Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Ngành giáo dục kiên quyết chấm dứt tình trạng lạm thu, thu hộ

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng tại hội nghị Tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.
Sáng 9/8, dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2018 – 2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019 – 2020.
Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của lãnh đạo và đại diện phòng giáo dục và đào tạo, các trường THPT của 21 huyện, thành, thị. Ảnh: Đức Anh
Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của lãnh đạo và đại diện phòng giáo dục và đào tạo, các trường THPT của 21 huyện, thành, thị. Ảnh: Đức Anh
Năm học vừa qua, toàn tỉnh đã tập trung thực hiện có hiệu quả mục tiêu, chỉ tiêu Đại hội Đảng các cấp về lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Nhờ đó, đã công nhận thêm 61 trường đạt chuẩn quốc gia; nâng tổng số trường đạt chuẩn là 1104 trường, đạt tỷ lệ 72,68% (vượt chỉ tiêu). Đảm bảo công tác phổ cập giáo dục các cấp học.
Song song với đó, ngành cũng chăm lo các điều kiện đảm bảo phát triển giáo dục bền vững, thực hiện đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW. 
Đồng chí Đinh Viết Hồng chủ trì và phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Đinh Viết Hồng chủ trì và phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đức Anh
Tại Kỳ thi THPT Quốc gia, tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp là 95,24%, toàn tỉnh có 35 học sinh có điểm 10, một học sinh thủ khoa toàn quốc. Điểm trung bình chung, Nghệ An xếp vị trí thứ 36/63, tăng 6 bậc do với năm học trước.
Riêng về chất lượng mũi nhọn, toàn tỉnh có 90/102 học sinh dự thi đạt giải HSG quốc gia, xếp thứ 2 toàn quốc; có 4 học sinh tham gia các kỳ thi HSG quốc tế và khu vực và đạt 2 Huy chương Bạc, 2 Huy chương đồng.
Tại hội nghị tổng kết đã có 14 ý kiến của các địa phương và các trường học tập trung vào các vấn đề về  cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, xây dựng trường trọng điểm, thừa thiếu giáo viên, dạy học 2 buổi/ngày.
Năm học 2019 - 2020, Nghệ An sẽ đẩy mạnh việc dạy Tiếng Anh trong các nhà trường, hướng tới chuẩn quốc tế. Ảnh: Mỹ Hà
Năm học 2019 - 2020, Nghệ An sẽ đẩy mạnh việc dạy Tiếng Anh trong các nhà trường, hướng tới chuẩn quốc tế. Ảnh: Mỹ Hà
Kết luận hội nghị, đồng chí Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của toàn ngành giáo dục trong năm học 2018 – 2019.
Bên cạnh đó, đồng chí cũng đã thẳng thẳn chỉ ra những tồn tại hạn chế của ngành như việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ quản lý, dạy và học của ngành còn có hạn chế; Cơ sở vật chất các trường học xuống cấp; Việc đánh giá chất lượng giáo dục của học sinh cần phải thực chất, đúng với thực tế. Cá biệt, vẫn còn có giáo viên, học sinh vi phạm pháp luật.
Trong năm học tới, để giải quyết bài toán về thiếu trường lớp học, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương cần quan tâm vấn đề cơ sở vật chất và đưa vào kế hoạch tài chính của năm.
Đồng chí Đinh Viết Hồng tặng hoa cho các cán bộ làm trong ngành giáo dục đã về hưu hoặc chuyển công tác. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Đinh Viết Hồng tặng hoa cho các cán bộ làm trong ngành giáo dục đã về hưu hoặc chuyển công tác. Ảnh: Đức Anh
Bên cạnh đó, chú ý đến vấn đề thu, chi đầu năm học, kiên quyết chấm dứt tình trạng lạm thu, thu hộ, mua hộ trong các nhà trường, tình trạng bạo lực học đường và vi phạm đạo đức nhà giáo; Rà soát, kiểm tra lại các trường đạt chuẩn Quốc gia sau 5 năm một cách nghiêm túc, thực chất.
Ngành cũng cần có giải pháp để xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đảm bảo thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; Xem xét để tham mưu đảm bảo cơ chế cho đội ngũ giáo viên, từng bước triển khai tốt dạy học 2 buổi/ngày ở giáo dục tiểu học.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng cho các tập thể xuất sắc năm học 2018 - 2019. Ảnh: Đức Anh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng cho các tập thể xuất sắc năm học 2018 - 2019.  Ảnh: Đức Anh
Trong năm học này, cần sớm triển khai hiệu quả mô hình thí điểm xây dựng trường trung học trọng điểm chất lượng cao; thực hiện tốt công tác truyền thông về giáo dục, nhân rộng và phát hiện các mô hình, điển hình tiên tiến. Tiếp tục đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá; tổ chức các kỳ thi đảm bảo khoa học, thực chất, vì sự tiến bộ của người học; xây dựng cơ chế tự chủ trong đánh giá học sinh theo hướng chịu trách nhiệm và xây dựng giá trị cốt lõi của từng nhà trường.
Năm học 2018-2019; Ngành giáo dục và đào tạo Nghệ An được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có 34 đơn vị được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 80 đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ; có 17 tập thể, 109 cá nhận được đề nghị Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen. Riêng khối trực thuộc có 4 tập thể, 62 cá nhân được đề nghị tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Tin mới