Phó Chủ tịch UBND tỉnh ra hạn cuối để giải phóng mặt bằng đường 72m ở Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Đảm bảo đến 30/11/2018, Thành phố Vinh phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và đảm bảo tiến độ thi công đến 30/1/2019 thông tuyến.

Đó là chỉ đạo của đồng chí Huỳnh Thanh Điền- Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc làm việc về Dự án đường 72m  đoạn từ Quốc lộ 1 (ngã ba Quán Bàu) đến Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh, TP.Vinh.

Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, UBND thành phố Vinh, xã Nghi Phú, lãnh đạo Ban quản lý các dự án XDDD và KTHT đô thị, Công ty cổ phần Tecco Miền Trung.

Dự án xây dựng đường giao thông đoạn từ Quốc lộ 1A (ngã ba Quán Bàu) đến Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh ( TP. Vinh) thu hồi ảnh hưởng cả đất ở và đất nông nghiệp của tổng 96 hộ ( 57 hộ thuộc xã Nghi Phú, 39 hộ thuộc phường Hà Huy Tập).

Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kiểm tra tiến độ GPMB, thi công đường 72m đoạn từ quốc lộ 1A ( ngã ba quán bàu) đến đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kiểm tra tiến độ GPMB, thi công đường 72m đoạn từ Quốc lộ 1A (ngã ba Quán Bàu) đến Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Khánh Ly
Theo Ban quản lý các dự án XDDD và KTHT đô thị, mặc dù UBND tỉnh đã có Văn bản số 6650/UBND-CN ngày 31/08/2018 về việc GPMB dự án xây dựng đường 72m đoạn qua xã Nghi Phú giao UBND thành phố Vinh huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc tuyên truyền, vận động người dân để giải quyết dứt điểm các vướng mắc bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư trước ngày 30/9/2018.
Tuy nhiên đến nay, UBND thành phố Vinh vẫn chưa bàn giao mặt bằng cho chủ đầu do còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Một số hộ ở nút giao với đường Xô Viết Nghệ Tĩnh cản trở không cho chủ đầu tư thi công.
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Khánh Ly
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Khánh Ly
Về phía UBND thành phố Vinh thông tin: Đến nay, đã có 81/96 hộ đã bàn giao mặt bằng, còn 15 hộ (9 hộ thu hồi đất ở và 6 hộ thu hồi đất nông nghiệp) thuộc địa bàn xã Nghi Phú chưa bàn giao mặt bằng do vướng mắc về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trong đó có 05 hộ chưa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và 10 hộ đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa phê duyệt phương án tái định cư.
Phó chủ tịch UBND thành phố Vinh Hà Thanh Tĩnh
Phó Chủ tịch UBND thành phố Vinh Hà Thanh Tịnh báo cáo tiến độ GPMB đường 72m từ Quốc lộ 1 đoạn ngã ba Quán Bàu đến Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh. Ảnh: Khánh Ly
 Nguyên nhân được thành phố lý giải  là do trong quá trình giải quyết có đơn thư công dân phải xác minh; một số hộ không đồng ý với phương án giao đất tái định cư công khai và yêu cầu phải được bồi thường bằng việc giao đất có diện tích tương đương với diện tích thu hồi nơi đi (đất đổi đất). 
Đối với 04 hộ sử dụng đất nông nghiệp đã phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ GPMB ngày 20/8/2015 nhưng các hộ chưa đồng ý nhận tiền và GPMB. Các hộ yêu cầu nếu giao đất ở tái định cư thỏa đáng thì sẽ bàn giao mặt bằng đất nông nghiệp. UBND thành phố chưa thực hiện quy trình cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp này vì chờ giải quyết xong vấn đề tái định cư. Nếu các hộ vẫn không đồng ý bàn giao mặt bằng thì mới thực hiện cưỡng chế....
Thi công đường 72m
Việc thi công trên đường 72m từ Quốc lộ 1A đến Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh vẫn đang được triển khai. Ảnh; Khánh Ly
Sau khi nghe ý kiến các ban, ngành, địa phương liên quan, kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phê bình UBND thành phố Vinh trong công tác GPMB. Qua kiểm tra cho thấy tiến độ GPMB Dự án đường 72m, đoạn từ Quốc lộ 1 (ngã ba Quán Bàu) đến Đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh chậm tiến độ mặc dù thành phố đã cam kết với UBND tỉnh nhiều lần. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND thành phố rút kinh nghiệm, chấn chỉnh để triển khai thực hiện tốt hơn.  Đồng thời tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân, rà soát lại các khó khăn, vướng mắc để có hướng chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thành phố phải phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị thi công xây dựng kế hoạch GPMB gửi tỉnh trước ngày 10/10/2018. Việc bồi thường GPMB phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật và lợi ích chính đáng của người dân.
Đối với người dân tái định cư, bên cạnh tuyên truyền, vận động phải  thực hiện chế độ, chính sách và các chế độ hỗ trợ đúng quy định để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng. Đối với các trường hợp sau khi đã đảm bảo chế độ đúng quy định mà vẫn không chấp hành thì phải tiến hành bảo vệ thi công. Những vướng mắc vượt quá thẩm quyền đề nghị thành phố rà soát kiến nghị, trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết trước 5/10/2018. 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền yêu cầu các ngành liên quan tập trung quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ thành phố Vinh  tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo đến 30/11/2018 bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và đảm bảo tiến độ thi công đến 30/1/2019 thông tuyến.

Tin mới