Phó Thủ tướng Chính phủ Lào thăm Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nghệ An, sáng nay 9/4 đồng chí Xổm-Xa-Vạt Lềnh-Xa-Vắt - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào - Việt Nam dẫn đầu Đoàn đại biểu Chính phủ nước CHDCND Lào đã đi thăm Dự án bò sữa và vùng trồng cây nguyên liệu của Tập đoàn TH tại huyện Nghĩa Đàn. Cùng đi có các đồng chí Phan Đình Trạc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Hồng Châu - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng đại diện một số sở, ngành cấp tỉnh.

 

Phó Thủ tướng Chính phủ Lào thăm Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn ảnh 1

CBCNV Tập đoàn TH chào đón đồng chí Phó Thủ tướng cùng các thành viên trong đoàn

Phó Thủ tướng Chính phủ Lào thăm Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn ảnh 2

   Phó Thủ tướng Chính phủ Lào thăm Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn ảnh 3

             Đoàn nghe giới thiệu về công nghệ trồng cỏ và công đoạn vắt sữa bò

Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa quy mô công nghiệp tại huyện Nghĩa Đàn của Tập đoàn TH có tổng mức đầu tư 1,2 tỷ USD.
Sau 18 tháng triển khai, TH đã hoàn thiện toàn bộ hệ thống trang trại chăn nuôi, khu vắt sữa, khu chế biến thức ăn, nhà máy nước sạch, hệ thống xử lí nước thải đồng bộ. Đã quy hoạch xong diện tích đất trồng cỏ 370.000ha; trong đó hơn 80.000ha đã được trồng cỏ bằng công nghệ hiện đại nhất trên thế giới. Hiện nay, đàn bò sữa của Dự án có trên 13.000 con, trong đó 50% đã cho sữa, bình quân mỗi con cho 40 lít sữa/ ngày.

Theo kế hoạch, Dự án sau khi hoàn thành giai đoạn một vào tháng 7 năm 2012, tổng đàn bò sẽ lên tới 45.000 con, trong đó có 30.000 con cho sữa, cùng với một nhà máy chế biến hiện đại có công suất 500 tấn/ ngày. Mục tiêu đến năm 2017, Dự án sẽ có 137.000 con bò và nhà máy chế biến đạt công suất 500 triệu lít/ năm. Sẽ cung cấp 50% tổng lượng sữa tươi trên toàn quốc, và trở thành nhà cung cấp sữa hàng đầu của Việt Nam . Bên cạnh sữa và sản phẩm từ sữa, TH Milk đang phát triển thêm các sản phẩm thuộc ngành công nghiệp thực phẩm sạch và an toàn, bao gồm: các loại rau, hoa quả, thủy sản, và sản phẩm gia cầm với mô hình xanh và khép kín từ trang trại đến tay người tiêu dùng.

 

Đến thăm các dự án của Tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, từ các cánh đồng trồng nguyên liệu, khu trồng rau sạch, các thiết bị tưới hiện đại, khu chế biến thức ăn, các trang trại nuôi bò sữa và nhà máy vắt sữa, Phó Thủ tướng Xổm-Xa-Vạt Lềnh-Xa-Vắt rất khâm phục và tâm đắc về dự án của Tập đoàn TH. Dự án này không chỉ góp phần phát triển nền kinh tế Nghệ An mà còn thay đổi diện mạo một vùng quê theo hướng hiện đại hóa, có môi trường bền vững, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội.

Từ mô hình đầu tư có hiệu quả của Tập đoàn TH, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào mong muốn Tập đoàn TH sẽ mở hướng đầu tư sang Lào. Chính phủ Lào sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Tập đoàn TH cũng như các nhà đầu tư Việt Nam và Nghệ An có nhiều dự án đầu tư tại nước Lào. Đây cũng là việc làm thiết thực trong chương trình hợp tác toàn diện giữa Lào và Việt Nam như mong muốn của Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào.

Đặng Nguyễn

Tin mới