Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thu hoạch lúa xuân

(Baonghean.vn) - Kiểm tra tại một số giống lúa chất lượng cao ở các địa phương: Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đánh giá cao năng suất lúa đã đạt được, đồng thời chỉ đạo các địa phương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch.
Chiều 14/5, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT kiểm tra kết quả sản xuất vụ xuân và chỉ đạo công tác sản xuất vụ hè thu tại 3 huyện: Diễn Châu, Yên Thành và Đô Lương.
Kiểm tra năng suất lúa, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu đánh giá cao một vụ mùa bội thu tại các huyện. Ảnh: Xuân Hoàng
Kiểm tra năng suất lúa, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu đánh giá cao kết quả sản xuất vụ xuân tại các huyện. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại huyện Diễn Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu cùng đoàn công tác đã kiểm tra giống lúa ST25 là giống lúa mới được gieo cấy tại xóm 3, xã Diễn Liên với diện tích 12 sào. Qua đánh giá sơ bộ cho thấy, năng suất giống lúa mới có thể đạt từ 2,5 - 2,7 tạ/sào. Mặc dù năng suất chưa cao, nhưng lợi nhuận kinh tế người nông dân mang lại sẽ cao, bởi giống lúa này bán ngoài thị trường với giá 25.000 đồng/kg.

Qua đây, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đánh giá một cách cụ thể về giống lúa để có thể nhân rộng vào vụ sau.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu quan tâm đến giống lúa mới ST25 được gieo cấy tại xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu. Ảnh: Xuân Hoàng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu kiểm tra giống lúa mới được gieo cấy tại xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu. Ảnh: Xuân Hoàng
Kiểm tra tại Trạm thực nghiệm giống lúa Đô Thành (Yên Thành), Phó Chủ tịch UBND Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị đơn vị hàng năm tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT những giống lúa mới vừa đảm bảo năng suất, vừa nâng cao chất lượng để cơ cấu vào gieo cấy đại trà. 
Qua đánh giá cho thấy, nhìn chung vụ xuân này các giống lúa gieo cấy trên địa bàn Nghệ An đều đạt năng suất cao. Ảnh: Xuân Hoàng
Qua đánh giá cho thấy, nhìn chung vụ xuân này các giống lúa gieo cấy trên địa bàn Nghệ An đều đạt năng suất cao. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại huyện Đô Lương, đến thời điểm này bà con nông dân mới thu hoạch được ít diện tích lúa xuân, trong khi lúa đã cơ bản chín rộ. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nghĩa Hiếu đề nghị các cấp chính quyền khuyến cáo người dân khẩn trương ra đồng thu hoạch lúa, tránh thời tiết mưa xuống sẽ bất lợi trong quá trình thu hoạch và bảo quản lúa sau thu hoạch.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao một số giống lúa chất lượng cao gieo cấy trên địa bàn Đô Lương đạt năng suất cao như AC5, TBR225...

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tuyên truyền người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch, khi lúa đã chín rộ. Ảnh: Xuân Hoàng
Nông dân Đô Lương đưa cơ giới vào đồng ruộng. Ảnh: Xuân Hoàng

Vụ xuân này huyện Đô Lương gieo cấy 8.500 ha, năng suất bình quân ước đạt 64 tạ/ha. Đến thời điểm này bà con nông dân đã thu hoạch được khoảng 40%. Huyện Diễn Châu vụ xuân này gieo cấy 9.200 ha, đến nay cũng đã thu hoạch được trên 40%, dự kiến sẽ kết thúc thu hoạch vào ngày 18/5.

Cũng trong buổi chiều, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác kiểm tra đoạn kênh vách Bắc trên địa bàn xã Hậu Thành (Yên Thành). Sau khi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý thiết kế thêm cống để tiêu thoát nước vào mùa mưa lũ.

Đến ngày 13/5, Nghệ An đã thu hoạch được gần 1/2 diện tích lúa vụ xuân, tương đương khoảng 45.000 ha, những địa phương đã thu hoạch được nhiều diện tích là Yên Thành, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn... Một số huyện có năng suất cao như Quỳnh Lưu 73,5 tạ/ha, Diễn Châu và Yên Thành 72 tạ/ha, thậm chí một số xã tại huyện Yên Thành có năng suất lúa đạt tới trên 80 tạ/ha.

Tin mới