Bắc Trung bộ nói riêng làm việc, kết nối giao lưu, tìm hiểu các cơ hội đầu tư kinh doanh và mang lại hiệu quả thiết thực về lâu dài.

Đại sứ Lương Thanh Nghị phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Đại sứ Lương Thanh Nghị phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Nghệ An kêu gọi kiều bào đóng góp công sức, trí tuệ  

Thay mặt chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nồng nhiệt chào mừng và trân trọng cảm ơn quý vị đại biểu, khách quý, cộng đồng doanh nghiệp kiều bào đã dành thời gian về tham dự hội nghị. 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa cũng đã dành thời gian giới thiệu đặc điểm, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh, cũng như khẳng định, Nghệ An luôn coi trọng nguồn ngoại lực từ cộng đồng doanh nghiệp kiều bào đối với sự phát triển của tỉnh và mong muốn được đón nhiều hơn nữa các doanh nhân kiều bào tìm hiểu cơ hội và lựa chọn tỉnh Nghệ An để đầu tư kinh doanh và phát triển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Dẫn câu ca: “...Đường vô Xứ Nghệ quanh quanh/Non xanh nước biếc như tranh họa đồ...”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Lê Ngọc Hoa chia sẻ: “Bức tranh đó sẽ đẹp hơn, ý nghĩa hơn khi có thêm sự tô điểm bằng công sức, trí tuệ và đồng hành của quý vị đại biểu, cộng đồng doanh nhân kiều bào”.

Hiện nay trên địa bàn Nghệ An có 13 dự án của các doanh nghiệp kiều bào về đầu tư tại tỉnh với tổng vốn đăng ký khoảng 6.000 tỷ đồng. Hàng năm, lượng kiều hối chuyển về tỉnh khoảng 500 triệu USD. Nghệ An là một trong những tỉnh có số lượng kiều bào đông đảo nhất trong cả nước với khoảng trên 75.000 người đang sinh sống, lao động và học tập ở khắp các quốc gia trên thế giới.

Trong sáng nay, các đại biểu thảo luận về các chuyên đề: “Đoàn kết cộng đồng hướng về quê hương, đất nước” và “Kiều bào chung sức xây dựng quê hương hội nhập và phát triển”.
Ông Nguyễn Đức Cảnh - nguyên Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Séc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Ông Nguyễn Đức Cảnh - nguyên Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Séc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Các kiều bào tìm hiểu sản phẩm tỉnh Nghệ An giới thiệu bên lề hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Các kiều bào tìm hiểu sản phẩm tỉnh Nghệ An giới thiệu bên lề hội nghị. Ảnh: Thành Duy
Hội nghị Kết nối kiều bào với địa phương là sự kiện có ý nghĩa hết sức quan trọng, là dịp để kết nối các hội đoàn của người Việt Nam ở nước ngoài với địa phương, tạo sự gắn bó, thu hút nguồn lực đóng góp của kiều bào cho sự phát triển của quê hương, kết chặt hơn tình yêu đất nước, tình cảm thiêng liêng của những người con xa quê với Tổ quốc thân yêu.

Tin mới